221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1255839
Anh, Mỹ đóng cửa đại sứ quán tại Yemen
0
Article
null
Anh, Mỹ đóng cửa đại sứ quán tại Yemen
,

Các đại sứ quán phương Tây ở Yemen đã đóng cửa sau những đe dọa tấn công của al-Qaida, và Nhà Trắng cũng đã cảnh báo về việc mạng lưới khủng bố này ngày càng mở rộng hoạt động ở quốc gia Ảrập.

a
Lính Yemen tuần tra con đường phía trước đại sứ quán Mỹ ở Thủ đô San’a (Ảnh AP)
Cố vấn chống khủng bố hàng đầu của Tổng thống Mỹ Barack Obama, John Brennan, cho biết: "có những dấu hiệu về khả năng al-Qaida đang lên kế hoạch tấn công vào một mục tiêu" tại Thủ đô của Yemen, có thể là đại sứ quán. Ông này đồng thời cũng ước tính mạng lưới khủng bố có hàng trăm thành viên tại Yemen. Vì những lý do an ninh mà Anh đã đưa ra quyết định đóng cửa đại sứ quán và chưa rõ khi nào mở cửa trở lại.

Mỹ lo lắng về sự mở rộng của khủng bố tại Yemen, Brennan nhấn mạnh, nhưng không coi nước này là mặt trận thứ hai với Afghanistan và Pakistan trong cuộc chiến chống khủng bố. Khi được hỏi liệu quân đội Mỹ có được triển khai tới Yemen, Brennan trả lời: "Chúng tôi không nhắc tới vấn đề này". Ông khẳng định, Mỹ sẽ cung cấp cho chính phủ Yemen những gì cần thiết để ngăn chặn al-Qaida.

Anh và Mỹ đang hỗ trợ một đơn vị cảnh sát chống khủng bố ở Yemen khi quan ngại ngày càng gia tăng về mối đe dọa của khủng bố quốc tế.

Chính quyền của Tổng thống Obama giải thích, nghi phạm trong âm mưu làm nổ máy bay tới Detroit được một chi nhánh của al-Qaida tại Yemen huấn luyện và trang bị. Theo Brennan, hàng loạt sai lầm trong mạng lưới tình báo và an ninh của Mỹ đã dẫn tới việc một người đàn ông Nigeria lên được máy bay khi mang theo thuốc nổ vào đúng ngày Giáng sinh.

Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Mỹ hôm qua (3/1) tuyên bố, bắt đầu từ hôm nay, hành khách hàng không tới Mỹ từ Nigeria, Yemen và "môt số nước chú ý khác" sẽ là tâm điểm kiểm tra của các phương tiện an ninh tăng cường tại sân bay.

Yemen là một nước Hồi giáo nghèo nàn trên bán đảo Arập. Đây được coi là quê hương của trùm khủng bố Osama bin Laden, cũng là nơi đã diễn ra vụ đánh bom tàu USS Cole năm 2000 làm 17 thủy thủ Mỹ thiệt mạng. Một vụ tấn công vào đại sứ quán Mỹ ở Yemen năm 2008 cũng làm một người Mỹ tử nạn.

Chính phủ Yemen chưa có bình luận chính thức nào về việc đóng cửa các đại sứ. Nước này đã cam kết ngăn chặn quân nổi dậy nhưng sự kiểm soát của chính phủ ngoài thủ đô là khá yếu ớt.

Quan chức Mỹ cho rằng, giờ đây, khủng bố đang tìm kiếm những nơi mới khác để mở rộng hoạt động gồm Yemen, Somalia và Đông Nam Á một phần bởi áp lực tại những nơi ẩn náu trước kia của chúng ở Afghanistan và Pakistan.

  • Kỳ Thư (Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ
Cuộc sống dưới cống ngầm của những người dân Mông Cổ

Mùa đông ở Ulan Bator rất khắc nghiệt, nhiệt độ có thể xuống dưới - 25 độ C. Thế nhưng đối với những người vô gia cư thì mua đông lại càng khó khăn hơn gấp vạn lần.

Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween
Rợn người xem những ly cocktail cho lễ Halloween

Các nghệ nhân đã chế ra những loại cocktail đặc biệt, với tạo hình rùng rợn chỉ dành riêng cho lễ hội ma Halloween.

Xem thi múa cột toàn nước Mỹ
Xem thi múa cột toàn nước Mỹ

Múa cột có thể bị kết tội là xấu nhưng tại cuộc thi Vô địch múa cột hàng năm toàn nước Mỹ lần thứ nhất, đó là môn thể thao về sức mạnh, nhanh nhẹn và mềm dẻo.

Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood
Chiêm ngưỡng ngày hội ma tại Hollywood

Từ hóa trang tới đục bí ngô, các sao Hollywood đã tìm được một cách để đắm mình trong tinh thần ngày lễ Halloween.

,
,
,