221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1175296
Madoff nhận tội lừa đảo 50 tỉ USD
1
Article
null
Madoff nhận tội lừa đảo 50 tỉ USD
,

Ông trùm tài chính Mỹ một thời, Bernard Madoff, đã thú nhận toàn bộ 11 cáo buộc xung quanh vụ lừa đảo trị giá tới 50 tỉ USD.

Bernard Madoff (Ảnh guim)
Madoff, 70 tuổi, đã sử dụng “kế hoạch Ponzi”, lấy tiền của nhà đầu tư trước trả cho các khách hàng mới. Hiện công tố viên đang tìm kiếm án tù 150 năm cho trùm lừa đảo. Tuy nhiên, dường như ông này sẽ không bị tuyên án đúng như vậy.

Phiên toà xét xử cho phép một số trong hàng ngàn nạn nhân chuỗi lừa đảo của Madoff tới phiên toà, có ít nhất 20 nhà đầu tư được yêu cầu nói rõ quá trình khi họ đổ tiền vào quỹ của Madoff.

Phiên toà sẽ ra quyết định liệu Madoff có bị tống giam hay không. Kể từ khi bị bắt hồi tháng 12, huyền thoại phố Wall một thời bị quản thúc tại gia, sống trong ngôi nhà xa hoa trị giá 7 triệu USD của mình ở Manhattan.

Là cựu chủ tịch sàn chứng khoán Nasdaq, Madoff là nhân vật “đình đám” của phố Wall hơn 40 năm. Ông là người duy nhất bị buộc tội trong vụ lừa đảo 50 tỉ USD cùng với hãng Đầu tư chứng khoán Bernard L Madoff. Trong 11 cáo buộc với Madoff có bốn tội lừa đảo. Ngoài ra, Madoff còn nhận tội rửa tiền, báo cáo sai, khai man…

Một trong số nạn nhân của Madoff, Burt Ross, cựu Thị trưởng thành phố Fort Lee của New Jersey, cho biết, ông không mong chờ việc sẽ lấy lại được dù chỉ một xu từ khoản tiền 5 triệu USD mà ông đã đầu tư.

"Bernard Madoff là một thiên tài”, ông Ross nói. "Bạn đã mắc bẫy một tay lừa đảo có lẽ là lớn nhất trong lịch sử thế giới. Ông ấy tạo ra một sự kỳ bí, liên kết với những người rất được kính trọng”.

Các nhà đầu tư nói họ sẽ tiếp tục nỗ lực đòi lại số tiền Madoff lấy mất, nhưng hầu hết cũng thừa nhận, số tiền tìm thấy sẽ là rất nhỏ. Mark Raymond, một luật sư đại diện cho các nạn nhân của Madoff khẳng định, sẽ là sai lầm nếu nghĩ toàn bộ nhà đầu tư trong chuỗi lừa đảo này là triệu phú.

Mặc dù có rất nhiều tên tuổi giàu có, các ngân hàng, công ty dính líu, nhưng cũng không ít nhà đầu tư là người lao động bình thường, trong đó có cả đôi vợ chồng nghỉ hưu tại Atlanta. "Ông 82 tuổi, bà 78 tuổi và giờ đây, cả hai đều mong muốn tìm kiếm được việc làm vì họ đã mất tất cả”.

  • Kỳ Thư (Theo BBC) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,