221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
559312
Ukraine: Phe đối lập mừng thắng lợi sớm
1
Article
null
Ukraine: Phe đối lập mừng thắng lợi sớm
,
Soạn: AM 230763 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Phe đối lập tổ chức ăn mừng sớm

Cuộc bầu cử Ukraine đã kết thúc cách đây vài giờ. Theo thông tin chưa chính thức, có thể ứng viên Viktor Yushchenko sẽ giành thắng lợi.

Tuy nhiên, ông Yanukovych chưa thừa nhận điều đó. Ông nói: "Tôi vẫn đang lãnh đạo đất nước" đồng thời ám chỉ sẽ đưa kết quả bầu cử lên Toà án nếu thất bại.

Trong khi đó, khoảng mười ngàn người ủng hộ Yushchenko đã lại tụ tập trước Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev để ăn mừng thắng lợi sớm.

Bia rượu đã chất đầy trong những chiếc lều màu da cam. Những tiếng hô đồng thanh "Yu-shchen-ko, Yu-shchen-ko." không lúc nào ngớt.

Một chiếc xe đạp cổ có từ thời Chiến tranh thế giới II được trang hoàng rực rỡ với những dải ruy-băng da cam chạy qua chạy lại trên phố.

"Chiếc xe này đã tham gia ăn mừng chiến thắng của Kiev hồi Chiến tranh thế giới II và bây giờ lại tiếp tục được ăn mừng thắng lợi mới", Oleksandr, chủ nhân chiếc xe giải thích.

Taras Korolyov, 28 tuổi, cùng vợ và con gái đã ăn mặc lễ phục để chuẩn bị đón tin thắng lợi mà theo anh là "Chắc chắn 100%".

Niềm tin đó rất có cơ sở, bởi các cuộc
thăm dò trước bầu cử đều cho thấy ứng viên Yushchenko dẫn điểm một cách thuyết phục (khoảng 14%) trước đối thủ Yanukovych.

"Hôm nay, Ukraine sẽ có tổng thống mới  - Yushchenko. Mọi người sẽ cảm nhận được những thay đổi lớn," Yulia Tymoshenko, một lãnh đạo của phe đối lập và là đồng minh thân cận của Yushchenko, hùng hồn tuyên bố trước báo chí.

Thủ tướng Viktor Yanukovych cho báo chí biết, "Nếu quả thực như vậy, chúng tôi sẽ lập một phe đối lập cực mạnh".

Còn Tổng thống sắp mãn nhiệm Leonid Kuchma, sau khi hoàn thành việc bỏ phiếu đã bày tỏ hy vọng kết quả bầu cử lần này sẽ là kết quả cuối cùng.

Ông nói: "Theo tôi, ai thất bại lần này nên gọi điện và chúc mừng người chiến thắng... qua đó kết thúc chiến dịch bầu cử đã kéo dài quá lâu".

Khoảng 12.000 quan sát viên quốc tế đã đến giám sát nghiêm ngặt cuộc bầu cử. Tuy nhiên, cả hai bên đều cho rằng đối thủ có dấu hiệu vi phạm quy định bỏ phiếu.

Phe Yanukovych tố cáo phe đối lập đã lởn vởn quanh các thùng phiếu, bằng chứng là một số vật dụng còn rơi rớt lại quanh đó. Ngược lại, phe Yushchenko cho rằng nhiều người đã chết nhưng vẫn có tên trong danh sách bầu cử ở Donetsk nhằm tăng phiếu bầu cho Thủ tướng.

Trái với lo ngại của nhiều người, bạo lực đã không diễn ra ở bất cứ địa điểm nào trên khắp đất nước trong ngày bỏ phiếu.

(NHQ - Theo Kiev Post, DW) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,