221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1251617
Quỹ Nobel thiệt hại lớn vì Obama
0
Article
null
Quỹ Nobel thiệt hại lớn vì Obama
,

Lần đầu tiên trong lịch sử, Quỹ Nobel thông báo có thể cắt giảm số giá trị giải thưởng.

 

Việc đón tiếp Tổng thống Obama tại lễ trao giải Nobel đã tiêu tốn 17,5 triệu USD. (Ảnh: AP)

 

Vì tổn thất tài chính do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tài chính, chi phí cho các buổi lễ sang trọng và yến tiệc ở Stockholm, mỗi giải thưởng năm 2009 chỉ có thể nhận được 1,5 triệu đô la. Riêng năm nay, Quỹ Nobel tiêu tốn hết 17,5 triệu đô la cho việc tiếp đón Tổng thống Obama đến nhận Giải thưởng Nobel Hoà bình. 

Cuộc khủng hoảng tài chính đã khiến Quỹ Nobel thất thoát 1/5 ngân quỹ của mình. Quỹ Nobel cũng không thể xoay xở để bù đắp khoản thiếu hụt này.

 

Ông Michael Sohlman, Giám đốc điều hành Quỹ Nobel, nhận định năm nay chi phí an ninh tại lễ Oslo có thể cao hơn bởi sự có mặt của Tổng thống Obama. Ông nhấn mạnh thêm rằng ông sẽ cung cấp thông tin đầy đủ hơn khi có hoá đơn tổng cộng.

 

Lễ trao giải Nobel diễn ra vào hôm thứ Năm, ngày 10/12. Mười hai người nhận giải thưởng đã đến Thuỵ Điển cùng với người thân, bạn bè và đồng nghiệp của họ. Năm nay, mỗi người nhận giải Nobel được kèm theo không quá 14 khách mời trong phái đoàn chính thức của họ.

 

Theo truyền thống, 37.000 bông hoa được chuyển đến  Stockholm từ San Remo, Italy. Những bông hoa sẽ được trang trí ở các đại sảnh nơi sẽ trao giải thưởng.

 

Ban đầu, nhà bác học Alfred Nobel đã để lại 31 triệu curon Thuỵ Điển như một nguồn vốn đầu tư giải thưởng. Giá trị vốn đầu tư vào cuối 12/2008 là 2,8 tỷ curon (tương đương 407,2 triệu đô la). Giải Nobel cho mỗi lĩnh vực (Y học, văn học, hóa học, vật lý và hoà bình) lên đến 10 triệu curon (1,5 triệu đô la). Giải Nobel về Kinh tế đã được trao từ năm 1969, và được Ngân hàng Thuỵ Điển tài trợ chứ không phải do Quỹ Nobel.

  • Quốc Toản (theo Pravda)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,