221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1257911
Nhật khẳng định không bỏ Mỹ để ngả sang Trung Quốc
0
Article
null
Nhật khẳng định không bỏ Mỹ để ngả sang Trung Quốc
,

Ngoại trưởng Nhật hôm nay (14/1) bác bỏ thông tin rằng Tokyo hy sinh liên minh với Mỹ để ngả sang Trung Quốc. Quan chức này nói, bất đồng Tokyo-Washington về một căn cứ không quân Mỹ sẽ được giải quyết trước tháng 5.

Nhật khẳng định vẫn quan hệ chặt chẽ với Mỹ (Ảnh GettyImages)

Quan hệ Mỹ và Nhật rơi vào cảnh "cơm không lành, canh chẳng ngọt" do bất đồng về căn cứ không quân Futenma của Mỹ trên đảo Okinawa - Nhật, kể từ khi Thủ tướng Yukio Hatoyama lên nắm quyền vào tháng 9 năm ngoái. Nhà lãnh đạo này từng tuyên bố, Nhật sẽ hạn chế dựa dẫm vào Mỹ và phát triển quan hệ với Trung Quốc.

Lo ngại ông Hatoyama làm hỏng quan hệ liên minh với Mỹ đã khiến tỷ lệ ủng hộ của công chúng với chính phủ sụt giảm, xuống còn 50% trước thềm bầu cử giữa năm. Đảng Dân chủ của ông Hatoyama cần phải thắng để các đạo luật được thông qua suôn xẻ và tránh cho các chính sách không thể thực hiện được. Tuần tới, liên minh Mỹ - Nhật sẽ kỷ niệm tròn 50 năm.

"Phía Mỹ cho rằng Nhật đang ngả sang Trung Quốc và tách dần khỏi Mỹ. Nó như thể ba người đang ganh đua với nhau để xem ai là người yêu của ai. Tôi cho rằng đó không phải là cách nhìn thích hợp. Đó không phải là vấn đề chọn người này hay người kia. Trung Quốc, đặc biệt là về kinh tế, có ý nghĩa quan trọng với cả Nhật lẫn Mỹ. Tuy nhiên, Bắc Kinh có hệ thống chính trị khác nên về cơ bản thì đó không phải là đồng minh", Ngoại trưởng Katsuya Okada nói.

Ông Okada nói, Nhật cam kết giải quyết bất đồng Futenma trước tháng 5 khi Thủ tướng Hatoyama có thể tới thăm Mỹ. Quan chức này đồng thời phủ nhận thông tin này cho rằng việc trì hoãn quyết định đã ảnh hưởng tới sự ủng hộ của cử tri đối với chính phủ của ông Hatoyama.

Washington muốn Tokyo tuân thủ thỏa thuận năm 2006, theo đó, di dời căn cứ Futenma sang một khu vực thưa dân hơn ở Okinawa như một điều kiện tiên quyết để chuyển 8.000 lính thủy đánh bộ Mỹ tới Guam, một phần của kế hoạch sắp xếp lại quân của Mỹ. Tuy nhiên, trước thềm cuộc bầu cử tháng 8 năm ngoái, ông Hatoyama nói, sẽ là tốt hơn nếu căn cứ này bị chuyển hẳn khỏi Okinawa.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,