221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1132727
Ấn Độ choáng váng vì vụ khủng bố Mumbai
1
Article
null
Ấn Độ choáng váng vì vụ khủng bố Mumbai
,
Trong 20 năm qua, Mumbai đã phải hứng chịu nhiều vụ bạo loạn sắc tộc đẫm máu, vô số vụ đánh bom lặp đi lặp lại, bạo lực băng nhóm dai dẳng và các vụ ám sát chính trị. Mumbai là thành phố giàu có nhất nhưng cũng bất ổn nhất ở Ấn Độ.

 

Lửa bốc cao trên mái của khách sạn sang trọng Taj Mahal ở Mumbai sau vụ tấn công khủng bố hôm 27/11 (Ảnh: AFP)

Tuy nhiên, quy mô và tính phức tạp của các vụ tấn công khủng bố sáng ngày 27/11 (giờ Việt Nam) sẽ là một cú sốc đối với 20 triệu người đang sinh sống trong và quanh khu vực Mumbai cũng như toàn thể Ấn Độ - đất nước mà phần lớn sự thịnh vượng có được xuất phát từ thành công của hoạt động thương mại tại Mumbai.

Mục tiêu của bọn tấn công khủng bố lần này bao gồm ga xe lửa chính của thành phố - một trong những ga tàu bận rộn nhất trên thế giới và hàng loạt khách sạn cũng như nhà hàng thu hút đông khách hàng là người địa phương cũng như lãnh đạo các doanh nghiệp từ nơi khác đến.

Ấn Độ đã choáng váng và kinh hãi trước những hình ảnh được phát trực tiếp trên truyền hình về ngọn lửa bốc cao trên mái của một trong những khách sạn sang trọng bậc nhất ở Mumbai. Trong khi đó, các binh sĩ bao vây một khách sạn sang trọng nhất trong thành phố nhằm tiêu diệt những phần tử khủng bố còn lại đang cố thủ ở đây.

Đối với nhà chức trách, ưu tiên hàng đầu, tức thì là đối phó với tình trạng khẩn cấp và giải cứu những người đang bị mắc kẹt hoặc bị bắt giữ làm con tin hơn là tìm người quy trách nhiệm.

Ai phải chịu trách nhiệm?

Trong những giờ phút đầu tiên của tấn thảm kịch, các kênh tin tức của Ấn Độ hầu như kiềm chế đổ lỗi vụ việc cho bất kỳ tổ chức hoặc cá nhân nào. Dẫu vậy, tuyên bố nhận trách nhiệm của một nhóm ít được biết đến - Deccan Mujahideen - có thể càng củng cố nghi ngờ rằng những phần tử Hồi giáo cực đoan có liên can đến sự cố mới xảy ra.

Cách đây hai năm, nhà chức trách Ấn Độ đã đổ lỗi hàng loạt vụ đánh bom tàu hỏa ở Mumbai cho các nhóm vũ trang Hồi giáo từng ẩn náu ở Pakistan. Trước đó, vào năm 1993, hàng loạt các vụ tấn công diễn ra đồng thời ở các địa điểm quan trọng khắp  Mumbai, khiến hàng trăm người thiệt mạng được tin là sản phẩm của tội phạm có tổ chức.

 

Hiện trường vụ tấn công đẫm máu tại ga tàu hỏa Chattrapati Shivaji ở Mumbai. Gần 80 người bị giết hại trong thảm họa khủng bố mới tại thành phố này. (Ảnh: AFP)

Chính phủ Ấn Độ buộc tội nước láng giềng Pakistan có dính líu đến việc dàn xếp các vụ đánh bom trên. Tuy nhiên, Islamabad đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc này.

Tuy nhiên, có thể thảm họa khủng bố mới ở Mumbai do những thủ phạm khác gây ra. Một số vụ đánh bom quy mô nhỏ hơn gần đây được cho là do các tổ chức Hindu nổi dậy tiến hành.

Người ta vẫn chưa rõ động cơ của các vụ tấn công mới. Dẫu vậy, việc chọn lựa các mục tiêu của các thủ phạm cho thấy đây có thể là một âm mưu nhằm gây xói mòn niềm tin của giới kinh doanh và làm thối chí các nhà đầu tư ngoại quốc.

Một số người nghi ngờ liệu sự cố trên có nhằm cản trở những nỗ lực cải thiện quan hệ song phương giữa Ấn Độ và Pakistan hay không.

Số khác lại lo ngại đây có thể là âm mưu nhằm gây bất ổn tại Ấn Độ khi quốc gia này dự kiến sẽ tổ chức một cuộc bầu cử toàn quốc trong vài tháng tới. Hiện nhiều cuộc bỏ phiếu cấp địa phương đang được tổ chức tại nhiều bang của Ấn Độ, kể cả tại khu vực Kashmir do nước này kiểm soát.

  • Thanh Bình (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,