221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1144642
Những bê bối chính trị sốc nhất nước Mỹ năm 2008
1
Article
null
Những bê bối chính trị sốc nhất nước Mỹ năm 2008
,

2008 có vẻ là một năm nhiều tai tiếng và xì căng đan gây sốc nhất đối với chính trường Mỹ. Từ vụ Thống đốc bang New York Eliot Spitzer dính đến một đường dây gái gọi cao cấp cho tới vụ mua bán ghế Thượng nghị sĩ của Thống đốc bang Illinois Rod Blagojevich. Tất cả những sự kiện trên đều đã làm cho dư luận Mỹ phẫn nộ và lên án.

1. Đường dây gái gọi cao cấp

 

Ashley Alexandra Dupre và Thống đốc bang New York Eliot Spitzer (Ảnh: Huffingtonpost)

Vụ xì căng đan lớn nhất của năm phải kể đến là việc Thống đốc bang New York Eliot Spitzer dính líu đến một đường dây gái gọi cao cấp. Và người khiến ông phải mất chức là Ashley Alexandra Dupre.

Chỉ vì một phút lỡ lầm đã khiến cho sự nghiệp chính trị của ông tiêu tan và cho người ta thấy được bộ mặt thật phía sau mỹ danh mà người dân đặt cho ông: “Cảnh sát trưởng Phố Wall”, chuyên truy quét những hành động, việc làm sai trái về tài chính, có lập trường cứng rắn chống lại mại dâm của New York, hứa hẹn cải tạo đạo đức ở bang này.

Eliot Spitzer đã làm dân chúng thất vọng vì lời nói và hành động không nhất quán.

2. Âm mưu bán chiếc ghế thượng nghị sĩ

 

Thống đốc bang Illinois Rod Blagojevich (Ảnh: Huffingtonpost)

Thống đốc bang Illinois Rod Blagojevich đã bị bắt vào ngày 09/12 vì tội âm mưu bán chiếc ghế thượng nghị sĩ do Barack Obama để lại sau khi ông trúng cử tổng thống hồi tháng 11 vừa qua cho người trả giá cao nhất.

“Hành động này sẽ khiến cho ông Lincoln cũng phải đội mồ mà ngồi dậy”, Công tố viên Patrick Fitzgerald nói. Blagojevich còn định thu hồi 8 triệu USD tài trợ cho một bệnh viện dành cho trẻ em, xuất phát từ việc giám đốc bệnh viện này không chịu hối lộ 50.000USD.

3. Lạm dụng quyền lực và bê bối gia đình

 

Sarah Palin bị cáo buộc lạm dụng quyền lực (Ảnh: Huffingtonpost.com)

Nữ Thống đốc bang Alaska Sarah Palin cũng khiến cho dân chúng Mỹ phải “đau đầu” vì một loạt những bê bối trong gia đình: Chồng bà từng bị kiện cáo; Cô con gái 17 tuổi mang bầu và Palin bị cáo buộc lạm dụng quyền lực. Mới đây nhất, Thống đốc Sarah Palin lại bị buộc tội đã sử dụng tiền của bang Alaska để chi trả cho việc đi lại của con cái hồi tháng 12/2006.

Một sự kiện khác cũng khiến búa rìu dư luận chĩa vào đó là, Ủy ban Quốc gia của đảng Cộng hòa Mỹ (RNC) đã chi tới 150.000USD cho việc sắm sửa quần áo và đồ trang điểm cho vị Thống đốc 44 tuổi kể từ khi được chọn là ứng cử viên Phó Tổng thống đảng Cộng hòa từ hồi cuối tháng 8.

4. Lợi dụng chức quyền để tư lợi

 

Ông Stevens bị cáo buộc lợi dụng chức quyền để tư lợi. (Ảnh: Huffingtonpost)

Ông Ted Stevens, 85 tuổi, là một huyền thoại chính trị. Ông gia nhập chính trường từ thập niên 1950 và đắc cử thượng nghị sĩ Mỹ từ năm 1968. Hai lần giữ chức Chủ tịch Thượng viện tạm thời, ông Steven lập kỷ lục là chính trị gia thuộc đảng Cộng hòa có mặt liên tục lâu nhất trong Thượng viện.

Người dân địa phương gọi ông bằng cái tên đầy kính trọng là “bác Ted” và mong mỏi cái ngày ông rời Thượng viện sẽ không bao giờ đến.

Hôm 27/10, Ted Stevens bị kết tội nói dối về các món quà trị giá 250.000USD mà ông nhận từ một công ty dầu mỏ.

5. Ngoại tình

 

Cựu ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ, John Edwards và Rielle Hunter - Người phụ nữ đứng bên trái. (Ảnh: Huffingtonpost)

Tương lai chính trị và danh tiếng của cựu ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ John Edwards bị lu mờ khi ông thừa nhận có ngoại tình với nhà làm phim Rielle Hunter và người ta cho rằng ông chính là bố của đứa trẻ mới sinh, con của Rielle Hunter.

6. Vẫn là ngoại tình

 

Vito Fossella bị bắt vì đã lái xe sau khi uống rượu và bị phát hiện ngoại tình. (Ảnh: Huffingtonpost)

Việc dân biểu quốc hội Hoa Kỳ của New York, Vito Fossella, đã có gia đình bị bắt vì lái xe sau khi uống rượu hồi đầu tháng 12 cũng làm xôn xao dư luận, khi người ta cho rằng, ông đang trên đường đến thăm nhân tình của mình và cô con gái ba tuổi ngoài giá thú của họ.

7. Không chỉ một vụ

 

Kwame Kilpatrick và người tình, Christine Beatty (Ảnh: Huffingtonpost)

Thị trưởng thành phố Detroit (Mỹ) Kwame Kilpatrick đã từ chức, sau khi 14.000 tin nhắn yêu đương của ông với người tình - Chánh Văn phòng Christine Beatty - bị phanh phui làm chấn động nước Mỹ.

Ông Kwame Kilpatrick đặc biệt thích hội hè, tiệc tùng thâu đêm suốt sáng, không bao giờ ông ngại hao phí tiền công quỹ. Ông còn dính đến những vụ bê bối như tổ chức tiệc, mời vũ nữ khỏa thân đến góp vui tại nhà riêng hồi năm 2002...

  •  Nhật Anh (Theo Huffingtonpost)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,