221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1291264
Trung Quốc chia rẽ về việc lấy nội tạng tử tù
0
Article
null
Trung Quốc chia rẽ về việc lấy nội tạng tử tù
,

Trung Quốc hiện là quốc gia duy nhất trên thế giới coi tử tù là nguồn cung cấp nội tạng chính để cấy ghép, Thứ trưởng Bộ Y tế nước này là Huang Jiefu từng khẳng định.

TIN BÀI LIÊN QUAN

/chuyenmuc/quangcao/2010/images/vnnmobiad.gif

Ảnh minh họa

Nhật báo Pháp luật của Trung Quốc hôm 6/7 đưa tin, một tử tù ở Tây An, tỉnh Thiểm Tây đã tình nguyện hiến nội tạng sau khi chết nếu được tha mạng.

Jiang Benhua, 22 tuổi, đã nộp đơn hiến tạng hồi cuối tháng 6, nửa năm sau khi tòa án nhân dân trung thẩm Tây An kết án tử hình Jiang vì tội cướp giật và hãm hiếp. Hiện thời, trong khi chờ hồi đáp của nhà chức trách địa phương, Jiang nói, sẵn sàng hiến tạng cho dù mức án với mình không được giảm.

Thông tin trên lại thổi bùng cuộc tranh cãi đã có từ lâu về sự chính đáng của việc lấy nội tạng của những tù nhân bị tử hình để cấy ghép cho người sống.

Do nhu cầu cấy ghép cao nhưng thiếu nội tạng được hiến, thì không có lý do gì từ chối nguyện vọng của tử tù, Giám đốc bệnh viện Youan Bắc Kinh là Li Ning nói.

Hiện thời, Trung Quốc chỉ cho phép người thân trong gia đình hiến tạng cho nhau.

Tại Trung Quốc đại lục, mỗi năm có 1 triệu người cần cấy ghép nội tạng và chỉ có 1% trong số đó tìm được thứ họ cần, thống kê chính thức cho thấy.

Chỉ có những người đã ký vào bản đồng ý hiến tạng sau khi chết thì bác sĩ mới được phép lấy nội tạng để cấy ghép, theo đúng như quy định mà các cơ quan chính phủ như Bộ Y tế, Bộ Xã hội và Bộ Tư pháp đưa ra năm 1984.

Tuy nhiên, một số vụ cấy ghép không đúng quy tắc đôi khi cũng diễn ra như lấy nội tạng mà chưa có sự ưng thuận của người chết hay người thân của họ, một số người trong cuộc cho biết.

"Việc lấy nội tạng của những tử tù đồng ý hiến tặng là hoàn toàn hợp lý nhưng chúng ta phải dùng chúng theo đúng các quy định và luật pháp", ông Li nói.

Tuy nhiên, Jia Yu, một giáo sư tại trường đại học Chính trị và Luật Tây Bắc lại cho rằng tử tù ở trong thế không thể sẵn sàng hiến tặng nội tạng vì lòng từ tâm, do đó, hình thức này nên bị loại bỏ hoàn toàn.

  • Hoài Linh (Theo China Daily)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”
Kỳ lạ đá biết “đẻ trứng”

Khu tự trị dân tộc Miêu (Trung Quốc) có một nơi mà cảnh quan cực kỳ độc đáo đó là những hòn đá biết “đẻ trứng”.

,
,
,