221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1259654
Phép màu nhiệm ở Haiti: 10 ngày mắc kẹt vẫn sống
0
Article
null
Phép màu nhiệm ở Haiti: 10 ngày mắc kẹt vẫn sống
,

Hai người đã được cứu thoát khỏi đống đổ nát ở thủ đô hoang tàn của Haiti sau 10 ngày xảy ra trận động đất huỷ diệt. Đội cứu hộ lại thêm chút hy vọng có thể tìm thấy những người khác còn sống.

a
Emmannuel Buso được cứu sống sau 10 ngày mắc kẹt trong đống đổ nát (Ảnh AP)
"Điều đó cho chúng tôi rất nhiều hy vọng rằng, chúng tôi có thể tìm thấy thêm nhiều người nữa”, Ben David, phụ trách đội tìm kiếm cứu hộ Israel – nhóm đã cứu thoát người đàn ông 21 tuổi hôm qua (22/1) cho biết. “Chúng tôi sẽ tiếp tục cho tới khi kết thúc sứ mệnh”.

Hôm nay rất nhiều ngườid đã tham gia lễ tang đức Tổng giám mục của Port-au-Prince, Joseph Serge Miot, ở gần Nhà thờ lớn nay đã thành phế tích.

Trong lúc đó, các ngôi sao điện ảnh, nghệ sĩ khắp thế giới đã tổ chức những buổi biểu diễn quyên góp từ thiện trong một chương trình truyền hình quốc tế. "Người Haiti cần chúng ta giúp đỡ”, George Clooney, người góp phần tổ chức chương trình kéo dài hai tiếng đồng hồ nhấn mạnh. “Họ cần biết rằng họ không cô độc. Họ cần biết rằng chúng ta vẫn luôn bên cạnh họ”.

Trận động đất mạnh 7 độ richter đã khiến khoảng 200.000 người thiệt mạng, theo thống kê từ chính phủ Haiti trích dẫn nguồn từ Uỷ ban Châu Âu. Có rất nhiều người chết và mất tích vẫn chôn vùi trong hàng nghìn đống đổ nát và các toà nhà sập ở Port-au-Prince, khoảng 200.000 người đã rời khỏi thành phố 2 triệu dân, Cơ quan Phát triển Quốc tế của Mỹ báo cáo.

Các đội viện trợ, lớn hay nhỏ đều nỗ lực tăng cường phân phát lương thực, nước uống, thuốc men… cho những người mất nhà cửa và những người cần thiết khác trong thành phố. Những còn rất nhiều trở ngại. "Tôi muốn ra đi vì tôi không còn tiền, tôi không biết là sẽ đi đâu”, Demonere Mirlande, một bà mẹ 33 tuổi, người mất ngôi nhà trong thảm hoạ nhưng còn sống với ba con nhỏ nói.

Giữa hoang tàn, cứu hộ vẫn tiếp tục tìm người còn sống. Đội đến từ Israel cho hay, người thân của Emmannuel Buso đã gặp họ yêu cầu giúp đỡ. Họ dẹp bỏ các tấm bê tông trong ngôi nhà hai tầng và gọi lớn, kỳ diệu thay Buso vẫn trả lời.

"Tôi cảm thấy ngôi nhà rung chuyển xung quanh”, Buso kể về trận động đất khi nằm trên giường bệnh ở một bệnh viện dã chiến Israel. Anh luôn mơ có thể nghe thấy tiếng mẹ khóc. Đồ gỗ trong phòng sập xuống đã tạo cho anh một không gian nhỏ giữa ngôi nhà đổ. Anh không có thức ăn. Khi quá khát, anh đã cố uống nước tiểu của mình. "Tôi ở đây hôm nay là vì Chúa muốn tôi thế”, Buso khẳng định.

Cũng trong hôm qua, một phụ nữ 84 tuổi đã được người thân đưa ra khỏi đống đổ nát. Tuy nhiên, bà đang trong tình trạng trầm trọng.

Đội cứu hộ cho biết, họ được cổ vũ tinh thần nhưng cũng hiểu rằng, có rất ít người có thể sống trong thời gian dài đến vậy. "Có thể nói cơ hội sống sót là rất thấp”, Fernando Alvarez Bravo, một đại diện cứu hộ Mexico từng tham gia cứu hộ nạn nhân trận động đất năm 1985 tại Mexico City nói. “Nhưng đó là hy vọng khiến mọi người phục hồi và cảm thấy không bị bỏ rơi”.

Trong vòng 5km từ giữa Port-au-Prince và Carrefour, hình ảnh vệ tinh cho thấy 691 chướng ngại vật trên đường là các ngôi nhà hay đống đổ nát. Trong vòng một ngày, tàu bệnh viện của Hải quân Mỹ đã điều trị cho 932 bệnh nhân và phẫu thuật cho 32 người tính đến giữa thứ Năm.

Chính quyền của Tổng thống Rene Preval đang làm việc với Chương trình Phát triển LHQ và các nhóm cứu trợ khác để khôi phục hệ thống điện và liên lạc, mở lại ngân hàng, kinh doanh, dịch vụ chuyển tiền, cung cấp những công việc tạm thời cho những người Haiti đang khốn khổ vì không còn nguồn thu nhập nào.

Tuy nhiên, có thể phải mất ba đến bốn tháng để khôi phục hệ thống điện ở Port-au-Prince, nơi hiện nay chỉ dùng máy phát điện. Giữa cơn khủng hoảng lương thực, giá cả đã tăng vọt ở Haiti, quốc gia Caribea nghèo khó với 80% dân số sống ở mức chưa đầy 2 USD/ngày.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,