221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1246780
"Thế giới chờ đợi cuộc gặp Trung-Mỹ"
1
Article
null
'Thế giới chờ đợi cuộc gặp Trung-Mỹ'
,

Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố rằng, cả thế giới đang nóng lòng chứng kiến một "cuộc gặp trí tuệ" giữa Mỹ và Trung Quốc khi ông tiếp xúc với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào để bàn về những vấn đề lớn nhất toàn cầu: thay đổi khí hậu, suy thoái kinh tế, hạt nhân...

s
Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào chào đón Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh THX)
Trong chuyến thăm Trung Quốc, Obama đã thúc giục một cách mạnh mẽ rằng đại lục nên đóng vai trò lớn hơn trên vũ đài quốc tế, chia sẻ một phần "gánh nặng lãnh đạo" với Mỹ.

Mở đầu cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào hôm nay (17/11), Tổng thống Mỹ Obama nói rằng, đối thoại Mỹ - Trung không chỉ có lợi cho hai nước mà có ích với cả thế giới.

Trước đó, trong cuộc gặp gỡ với sinh viên Trung Quốc ở Thượng Hải trước khi đến Bắc Kinh hội đàm với ông Hồ Cẩm Đào, Obama nhấn mạnh: "Tôi sẽ nói rằng, các nước khác khắp thế giới sẽ chờ đợi chúng ta".

Mong muốn có một cuộc họp thượng đỉnh thành công, lãnh đạo Trung - Mỹ dường như tránh những tranh cãi về vấn đề kinh tế. Hiện tại, thâm hụt ngân sách của Mỹ đã ở mức kỷ lục 1,42 tỉ USD. Trung Quốc là người cho vay số một với Washington và từng thể hiện quan ngại rằng, đồng USD sụt giá sẽ ảnh hưởng tới giá trị tài sản Mỹ mà họ nắm giữ.

Tại Mỹ, các nhà sản xuất đổ lỗi cho việc Trung Quốc duy trì giá trị đồng bản tệ thấp đã góp phần làm mất đi 5,6 triệu việc làm ở thập niên qua. Thời gian đó, chênh lệch thương mại của Mỹ với Trung Quốc tăng vọt.

Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đón tiếp Tổng thống Mỹ Obama tại sân bay Bắc Kinh. Obama đã có cuộc trao đổi ngắn và một bữa tối riêng với Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Trước cuộc găp này, ông Hồ Cẩm Đào nhấn mạnh, buổi gặp gỡ của ông Obama với sinh viên tại Thượng Hải "thực sự sống động".

Về phần mình, ông Obama khẳng định với lãnh đạo đại lục rằng: "Thế giới công nhận tầm quan trọng của quan hệ Mỹ - Trung" trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Lãnh đạo hai nước sẽ có cuộc gặp chính thức trong hôm nay (17/11). Ngày mai, ông Obama vẫn ở Bắc Kinh trước lúc hoàn tất chuyến công du châu Á tại Hàn Quốc.

Tâm điểm chương trình nghị sự của Tổng thống Mỹ với Chủ tịch Trung Quốc là tìm kiếm thỏa thuận toàn cầu về một hiệp định thay đổi khí hậu mới - trước nay vẫn chưa có sự đồng thuận giữa những nước giàu như Mỹ và các quốc gia đang phát triển như Trung Quốc. Lãnh đạo Trung - Mỹ đã thông báo sự hợp tác mới về các dự án năng lượng sạch. Ông Obama cảnh báo: "Trừ phi cả hai nước sẵn sàng có những bước đi đáng kể nếu không sẽ không thể giải quyết vấn đề này".

Một vấn đề khác mà ông Obama quan tâm là sự đảm bảo mạnh mẽ hơn của Trung Quốc trong việc thuyết phục Triều Tiên và Iran dừng chương trình hạt nhân.

  • Kỳ Thư (Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,