221
448
Sức khoẻ
suckhoe
/suckhoe/
1234439
TP.HCM đã có 8 ca tử vong do sốt xuất huyết
0
Article
null
TP.HCM đã có 8 ca tử vong do sốt xuất huyết
,

 - Ngày 9/9, trong buổi họp giao ban các quận, huyện tại Sở Y tế TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP cho biết, 8 tháng đầu năm 2009, TP. đã có 8 ca tử vong do sốt xuất huyết.

Từ đầu năm đến nay, TP.HCM đã có 8 ca sốt xuất huyết tử vong, tăng hơn 100% so với năm 2008. Chỉ trong tháng 8, toàn TP có hơn 1.500 ca bệnh, mỗi tuần có khoảng 300 ca mắc mới.

Những địa bàn chưa kiểm soát tốt, để dịch sốt xuất huyết gia tăng là quận 1, 3, 4, 5, 7, 8, Tân Bình, Bình Tân, Thủ Đức, Bình Chánh, Tân Phú, Củ Chi.

Một bệnh nhi được cấp cứu do sốt xuất huyết nặng. Ảnh: Thanh Huyền.

Trong tuần qua, Sở Y tế đã cử đoàn đi kiểm tra việc phòng, chống sốt xuất huyết tại một số quận, huyện. Kết quả cho thấy, có quận vẫn chưa xác định được vùng có nguy cơ bùng phát dịch ở địa phương mình khiến cho việc chống dịch chưa hiệu quả mặc dù tiêu hao khá nhiều hóa chất phun xịt.

Song song với bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng đang có chiều hướng gia tăng, số ca tử vong nhiều. Cụ thể, chỉ từ tháng 8 đến tháng 9 đã có 5 ca tử vong vì bệnh tay chân miệng. Trong khi cả 4 tháng đầu năm 2008, TP.HCM mới có 9 ca tử vong.

Những quận 1, 6, 7, 8, Gò Vấp, Bình Tân, 12, Tân Phú là những nơi có số ca bệnh tay chân miệng tăng nhiều.

Bác sĩ Thọ đặc biệt nhấn mạnh ngành y tế cần kiểm soát chặt chẽ các nhà trẻ, mẫu giáo và những gia đình có trẻ em dưới 2 tuổi để tránh sự bùng phát của dịch tay chân miệng. 

Trung tâm Y tế Dự phòng quận 8 đã triển khai công tác dập dịch tại 16 trạm y tế phường, xã trên địa bàn, xây dựng kế hoạch diệt loăng quăng 2 tháng một lần. UBND phường 1 đã phát hiện và xử phạt 3 hộ dân còn để vật chứa có nhiều loăng quăng.

Tuy nhiên, đại diện Trung tâm Y tế Dự phòng quận 8 cho biết, công tác phòng, chống sốt xuất huyết và tay chân miệng của quận còn gặp nhiều khó khăn.

Đó là do địa bàn của quận nhiều kênh rạch, ao tù nước đọng. Ngoài ra, cư dân của quận 8 chủ yếu là dân vãng lai, nhập cư, di chuyển thường xuyên gây trở ngại trong công tác xác minh. Bên cạnh đó, công tác truyền thông vẫn chưa đạt hiệu quả dẫn đến nhiều người dân vẫn còn chủ quan, xem thường, vô tâm với công tác phòng, chống dịch bệnh.

UBND các phường vẫn chưa kiên quyết xử phạt các điểm có nguy cơ tồn tại loăng quăng trong vật chứa, vệ sinh môi trường kém.

Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng quận 8, bác sĩ Đặng Thế Hệ, cho biết, nếu tìm thấy loăng quăng trong vật chứa thì hộ gia đình đó sẽ bị xử phạt rất nặng.

  • Thanh Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,