221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1268435
Triều Tiên xử tử một quan chức vì hỗn loạn đổi tiền
1
Article
null
Triều Tiên xử tử một quan chức vì hỗn loạn đổi tiền
,

Triều Tiên đã tử hình ông Pak Nam-Ki, quan chức tài chính hàng đầu vì làm hỏng việc định giá tiền, dẫn tới hỗn loạn tại nước này. Trước đó, ông này đã bị cách chức Trưởng ban tài chính và kế hoạch của đảng.

 

Tin nổi bật:

 

Pak Nam-Ki

Ông Pak, 77 tuổi, bị kết tội hủy hoại kinh tế quốc gia với tư cách là "con địa chủ", hãng tin Yonhap của Hàn Quốc hôm nay (18/3) đưa tin. Pak Nam-Ki bị bắn chết hồi tuần trước tại Bình Nhưỡng.

Theo Yonhap, nhiều người Triều Tiên cho rằng ông Pak chỉ là kẻ giơ đầu chịu báng cho việc đổi tiền, vốn làm lạm phát và thiếu hụt lương thực thêm trầm trọng.

Báo Munhwa Ilbo cũng đăng tải thông tin tương tự. Bộ Thống nhất Hàn Quốc và Cơ quan an ninh quốc gia (NIS) vẫn chưa xác nhận câu chuyện trên. "Nếu bản tin đó là đúng thì chính quyền đang xoa dịu người dân một cách tuyệt vọng", giáo sư trường đại học Dongguk là Kim Yong-Hyun cho biết. "Chính quyền Triều Tiên có vẻ như cần một vật hiến tế", ông Kim nói và nhắc lại trường hợp của cựu quản lý Bộ Nông nghiệp Seo Gwan-Hee, bị kết án công khai vào năm 1997 do phải gánh trách nhiệm về tình trạng đói kém ở nước này.

Việc tái định giá tiền hồi 30/11/2009 buộc mọi người phải đổi tiền cũ sang tiền mới với tỷ lệ 100 cũ ăn 1 mới. Tuy nhiên, lượng tiền đổi cũng bị hạn chế. Quyết định đổi tiền được coi là nỗ lực nhằm đập tan mầm kinh tế thị trường tự do của chính phủ nhưng nó lại gây ra những hậu quả tệ hại.

Tiền tiết kiệm bị mất, giá cả leo thang, mạng lưới cung cấp bị phá vỡ, đói kém càng trầm trọng. Lãnh đạo NIS Won Sei-Hoon nói, việc định giá lại đồng tiền đã làm bùng phát bạo loạn và sau đó lại bị trấn áp. Chính quyền Triều Tiên buộc phải ngừng chiến dịch đóng cửa thị trường cá nhân và Thủ tướng đã có lời xin lỗi hiếm hoi về bất ổn.

Pak là một trong những đồng sự thân cận của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il và thường tháp tùng ông này trong những chuyến thanh tra hiện trường bên ngoài Bình Nhưỡng. Kể từ đầu tháng 1, truyền thông quốc gia Triều Tiên không mấy khi nhắc tới ông Pak.

  • Hoài Linh (Theo CNA, Yonhap)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,