221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1246865
Không có đột phá tại cuộc hội đàm Trung - Mỹ
1
Article
null
Không có đột phá tại cuộc hội đàm Trung - Mỹ
,

Cuộc hội đàm Trung - Mỹ ở Bắc Kinh, hôm nay (17/11), không có bước đột phá nào song lãnh đạo hai nước cam kết sẽ tiếp tục hợp tác trong nhiều lĩnh vực. 

Tổng thống Barack Obama (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bắt tay nhau sau khi đưa ra tuyên bố chung tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 17/11. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Barack Obama (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào bắt tay nhau sau khi đưa ra tuyên bố chung tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 17/11. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có vài giờ tọa đàm kín với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Hai nhà lãnh đạo gặp gỡ nhau sau lễ đón tiếp ông Obama tại Đại lễ đường Nhân dân. 

Lễ đón diễn ra trang trọng và ngắn gọn, dành thời gian tối đa cho một loạt cuộc gặp với một chương trình nghị sự toàn diện. Không có đột phá nào đạt được sau hội đàm; thay vào đó, hai bên cam kết tiếp tục tiến trình hợp tác.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cho biết, ông và Tổng thống Mỹ đã bàn bạc về mọi thứ, từ kinh tế toàn cầu tới không phổ biến hạt nhân và thay đổi khí hậu. Hai bên cùng nhấn mạnh sự cần thiết phải có hành động cụ thể nhằm giải quyết các thách thức chung.
 

Tổng thống Obama nói rằng, với tất cả những gì xảy ra trên thế giới ngày nay, sự hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc giờ đây quan trọng hơn bao giờ hết. 

 "Đó là lý do tại sao Mỹ hoan nghênh các nỗ lực của Trung Quốc trong việc đóng một vai trò lớn hơn trên trường quốc tế - một vai trò mà trong đó, một nền kinh tế lớn mạnh cần đi kèm với các trách nhiệm ngày càng lớn".

Obama nhấn mạnh, sự hợp tác của Trung Quốc đóng vai trò sống còn trong việc chấm dứt tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay. Ông cũng đề cập đến những tranh cãi liên quan đến giá trị đồng Nhân dân tệ và một lần nữa nói về nhu cầu cần phải phát triển kinh tế cân bằng hơn trên toàn thế giới. 

Theo người đứng đầu chính quyền Washington, có thể không có giải pháp nào cho những thách thức toàn cầu về thay đổi khí hậu nếu không có sự tham gia tích cực từ Washington và Bắc Kinh. Ông cũng nói về sự cần thiết phải hợp tác trong đối phó với chương trình hạt nhân của Iran và CHDCND Triều Tiên. 

Phát biểu sau cuộc họp với ông Hồ Cẩm Đào, Tổng thống Obama nói rằng phía Trung Quốc đã nhất trí rằng Iran phải chứng tỏ chương trình hạt nhân của nước này là hòa bình và minh bạch.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cho hay, ông và ông Obama đã nhất trí dùng đối thoại và hội đàm để tìm kiếm một giải pháp cho chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo tuyên bố chung đưa ra cuộc gặp, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ tới thăm Mỹ vào năm tới theo lời mời của Tổng thống Obama.
  • Thanh Hảo (Theo Reuters, VOA, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,