221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1264287
Cuộc đời bí mật của chỉ huy Hamas bị ám sát
1
Article
null
Cuộc đời bí mật của chỉ huy Hamas bị ám sát
,

Những câu hỏi đặt ra xung quanh vụ ám sát thủ lĩnh Hamas vẫn còn chưa có lời giải đáp cuối cùng, vì thế, những thông tin về Mahmoud al-Mabhouh và cuộc sống của ông có lẽ đáng quan tâm hơn vào lúc này.

Fayeq al-Mabhouh ngồi trước ảnh anh trai mình, chỉ huy Hamas, Mahmoud al-Mabhouh (Ảnh: AP)
Fayeq al-Mabhouh ngồi trước ảnh anh trai mình, chỉ huy Hamas, Mahmoud al-Mabhouh. (Ảnh: AP)

Al-Mabhouh sinh ra tại Jabalia Camp, Gaza, ngày 14/2/1960, là anh thứ 5 trong gia đình 14 anh em. Khi còn là thanh niên, ông yêu thích môn cử tạ. Ông rời trường khi còn học trung học, rồi học nghề thợ cơ khí ô tô và sau đó trở thành chủ một garage ô tô.

Ông có vóc dáng của một vận động viên thể thao và thường xuyên tham gia vào các cuộc thi rèn luyện cơ thể. Fayeq, em trai của ông nói, cha phản đối sở thích này của anh vì ông thấy rằng các câu lạc bộ thể thao có ảnh hưởng xấu, còn rằng anh trai thường trốn khỏi nhà để đi tập luyện.

Những năm 1970, khi ông trong độ tuổi 20, al-Mabhouh ngày càng quan tâm hơn tới phong trào thánh chiến, jihad, và tham gia phong trào Anh em Hồi giáo và vào những năm 1980, có nhiều báo cáo đưa ra rằng ông đã dính líu vào việc phá hoại các cửa hàng cà phê, nơi thường diễn ra các trận đánh bạc. Năm 1986, lực lượng an ninh Israel bắt ông vì tội sở hữu súng trường trái phép. Rồi sau đó, báo chí lại đưa tin, sau khi được tha, và quen biết Sheik Ahmed Yassin, người sáng lập Hamas, ông đã xin gia nhập phong trào này.

Con trai đầu lòng của ông, Mona, giờ đã 24 tuổi, được sinh ra trong khoảng thời gian này. Sau đó ông có thêm 3 người con nữa là Abdel-Raouf, 21 tuổi; Majd, 11 tuổi và Ranim, 7 tuổi.

Al-Mabhouh tham gia vụ bắt cóc và ám sát 2 lính vũ trang Israel, Avi Sasportas và Ilan Sa’adon. Trong một đoạn băng video quay 2 tuần trước khi chết và phát sóng trên kênh Al-Jazeera đầu tháng 2 này, Mabhouh đã thừa nhận vai trò của mình, nói rằng ông đã cải trang thành một người Do Thái chính thống. Tháng 5/1989, một kế hoạch bắt giữ ông vì tham gia ám sát 2 binh lính Israel đã diễn ra nhưng không thành, và sau đó, ông rời Gaza; nhà của ông ở đó cũng được cho là bị Israel phá hủy năm 1989 như để trừng phạt hành vi của ông.

Theo một bài báo trên tờ The Palestine Chronicle, anh trai Hussein al-Mabhouh cho biết, al-Mabhouh đã thoát chết sau 2 lần bị ám sát. Lần đầu tiên là vụ đánh bom bằng ô tô. Lần thứ hai diễn ra tại Beirut vào năm 2009, khi những kẻ chủ mưu dùng chất độc để hạ sát ông; nhưng ông may mắn chỉ "chết" trong 30 giờ đồng hồ.

Al-Mabhouh được cho là liên tục tham gia các vụ vận chuyển trái phép vũ khí và chất nổ vào Gaza. Ông phải ngồi tù gần như cả năm 2003 tại nhà tù của Ai Cập. Ông không ít lần bị Israel bắt rồi lại thả. Vào thời điểm ông bị ám sát, Mahmoud al-Mabhouh vẫn đang bị chính phủ Israel, Ai Cập và Jordan truy nã và sống tại Syria.

Mahmoud al-Mabhouh là người sáng lập và là thành viên quan trọng của Các lữ đoàn Izzedine al-Qassam, sống ở Syria kể từ năm 1989, và có mối quan hệ gần gũi với thủ lĩnh chính trị lưu vong Khaled Meshaal tại đây.

Các lữ đoàn Izzedine al-Qassam đã tiến hành hàng trăm vụ tấn công và đánh bom liều chết vào quân đội và dân thường Israel.

Những lần tấn công này bao gồm cả bắn rocket từ dải Gaza vào lãnh thổ Israel - lý do chính được quân đội Israel đưa ra khi tiến hành đợt tấn công 22 ngày vào Gaza hồi tháng 12/2008, khiến 1.400 người Palestine và 13 người Israel thiệt mạng.

Phát ngôn viên của Hamas, Talal Nasser, cho biết, Mabhouh rất dễ gặp nguy hiểm tại Dubai vì, không giống như những chuyến đi khác, lần này, ông sử dụng hộ chiếu mang tên thật của mình, trong một chuyến "công vụ" mà không có cận vệ.

Nasser nói: "Vụ ám sát ông không phải là chiến thắng cho Israel. Máu của Mahmoud al-Mabhouh sẽ khiến thêm hàng nghìn người nữa yêu quý ông hơn".

Một nguồn tin từ Hamas nói rằng Mabhouh vẫn đang là chỉ huy cho tới thời điểm ông bị ám sát.

Hàng ngàn người đã tới dự tang lễ của Mabhouh tại trại tị nạn của người Palestine tại Yarmouk, ngoại ô Damascus ngày 29/1.

  • Đình Ngân (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,