221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1132671
Ấn Độ chấn động vì khủng bố hàng loạt, 80 người chết
1
Article
null
Ấn Độ chấn động vì khủng bố hàng loạt, 80 người chết
,

Các phần tử khủng bố đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công phối hợp ở thành phố Mumbai (Bombay) của Ấn Độ sáng 27/11, làm ít nhất 80 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương.

Hiện trường một vụ đánh bom ở Mumbai (BBC)
Ít nhất 7 địa điểm đã bị tấn công ở thủ phủ tài chính này của Ấn Độ, trong đó có hai khách sạn sang trọng, nơi các tay súng đang cầm giữ khách lưu trú làm con tin. Trong khi đó, một trận hỏa hoạn đã bùng lên ở Lâu đài Taj Mahal - khách sạn nổi tiếng nhất của Mumbai. Quân đội Ấn Độ hiện đang được triển khai quanh khách sạn này.

Cảnh sát cho biết 4 nghi phạm khủng bố đã bị tiêu diệt và 9 kẻ khác đã bị bắt. Tình hình ở Mumbai lúc này vẫn rất rối loạn. Nhà ga trung tâm, hai bệnh viện, một nhà hàng và hai khách sạn nằm trong số những mục tiêu bị đánh bom. Cũng có thông báo về đọ súng và các vụ nổ bom ở những nơi khác trong thành phố.

Lính đặc nhiệm hiện đang bao vây hai khách sạn - Taj Mahal và Oberoi Triden, nơi các tay súng đang cầm giữ hàng chục con tin. Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ là Shivraj Patil cho biết có khoảng 4-5 kẻ tấn công tại mỗi khách sạn.

Nhà ga Chhatrapati Shivaji đầy vết máu, nơi những kẻ tấn công nã đạn vào đám đông. Các tay súng cũng tấn công nhà hàng Leopold - nhà hàng được người nước ngoài ưa chuộng. Nhà hàng này đầy lỗ chỗ vết đạn. Các quan chức cũng thông báo bọn khủng bố đã tấn công bệnh viện Cama and Albless và G.T song không rõ có ai thiệt mạng ở những nơi này hay không.

Người nước ngoài bị giữ làm con tin

Một nhân chứng cho biết những kẻ tấn công đã chọn các con tin là người có quốc tịch Anh và Mỹ. Nếu thông tin này là đúng, có thể các chiến binh Hồi giáo đứng đằng sau các vụ khủng bố này ở Mumbai.

Các tay súng tấn công khách sạn Taj Mahal ’’đang nhằm vào người nước ngoài. Chúng liên tục hét lớn Ai có hộ chiếu Anh hoặc Mỹ’’, Ashok Patel, một công dân Anh may mắn thoát khỏi khách  sạn này cho biết.

Nhà chức trách tin rằng 7-15 con tin đang bị giữ ở Taj Mahal, song vẫn chưa rõ các con tin ở khách sạn Oberoi là người Ấn Độ hay nước ngoài. Cũng chưa rõ con tin ở Taj Mahal bị giữ ở đâu khi hỏa hoạn xảy ra ở khu nhà cổ của khách sạn này.

Theo truyền hình địa phương, trưởng đơn vị chống khủng bố của Mumbai và hai sĩ quan cấp cao khác nằm trong số những người thiệt mạng. Khói đen đang bốc lên nghi ngút từ khách sạn Taj Mahal.

Các quan chức tại Bệnh viện đa khoa Mumbai cho biết 1 người Nhật Bản đã thiệt mạng tại đó và 9 người châu Âu được nhập viện, ba trong số này trong tình trạng nguy kịch do vết thương từ đạn. Tất cả đều được đưa tới từ Taj Mahal.

Anh, Mỹ, Pháp và Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã lên án các vụ tấn công trên. Washington nói rằng đang đánh giá tình hình con tin.

Một nhóm tự xưng là Deccan Mujahideen đã gửi thư điện tử tới các tòa báo địa phương nhận trách nhiệm về các vụ tấn công. Vẫn chưa rõ động cơ khủng bố của nhóm này song các vụ đánh bom xảy ra trong lúc các cuộc bầu cử đang diễn ra ở nhiều bang của Ấn Độ, trong đó có bang Kashmir bất ổn.

