221
12004
Radio VietNamNet
radiovnn
/radiovnn/
1312762
Nghe dân kêu từ rốn lũ Quảng Bình
1
Article
null
Nghe dân kêu từ rốn lũ Quảng Bình
,

Nghe phóng viên thường trú của Vietnamnet tường thuật trực tiếp từ rốn lũ Quảng Bình.

TIN LIÊN QUAN

Suốt nhiều ngày qua, những cơn mưa lớn kinh hoàng đã nhấn khúc ruột miền Trung trong biển nước. Trong đó, Quảng Bình là địa phương hứng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đợt mưa bão này. Lượng mưa quá lớn và dồn dập đổ xuống tỉnh này đã nhấn chìm hơn 34.000 hộ dân, khiến 12 người chết, 6/7 huyện của Quảng Bình đều bị lũ tấn công. Cơn đại hồng thủy cũng làm cho nhiều vùng bị cô lập hoàn toàn do đường giao thông bị chia cắt. Hàng trăm ngàn người dân đang phải di tản lên các vùng cao, sống tạm bợ, thiếu lương thực, nước uống nghiêm trọng.

Cho đến giờ phút này chị Cao Thị Hương, sống tại thôn Cổ Liêm, xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa vẫn chưa hết ngỡ ngàng về sức công phá của cơn lũ:

“Tôi ở làng Cổ Liêm, Tân Hóa. Bữa ni lụt nước sâu, còn ở trên Lèn. Cả người và trâu ở với nhau. Có người e cũng sắp chết rồi, không có ăn uống chi hết... Họ sống ở dưới đó (khu di tản) không có gì ăn, nước không có uống, áo quần không có, nước đến là chạy không rứa. Hàng cứu trợ có đến mà ít quá, người đông quá, có gói mì tôm có khi 3 người một gói, mà có khi 5,6 người một gói”

Xã Minh Hóa vẫn bị ngập trong biển nước (Ảnh: Vietnamnet)
Xã Minh Hóa vẫn bị ngập trong biển nước (Ảnh: Vietnamnet)

Phóng viên Quang Cường (Vietnamnet): "Chúng tôi đang ở thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, theo ghi nhận thời tiết đang diễn biến hết sức phức tạp. Đang có thông tin một đợt áp thấp nhiệt đới mới sắp đổ vào đất liền, nên chưa thể  dự đoán trước được tình hình lũ lụt. Ngay tại huyện Minh Hóa, có 3 xã đang bị ngập nặng đó là xã Tân Hóa, Minh Hóa và Quy Hóa. Nước lũ có dấu hiệu rút nhưng rất chậm. Lực lượng cứu hộ và cứu trợ vẫn đang triển khai với mức độ khẩn cấp nhất"

Ông Đinh Minh Chất – Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Minh Hóa cho biết: “So với các đợt lũ lụt trước, năm nay Minh Hóa bị lũ lụt nặng nề và nghiêm trọng nhất. 16 đơn vị xã và thị trấn đều ngập trong nước. Huyện đang dốc toàn lực tập trung lực lượng để cứu dân. Không có thiệt hại về người. Đảm bảo an toàn cho người dân. Và di dời người dân lên vùng cao nhất”

20.jpg
Có những địa phương không thể có đồ ăn nước uống cứu trợ vì không thể tiếp cận được (Ảnh: Vietnamnet)

Ngay tại thời điểm này, trời đang tạnh mưa, nhưng những diễn biến thời tiết vẫn hết sức phức tạp. Tại 3 xã ngập nặng nhất, có gần 2000 dân được di dời lên khu vực núi đá. Huyện Minh Hóa đã tập trung nguồn lực để dựng lán cho dân ở tạm, đưa thuốc men, lương thực về các điểm dân. Nhưng việc cứu hộ, cứu trợ rất khó khăn:

“Khó khăn nhất là phương tiện di chuyển đến các điểm dân. Cả tỉnh tăng cường được 4 cái thuyền máy, nhưng với diện rộng như thế này thì rất khó khăn. Dân sơ tán rất nhiều điểm, các điểm cụ thể chưa nắm đc hết, nhưng đến đâu phát đến đấy. Có sự chi viện của tỉnh của trung ương cho trực thăng thả hàng. Gặp ở đâu dân lấy ở đấy. Tập trung lực lượng đưa từng điểm, chỗ nào phức tạp quá thì đưa dân đến một chỗ”.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TƯ, trong 24 giờ tới, sẽ có thêm một đợt áp thấp mới đe dọa miền Trung. Trong khi Quảng Bình còn đang vật lộn với mưa lũ, đợt áp thấp này sẽ làm tình hình thêm nghiêm trọng.

“Sắp tới có một đợt áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào ngay Minh Hóa. Huyện rất lo, nếu có thêm một đợt bão với áp thấp nhiệt đới như thế này thì có thể san bằng các xã của huyện Minh Hóa luôn” – Ông Đinh Minh Tuyết – Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Minh Hóa lo ngại.

Trước diễn biến mới của cơn bão, Uỷ ban phòng chống lụt bão Trung ương đã để nghị ban chỉ huy phòng chống lụt bão của các tỉnh thành tiếp tục duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn sẵn sàng ứng cứu.

Để theo dõi những tình hình mới nhất của lũ dữ tại miền Trung. Xin mời quý thính giả tiếp tục cập nhật những tin tức mới từ Vietnamnet.

  • Thu Anh - Quang Cường (Thực hiện)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,