221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
975150
Hy Lạp chìm trong biển lửa
1
Article
null
Hy Lạp chìm trong biển lửa
,

Lửa đang cháy rừng rực ở hơn một nửa nước Hy Lạp, số người thiệt mạng vì các vụ cháy rừng tính đến nay đã lên tới 60 người.

Xem Video Clip tại đây: 

"Đây là một thảm họa chưa từng có đối với Hy Lạp", người phát ngôn cơ quan cứu hỏa Nikos Diamandis nói.

Hôm qua (26/8), lính cứu hỏa được máy bay thả nước và bọt hậu thuẫn đã chặn không cho ngọn lửa thiêu rụi nơi khai sinh ra Olympic, khu vực cổ xưa đã có 2.800 năm tuổi.

Tuy nhiên, các vụ cháy mới diễn ra nhanh hơn nhiều so với những địa điểm đã được kiểm soát, lực lượng cứu hỏa cho hay. Nhà chức trách Hy Lạp đã bắt giữ vài người liên quan tới các vụ cháy rừng và treo thưởng 1 triệu euro cho ai giúp bắt kẻ cố ý gây ra các đám cháy.

Cháy rừng thường xuyên xảy ra ở Hy Lạp vào mùa hè nắng nóng và khô nhưng chưa bao giờ nó bùng phát ở quy mô lớn như 3 ngày qua. Chính quyền cho rằng những vụ cháy thường xảy ra do cố ý vì sau đó đất trống sẽ được dùng cho xây dựng. Hy Lạp cấm xây dựng tại những khu vực được coi là đất rừng nhưng đôi khi các đám cháy cũng được sử dụng để lách luật.

Một trong những đám cháy rừng hôm qua (26/8) đã liếm đến khu vực Olympia cổ xưa ở nam Hy Lạp, thiêu rụi cây cối ở gần bảo tàng nằm ở địa điểm này. Mặc dù các khoảng rừng bao quanh khu vực này đã bị ngọn lửa đốt cháy nhưng không một điểm nào tại khu Olympia bị hư hại.

 

Máy bay thả nước xuống cổng đá dẫn tới khu Olympia cổ xưa
Máy bay thả nước xuống cổng đá dẫn tới khu Olympia cổ xưa

Khu Olympia cổ xưa có đền thờ thần Zeus - vua của các vị thần Hy Lạp cổ và đền thờ của thần Hera, vợ thần Zeus, nằm ở một nơi cạnh bờ sông, gần sân vận động từng tổ chức các thế vận hội cách đây hơn 1.000 năm. Tại khu vực này còn có những cột trụ đổ nát vốn là những gì còn lại của một phòng tập thể dục, phòng đấu vật, nhà tắm và nơi ở của các thầy tu, bàn thờ.

Hôm qua, trực thăng đã thả nước và bọt bao quanh khu đổ nát này. Ngọn lửa đã liếm đến gờ của sân vận động cổ xưa, làm héo cỏ và đốt ra tro cây cối trên đồi.

"Chúng tôi không biết chính xác những hư hại ở khu vực Olympia nhưng điều quan trọng nhất là bảo tàng và khu vực cổ không bị hề hấn gì" Bộ trưởng Văn hóa Hy Lạp George Voulgarakis nói.

Các vụ cháy rừng bắt đầu bùng phát hôm thứ sáu (24/8).

  • Hoài Linh (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,