221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1297978
Nga sa thải nhiều quan chức cấp cao vì cháy rừng
0
Article
null
Nga sa thải nhiều quan chức cấp cao vì cháy rừng
,

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vừa sa thải các sĩ quan quân sự cấp cao vì không ngăn chặn được "giặc lửa" phá hủy một căn cứ hải quân bên ngoài Moscow. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Tổng thống Nga Dmitry Medevdev nói ông sẽ sa thải thêm nhiều người nữa nếu quân đội không bảo vệ tốt các cơ sở quân sự. (Ảnh: EPA)
Tổng thống Nga Dmitry Medevdev nói ông sẽ sa thải thêm nhiều người nữa nếu quân đội không bảo vệ tốt các cơ sở quân sự. (Ảnh: EPA)

Tổng thống Medvedev ra quyết định trên sau khi bỏ dở kỳ nghỉ mùa hè để trở về Moscow hội đàm khẩn cấp về cháy rừng. 

Bảy khu vực đang được đặt trong tình trạng khẩn cấp khi các đám cháy tiếp tục hoành hành. Tính đến thời điểm này, ít nhất 48 người đã thiệt mạng. 

Ở phía đông thủ đô Mosocw, lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực dập lửa gần một cơ sở nghiên cứu hạt nhân quan trọng tại Sarov. Để đề phòng, các nhà chức trách đã di dời toàn bộ các vật liệu hạt nhân khỏi cơ sở này.

"Toàn bộ các vật liệu dễ nổ và phóng xạ đã được chuyển đi",  Sergei Kiriyenko, giám đốc Cơ quan hạt nhân Nga, cho biết sau khi tham dự cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng An ninh quốc gia do Tổng thống Medvedev chủ trì. 

Ông Kiriyenko nói rằng không có nguy cơ về một thảm họa hạt nhân và quan ngại chủ yếu là mối đe dọa đối với các trang thiết bị đắt tiền cũng như sự đình hoãn các công việc quan trọng. 

"Tôi có thể đảm bảo rằng, ngay cả trong tình huống tệ nhất thì cũng không có nguy hiểm đối với an ninh hạt nhân, không có phóng xạ, nổ hoặc hậu quả về môi trường", ông Kiriyenko khẳng định.

Trở về Moscow từ khu nghỉ mát Sochi ở Biển Đen, Tổng thống Medvedev lên truyền hình tuyên bố sa thải các quan chức quân sự. 

Moscow trở thành
Moscow trở thành "thành phố sương khói"vì cháy rừng. (Ảnh: THX)

Thứ Năm tuần trước (29/7), lửa đã tràn qua căn cứ hậu cần hải quân ở Kolomna, cách Moscow 100km về phía đông nam, phá hủy nhiều tòa nhà hành chính, các kho hàng và trang thiết bị. Tổng thống Medvedev cho biết, các tư lệnh ở căn cứ này không có mặt khi hỏa hoạn xảy ra và "không rõ lúc đó họ ở đâu".
 
Ông chủ Điện Kremlin chính thức khiển trách chỉ huy lực lượng Hải quân Nga, Đô đốc Vladimir Vysotsky, và viên phó của ông này, Alexander Tatarinov, buộc tội họ thiếu "trách nhiệm nghề nghiệp" liên quan tới cách thức xử lý hỏa hoạn. 

Tổng thống Medvedev cũng cho biết đã ra lệnh sa thải một số sĩ quan, trong đó có Chỉ huy sư đoàn hậu cần thuộc Hải quân Nga, Sergei Sergeyev, và Chỉ huy binh chủng không quân thuộc Hải quân Nga, Nikolai Kuklev.

Ông Medvedev nói, nhiều địa điểm quân sự khác trên toàn nước Nga cũng bị giặc lửa đe dọa. Ông cảnh báo rằng nếu chúng không được quân đội bảo vệ tốt thì sẽ có thêm nhiều người nữa bị sa thải. 

"Nếu việc tương tự xảy ra ở các địa điểm và lĩnh vực khác, tôi sẽ lại hành động như vậy, không một chút thương xót", ông Medvedev tuyên bố. 

Lính cứu hỏa Nga nghỉ ngơi sau một nỗ lực dập lửa.
Lính cứu hỏa Nga nghỉ ngơi sau một nỗ lực dập lửa. (Ảnh: RFERL)

Hỏa hoạn lan rộng đã thiêu rụi nhà cửa của hàng nghìn người ở 14 khu vực thuộc Nga trong vòng vài ngày qua. Khoảng 1/5 sản lượng ngũ cốc của nước này bị phá hủy, khiến cho giá lúa mì trên thị trường quốc tế tăng vọt.

Tính đến sáng ngày 4/8, 520 đám cháy tiếp tục hoành hành trên một diện tích khoảng 188.525 hecta, theo Bộ Khẩn cấp Nga. Quân đội nước này cho hay, chỉ trong vòng 24 giờ, 403 đám cháy mới đã được thống kê và 293 đám được dập tắt.  

Nắng nóng được cho là vẫn tiếp tục hoành hành ở Nga trong vài ngày tới. Tại Moscow, nhiệt độ vốn chỉ 23 độ C vào mùa hè được cho là sẽ chạm đỉnh 38 độ C trong tuần này. Các quan chức khẩn cấp cho biết, nắng nóng và khô hạn là nguyên nhân chính gây cháy rừng song họ nói rằng một phần là do sự bất cẩn của con người.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,