221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1297017
Anh, Pakistan xích mích vì phát biểu của lãnh đạo London
0
Article
null
Anh, Pakistan xích mích vì phát biểu của lãnh đạo London
,

Người đứng đầu cơ quan tình báo của Pakistan hôm 31/7 đã hủy một chuyến công du tới Anh sau phát biểu của lãnh đạo chính phủ Anh rằng Pakistan đang xuất khẩu khủng bố.

TIN BÀI MỚI

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Thủ tướng Anh David Cameron (Ảnh: AP)
Thủ tướng Anh David Cameron (Ảnh: AP)
Chuyến thăm Anh của Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari sẽ vẫn diễn ra như kế hoạch. Tuy nhiên, mối quan hệ giữa hai nước đã bị kéo căng do những nhận định của Thủ tướng Anh David Cameron trong một chuyến công du tới Ấn Độ - đối thủ hạt nhân của Pakistan.

Ông Cameron, người lên nắm quyền hồi tháng 5, tuyên bố Pakistan không được phép "khuyến khích xuất khẩu khủng bố dù sang Ấn Độ, Afghanistan hay bất kỳ một nước nào khác trên thế giới". Thủ tướng Anh sau đó thừa nhận, Pakistan đã có những động thái chống các tổ chức khủng bố nhưng "vẫn cần có nhiều bước đi hơn nữa".

Phát biểu trên đã khiến các quan chức Pakistan phẫn nộ. Đại sứ Pakistan tại Anh Wajid Shamsul Hasan gọi đó là "một phản ứng thiếu chín chắn của một chính khách non nớt".

Một quan chức tình báo cấp cao xin giấu tên của Pakistan xác nhận, người đứng đầu lực lượng tình báo nước này - Trung tướng Ahmed Shujaa Pasha đã hủy một chuyến công du tới Anh vào tuần tới, vốn nhằm để thảo luận về việc hợp tác an ninh với các lãnh đạo tình báo của đảo quốc sương mù.

Hôm 31/7, hơn một chục người biểu tình thuộc nhóm Hồi giáo Shababe Milli đã đốt hình nộm ông Cameron tại thành phố Karachi.

Ngay tại nước Anh, cựu Ngoại trưởng David Miliband thuộc Công đảng đối lập cáo buộc Thủ tướng Cameron xa lánh một đồng mình quan trọng. Anh và Mỹ lâu nay vẫn coi Pakistan là một quốc gia đóng vai trò trọng yếu trong cuộc chiến chống khủng bố.

Hiện có khoảng 1 triệu người gốc Pakistan đang sinh sống tại Anh. Cựu Thủ tướng Anh Gordon Brown từng nói 75% các âm mưu khủng bố đang được điều tra ở đảo quốc sương mù có liên hệ tới Pakistan.

Pakistan khăng khăng đã hành động nhiều hơn bất kỳ nước này khác để chống lại chủ nghĩa khủng bố. Chính phủ Pakistan đã cử quân đội truy kích quân nổi dậy Taliban và những phần tử dính líu đến mạng lưới khủng bố Al-Qaeda trong lãnh thổ nước này cũng như hợp tác chặt chẽ với các cơ quan tình báo phương Tây.

Dẫu vậy, cơ quan tình báo Pakistan từ lâu bị nghi ngờ bí mật tài trợ cho Taliban cũng như những tay súng nổi dậy Hồi giáo khác ở Afghanistan.

  • Thanh Bình (theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,