221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1250518
Sẽ ghép gan để cứu sống em bé 12 tháng
0
Article
null
Sẽ ghép gan để cứu sống em bé 12 tháng
,

- Ngày 6/12, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM đã tổ chức hội chẩn để tiến hành ca phẫu thuật ghép gan thứ 7, cứu sống bệnh nhi 12 tháng tuổi.

 

Bệnh nhi sắp được ghép gan tên Tăng Ngọc My, ngụ tại quận 6, là con đầu lòng. Sau khi sinh ra, bé bị vàng da, đi tiêu phân bạc màu, nước tiểu sậm.

 

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, bé được chẩn đoán bị teo đường mật bẩm sinh.

 

Khi tròn 2,5 tháng tuổi, bé My đã được làm phẫu thuật Kasai (đây là phẫu thuật để tạo ra đường lưu thông mật từ gan bằng một phần của ruột non).

 

Tuy nhiên, diễn tiến sau phẫu thuật không tốt, bé bị nhiễm trùng đường mật nhiều lần, xơ gan tiến triển, viêm phổi.

 

Ngày 14/10, bệnh nhi đã được chuyển sang điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2.

 

Kết quả khám tổng quát ngày 5/12 cho thấy da của bé vàng sậm, gan có nhiều ổ áp xe nhỏ, tuổi xương chỉ tương đương một đứa trẻ 5 tháng. Nếu không tiến hành ghép gan, mạng sống của bệnh nhi khó lòng giữ được.

 

Giáo sư, Bác sĩ Trần Đông A, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, bệnh nhi đang trong tình trạng suy gan giai đoạn cuối. Đây cũng là trường hợp có cân nặng nhẹ nhất trong số 6 trẻ đã được ghép gan từ trước đến nay tại bệnh viện. Trong khi đó, phần gan dự tính sẽ lấy để ghép có thể tích lớn hơn các ca ghép trước.

 

Tại khoa Tiêu hóa, bé đã được làm những xét nghiệm tiền ghép, chăm sóc với chế độ dinh dưỡng đặc biệt và điều trị các biến chứng nhiễm trùng.

 

Được biết, người cho gan là mẹ của bé, làm nghề kế toán, có cùng nhóm máu O với con gái.

 

Dự kiến, ca ghép gan sẽ được tiến hành vào sáng ngày 7/12 và kéo dài từ 10 đến 12 tiếng.

 

Ê kíp phẫu thuật gồm các chuyên gia đến từ vương quốc Bỉ và bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng 2, Nhân dân Gia Định, Bình Dân, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trung tâm chẩn đoán Y khoa Medic. Ca phẫu thuật này sẽ thực hiện dưới sự cố vấn của Giáo sư, Bác sĩ Trần Đông A.

 

Để chuẩn bị cho ca ghép gan, ngoài các trang thiết bị đã có sẵn, Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã đầu tư thêm một máy siêu âm thế hệ mới.

 

Ngoài ra, vào thứ 3 tuần tới, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cũng tiến hành phẫu thuật cho một nam bệnh nhi 6 tuổi bị tăng áp lực tĩnh mạch cửa (phần nằm sau cùng trong cuống gan).

 

Khi 4 tuổi, bệnh nhi này đã từng điều trị ở Singapore nhưng không khỏi. Lúc 5 tuổi rưỡi, các bác sĩ phát hiện bé bị xuất huyết tiêu hóa.

 

Hoàn cảnh của bệnh nhi trên rất đặc biệt, mẹ của em vừa mất cách đây 2 ngày do căn bệnh ung thư vú.

 

  •  Thanh Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,