221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
977490
Hy Lạp khống chế được cháy rừng, tổn thất 1,6 tỷ USD
1
Article
null
Hy Lạp khống chế được cháy rừng, tổn thất 1,6 tỷ USD
,

Lính cứu hoả tại Hy Lạp đã dập tắt được phần lớn các đám cháy rừng lớn mà tàn phá miền đồng quê của đất nước này trong một tuần qua. Có 64 người thiệt mạng và tổn thất ước tính lên tới 1,6 tỷ USD.

Cảnh hoả hoạn ở Hy Lạp
Cảnh hoả hoạn ở Hy Lạp
Cục cứu hoả cho biết hai đám cháy lớn cuối cùng, gần làng Kato Kotyli và trên núi Parnon ở bán đảo Peloponnese, đang giảm dần. Tuy nhiên, gió mạnh đã thổi bùng một số đám cháy nhỏ hơn.

Hơn 18.000 ha rừng, vườn ôliu và các vùng cây bụi đã bị phá huỷ trong tuần qua. Ước tính sơ bộ có ít nhất 1.500 ngôi nhà bị thiêu rụi tại các vùng bị ảnh hưởng nặng nhất - bán đảo Peloponnese ở miền Nam và đảo Evia, phía bắc Athens. Nhiều người lo ngại con số này có thể tăng gấp đôi, cũng như con số 4.000 người mất nhà cửa.

Thủ tướng Costas Karamanlis đã hứa hẹn xây dựng lại mọi ngôi nhà bị hoả hoạn phá huỷ thông qua một quỹ cứu trợ thảm hoạ do nhà nước và tư nhân đóng góp. Mọi diện tích đất rừng bị tàn phá sẽ được trồng mới và các biện pháp được tiến hành để bảo vệ các khu vực bị ảnh hưởng khỏi lũ lụt và xói mòn đất.

Các vụ cháy này đang chi phối chính trường Hy Lạp trước các cuộc bầu cử 16/9. Nỗ lực tái tranh cử của ông Karamanlis có thể bị ảnh hưởng do chính phủ bị chỉ trích không phản ứng đủ nhanh. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy chính phủ cầm quyền đang chạy đua sít sao với đảng đối lập chính - đảng Xã hội chủ nghĩa.

Liên minh châu Âu cho biết Hy Lạp có lẽ sẽ nhận được 237 triệu USD viện trợ khẩn cấp và thêm 546 triệu USD, tuỳ thuộc vào mức độ thiệt hại do các đám cháy gây ra. Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ sẽ cung cấp thiết bị và trợ giúp kỹ thuật 1,3 triệu USD trong khi Trung Quốc hứa viện trợ 1 triệu USD.

Phát ngôn viên chính phủ Hy Lạp cho biết 44.000 người đã nhận được viện trợ trị giá 196 triệu USD trong ba ngày qua. Ít nhất 15 người đã bị bắt vì gian dối trong việc nhận viện trợ bằng tiền mặt. Ba nam giới đã bị kết án 3,5 năm tù vì gian lận nhận 4.100 USD tiền cứu trợ.

  • Minh Sơn (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,