221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1257187
Trang sức trẻ em xuất khẩu của Trung Quốc có chất độc
0
Article
null
Trang sức trẻ em xuất khẩu của Trung Quốc có chất độc
,

Bị cản trở từ việc sử dụng chì khi làm đồ trang sức cho trẻ em vì độc hại, một số nhà sản xuất Trung Quốc đã thay thế bằng kim loại nặng cadmium còn nguy hiểm hơn để làm những chiếc vòng tay, hay dây chuyến sáng lấp lánh và tiêu thụ khắp nước Mỹ.

a
Một mẫu mặt dây chuyền được kiểm tra độc chất. (Ảnh: AP)

Đây là kết quả điều tra do AP thực hiện.

Những mẫu phẩm đã được phân tích tại phòng thí nghiệm cho kết quả đáng ngạc nhiên là có tới 91% cadmium/tỉ lệ trọng lượng. Hàm lượng cadmium có trong một số đồ trang sức khác bán tại các cửa hiệu địa phương có khoảng 89%, 86% và 84%.

Một phát ngôn viên Uỷ ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ (CPSC) - phụ trách việc giám sát các sản phẩm của trẻ em - hôm qua (10/1) nhấn mạnh, ủy ban "đang tiến hành điều tra" và "sẽ hành động nhanh chóng nhất có thể để bảo vệ an toàn cho trẻ".

Cadmium được biết tới là một chất gây ung thư. Giống như chì, nó có thể ảnh hưởng tới sự phát triển não của trẻ, theo một nghiên cứu gần đây.

Do trẻ em thường xuyên ngậm hoặc nhai đồ trang sức với hàm lượng cadmium cao, mà độc chất sẽ ngấm dần vào cơ thể trẻ. Để đo mức độ độc chất trong trang sức của trẻ em, AP đã tổ chức kiểm tra trong phòng thí nghiệm với 103 mẫu phẩm mua ở New York, Ohio, Texas và California. Tất cả được mua vào tháng 11, 12 vừa qua.

Kết quả là 12% mẫu phẩm trang sức chứa ít nhất 10% cadmium. Hàm lượng cadmium cao được phát hiện trong mặt dây chuyền thiết kế theo chủ đề phim "Công chúa và Chàng ếch".

"Không có gì lạc quan mà bạn có thể nói về kim loại này, đó là một chất độc", Bruce A. Fowler, chuyên gia phân tích cadmium và độc chất tại Trung tâm Ngăn chặn và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) nhấn mạnh. Trong danh sách 275 chất nguy hiểm nhất trong môi trường mà CDC đưa ra, cadmium đứng thứ 7.

Những chuyên gia kỳ cựu của ngành công nghiệp trang sức tại Trung Quốc nói rằng, cadmium từng được dùng trong sản phẩm nội địa nhiều năm nay. Kẽm, kim loại được chỉ định thay thế chì với trang sức nhập khẩu bán tại Mỹ, là chất an toàn hơn và không độc hại. Nhưng các mẫu trang sức kiểm tra của AP cho thấy sự hiện diện ngày một lớn của cadmium trong nhiều sản phẩm khác dành cho trẻ em.

Chưa có giải thích rõ ràng về việc tại sao nhà sản xuất trang sức cho trẻ em - chủ yếu từ Trung Quốc - lại quay về với cadmium. Nhưng một lý do đưa ra là: Trong khi chì bị giám sát mạnh mẽ theo Luật Cải tổ An toàn Sản phẩm Tiêu dùng năm 2008, thì các nhà máy đã phải vội vã tìm vật liệu thay thế đúng lúc giá cadmium sụt giảm.

Cuộc kiểm tra do giáo sư hóa chất Jeff Weidenhamer thuộc Đại học Ashland ở Ohio, người trong ít năm qua đã cung cấp cho CPSC những kết quả cho thấy hàm lượng chì cao trong các sản phẩm sau đó bị thu hồi. Kiểm tra của ông xác định rõ ràng lượng cadmium có trong từng mẫu phẩm. Tổng cộng có 12/103 vật phẩm chứa ít nhất 10% cadmium. Hai mẫu có hàm lượng ít hơn.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,