221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1251608
Obama bênh vực chiến tranh khi nhận giải Nobel Hoà bình
0
Article
null
Obama bênh vực chiến tranh khi nhận giải Nobel Hoà bình
,

Trong bài phát biểu nhận giải Nobel Hoà bình, Tổng thống Barack Obama khẳng định, Mỹ phải duy trì các chuẩn mực đạo đức khi tiến hành những cuộc chiến là cần thiết và hợp lý.

a
Tổng thống Mỹ Obama nhận giải Nobel Hoà bình (Ảnh AP)

Ở bài phát biểu tại Oslo, ông đã bảo vệ vai trò của Mỹ tại Afghanistan, với lý lẽ rằng, sử dụng vũ lực có thể mang đến hoà bình lâu dài. Ông thừa nhận, thành tựu của ông còn quá nhỏ so với những người giành giải khác.

Hồi tháng 10, giải Nobel Hoà bình đã thuộc về Tổng thống Mỹ vì “những nỗ lực phi thường nhằm thúc đẩy ngoại giao quốc tế và sự hợp tác giữa các dân tộc”.

Buổi lễ trao giải diễn ra ở Thủ đô Na Uy sau những ngày Obama tuyên bố kế hoạch gửi thêm 30.000 quân Mỹ tham gia cuộc chiến tại Afghanistan. Có nhiều phản ứng trái ngược khi ông được xướng tên là người thắng cuộc giải Nobel Hoà bình năm nay. Obama là tổng thống thứ tư của Mỹ nhận vinh dự này.

Việc “thăng tiến” của Obama khi ông nhanh chóng bước vào hàng ngũ những người từng có giải Nobel Hòa bình danh tiếng như Nelson Mandela, Mother Teresa và Martin Luther King, lúc chưa đầy một năm nhậm chức đã gây ra nhiều tranh cãi.

Các nhà phê bình cho rằng, không thích hợp dành vinh dự này cho một vị tổng chỉ huy một đất nước liên quan tới các cuộc xung đột ở Iraq và Afghanistan. Thừa nhận những phản ứng này, ông Obama phát biểu khi nhận giải rằng: “So với lịch sử khổng lồ cùng những ai nhận giải thưởng này, thành tựu của tôi còn quá nhỏ bé”.

a
Vợ chồng Tổng thống Mỹ sau buổi lễ nhận giải (Ảnh: Getty Images)

Bảo vệ quyết định triển khai thêm quân tới Afghanistan, Obama nói: “Sử dụng vũ lực không chỉ là cần thiết mà còn phù hợp về mặt đạo đức khi vũ lực đảm bảo giảm thiểu thương vong của dân thường”.

Tổng thống Mỹ còn nhấn mạnh tới những chọn lựa khác như vai trò quan trọng của ngoại giao và các biện pháp cấm vận đối với các nước như Iran, Triều Tiên xung quanh chương trình hạt nhân.

Một số nhà hoạt động chống chiến tranh đã tập trung bên ngoài đại sảnh thành phố, nơi tổ chức buổi lễ trao giải. "Chúng tôi biểu tình phản đối ông ấy, vì chúng tôi không nghĩ ông ấy là một người của hoà bình”, một người nói.

Tổng thống Mỹ tới Oslo nhận giải cùng phu nhân Michelle. Có chút thất vọng ở Na Uy khi Obama quyết định chỉ ở đây một ngày.

Trùng hợp với buổi lễ ở Oslo, một bức tượng Obama khi còn là cậu bé đã được khánh thành tại công viên ở Jakarta, Thủ đô Indonesia, ở gần nơi ông từng sống từ năm 1967-1971.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,