Các phần tử khủng bố đã nổ súng vào khoảng 6g sáng 27/11 (giờ Hà Nội) tại các địa điểm ở phía nam Mumbai. ’’Bọn khủng bố đã sử dụng các vũ khí tự động và ném lựu đạn ở một số nơi’’, sĩ quan cảnh sát AN Roy của Mumbai cho biết.

Hình ảnh mà đài truyền hình địa phương phát đi cho thấy những khu phố đẫm máu, thi thể được đưa vào xe cứu thương và những tiếng nổ mới cùng khói đen từ khách sạn Taj Mahal. Một nhân chứng cho biết đã nhìn thấy một tay súng nã đạn ở sảnh của khách sạn Taj Mahal và mọi người gục xuống trước khi anh bỏ chạy khỏi khách sạn này.

Khách sạn Taj Mahal chìm trong biển lửa (Reuters)
Trong những tháng gần đây đã xảy ra làn sóng đánh bom tại các thành phố của Ấn Độ, khiến hàng trăm người thiệt mạng. Hầu hết các cuộc tấn công đều bị quy trách nhiệm cho các chiến binh Hồi giáo mặc dù cảnh sát cũng bắt giữ một số phần tử cực đoan Hindu.

Khủng bố tiếp nối khủng bố

Kể từ tháng 5 tới nay, một nhóm tự xưng là Mujahideen Ấn Độ đã nhận trách nhiệm về một loạt vụ khủng bố. Những vụ khủng bố này đã làm hơn 130 người thiệt mạng. Vụ tấn công gần đây nhất xảy ra vào tháng 9/2008 khi các quả bom phát nổ ở một công viên và các khu vực mua sắm đông đúc tại Thủ đô New Delhi, làm 21 người thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương.

Mumbai đã hứng chịu các vụ tấn công khủng bố kể từ tháng 3/2003 tới nay, khi các phần tử Hồi giáo liên quan tới các chiến binh Pakistan tiến hành một loạt các vụ đánh bom vào sở giao dịch chứng khoán Mumbai, các chuyến tàu, khách sạn và trạm xăng. Theo nhà chức trách, những cuộc tấn công này đã khiến 257 người thiệt mạng và hơn 1.1000 người bị thương, nhằm báo thù cho cái chết của hàng trăm người Hồi giáo thiệt mạng trong các vụ bạo động tôn giáo khắp Ấn Độ.

Quan hệ giữa người Hindu, chiếm hơn 80% trong 1 tỷ dân của Ấn Độ, và những người Hồi giáo, chiếm khoảng 14%, thỉnh thoảng bùng phát thành bạo lực bè phái kể từ khi Ấn Độ được chia thành Ấn Độ và Pakistan vào năm 1947.

Một loạt các vụ khủng bố ở Mumbai vào tháng 7/2007 đã làm gần 190 người thiệt mạng và hơn 700 người bị thương khi những quả bom phát nổ trên các con tàu khách trong suốt giờ cao điểm. Cảnh sát đã cáo buộc tình báo Pakistan hoạch định những cuộc tấn công này. Họ nói rằng các cuộc tấn công do nhóm chiến binh Hồi giáo Lashkar-e-Toiba tiến hành. Pakistan đã phủ nhận cáo buộc trên, nói rằng không có bằng chứng về sự dính líu của tình báo Pakistan.

Các cuộc tấn công khủng bố mới nhất này diễn ra khi quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan đang ấm dần lên. Khủng bố xảy ra vài ngày sau khi Tổng thống Zardari của Pakistan phát biểu tại một hội nghị thượng đỉnh ở Delhi rằng Pakistan sẽ không là quốc gia đầu tiên tấn công Ấn Độ bằng vũ khí hạt nhân.

Ấn Độ và Pakistan có một cơ chế chống khủng bố chung mà theo đó họ chia sẻ thông tin về các vụ tấn công khủng bố.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,