,
221
3765
Trẩy hội báo xuân
baoxuan
/tet/baoxuan/
760348
Tránh nghẽn mạng khi nhắn tin ngày Tết
1
Article
3761
Tết
tet
/tet/
,

Tránh nghẽn mạng khi nhắn tin ngày Tết

Cập nhật lúc 12:46, Thứ Bảy, 28/01/2006 (GMT+7)
,

Vào những dịp cuối năm như lễ Giáng sinh, tết Dương lịch, tết Nguyên đán... mọi người thường nhắn tin cho nhau để gửi những lời chúc tốt đẹp đến cho bạn bè, người thân. Những lúc này, nếu khong gửi được tin do bị nghẽn mạng là một điều hêt sức bực mình. Xin đưa ra một số các gợi ý để giúp bạn đọc tránh được những sự cố ngoài ý muốn đó.

Đường đi của một tin nhắn

 

Tin nhắn từ máy của người giử sẽ thông qua hệ thống vô tuyến đi đến hệ thống chuyển mạch (còn gọi là tổng đài), sau đó mới được gửi đến máy của người nhận sẽ theo trình tự ngược lại: từ hệ thống nhắn tin, tin nhắn sẽ được gửi đến tổng đài (nơi đang quản lý máy người nhận), từ đó qua hệ thống vô tuyến sẽ được gửi đến máy người nhận. Do vậy, chỉ cần có hiện tượng nghẽn mạng ở một trong ba hệ thống nói trên (hệ thống vô tuyến, hệ thống chuyển mạch và hệ thống nhắn tin) tin nhắn sẽ không đến được máy của người nhận.

Cách tránh nghẽn mạng khi nhắn tin

-Trước hết cần kiểm tra các thông số dùng cho việc nhắn tin đã được dùng cho việc nhắn tin đã được cài đặt đúng hay chưa. Điều này rất quan trọng vì nếu các thông số được cài đặt không chính xác thì không những không gửi được tin mà còn làm cho mạng quá tải vì phải xử lý nhưng tin nhắn không hợp lệ.

Hai thông số quan trọng nhất cần lưu ý là: Số của hệ thống nhắn tin (+8491020005 đối với mạng VinaPhone, +84900000012 đối với mạng MobiFone)

Thông số "Trả lời qua cùng một hệ thống nhắn tin" (menu "Reply via same centre" đối với máy Nokia, hoặc menu "Direct reply" đối với máy Siemens). Thông số này phải được đặt là "No". Nếu bạn chọn "Yes" thì vẫn gửi được tin như bình thường, nhưng nếu có người nhận là một thuê bao khác mạng với bạn thì người đó sẽ không nhắn tin lại được cho bạn bằng chức năng "Reply" có sẵn trong menu của máy.

- Bạn nên tắt chức năng báo cáo việc gửi tin (Delivery Reports) vì điều đó sẽ làm cho hệ thống mạng di động bớt quá tải, giúp cho việc gửi tin được dễ dàng hơn.

- Nên tránh các nơi tập trung đông người (như các nơi có tổ chức bắn pháo hoa, hội chợ...) vì các nơi này dễ xảy ra hiện tượng nghẽn mạng cục bộ ở hệ thống vô tuyến, làm cho việc gửi tin nhắn không thành công.

- Mặc dù các máy di động đời mới đều hỗ trợ việc gửi bản tin dài ( có thể lên tới 1000 kí tự, tuỳ từng loại máy), nhưng khi soạn tin nên cố gắng hạn chế nội dung để không vượt quá kích thước tối đa của một bản tin chuẩn (160 kí tự). Bởi vì các bản tin dài hơn 160 kí tự đều được cắt ra thành các bản tin với độ dài tiêu chuẩn và gửi đi, máy của người nhận sẽ nhận  lần lượt các bản tin và tự động ghép nối lại. Việc gửi nhiều bản tin cũng đồng nghĩa với việc xác suất thành công sẽ thấp hơn- nhất là trong giờ cao điểm.

-Cũng tương tự như trên, nên tránh gửi các tin nhắn có kèm theo hình ảnh (còn gọi là Messaging Service). Các tin nhắn này cũng được cắt ra thành nhiều bản tin với độ dài tiêu chuẩn và gửi đi, khi đó, xác suất thành công cũng sẽ thấp hơn.

- Nên có kế hoạch gửi tin nhắn trước hoặc sau các giờ cao điểm, khi đó sẽ ít bị nghẽn mạng hơn. Giờ cao điểm hàng ngày thường khoảng  từ 19 đến 21 giờ. Đối với ngày tết thì giờ cao điểm là vào khoảng thời gian trước và sau giao thừa, và sáng mùng một tết.

- Nếu chẳng may gửi nhắn tin không được thì không nên nhắn lại ngay mà chờ khoảng 5-10 phút sau rồi thử lại. Nếu cứ nhắn liên tục thì sẽ xảy ra tình trạng quá tải giả tạo không cần thiết, làm cho hiện tượng nghẽn mạng càng trầm trọng hơn.

-Thông thường, trên mạng di động sẽ có nhiều hệ thống nhắn tin khác nhau, mỗi hệ thống nhắn tin có một số tương ứng. Các hệ nhắn tin mà nhà khai thác mạng dùng để khai báo trong máy của mình thường là các số ảo. Khi thuê bao gửi tin nhắn thì bản tin sẽ được gửi đến tổng đài, sau đó được chuyển đến một trong các hệ thống nhắn tin, tuỳ theo vùng mà thuê bao đang đứng và tình trạng tải của các hệ thống nhắn tin trên mạng. Tuy nhiên việc phân tải của hệ thống không phải lúc nào cũng đồng đều, vì vậy, đôi khi một hệ thống nhắn tin sẽ bị quá tải trong khi các hệ thống khác vẫn còn hoạt động tốt. Do đó, việc biết thêm một vài số của các hệ thống nhắn tin (ngoài số ảo được công bố chính thức) để sử dụng khi cần thiết cũng là một ý tưởng hay.

- Và cuối cùng, nếu mọi cách cũng đều không giúp được bạn vượt qua được tình trạng nghẽn mạng thì hãy nhớ còn một hệ thống dịch vụ nhắn tin khác mà bạn có thể chuyển sang sử dụng là MMS (Multimedia Messaging Serive- nhắn tin đa phương tiện). Tuy nhiên để sử dụng được dịch vụ này thì bạn nên cài đặt cấu hình trước cho nó, để khi cần là có thể dùng được này.

(Theo XHTT)

,

Tin khác

Tin khác của 'Trẩy hội báo xuân'

,
,