Thủ tướng yêu cầu giải quyết dứt điểm khiếu nại của DN
07:25' 08/07/2003 (GMT+7)

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giải quyết dứt điểm khiếu nại của một số DN. Đó là các vụ việc Công ty Xây dựng Thương mại Sài Gòn 5 chiếm dụng tiền của Ngân hàng Việt Hoa; Công ty TNHH Thuận Hưng chưa có mặt bằng kinh doanh; Công ty Xây dựng Thành Long (Sơn La) khiếu nại Công ty Sơn La gây phiền hà cho DN. 

Trong đó, kết quả xác minh cho thấy khiếu nại của Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Hoa về việc Công ty Xây dựng Thương mại Sài Gòn 5 không cam kết trả nợ, chiếm dụng số tiền trên 140 tỷ đồng của Ngân hàng Việt Hoa là có thật. Đây là việc không thực hiện nghiêm chỉnh chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP.HCM, nên yêu cầu Công ty Xây dựng Thương mại Sài Gòn 5 phải thực hiện ngay việc thanh toán các khoản nợ đã ký cam kết với Ngân hàng Việt Hoa. Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP.HCM chỉ đạo thực hiện dứt điểm vụ việc trên và giao Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc việc thực hiện để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Về việc khiếu nại của Công ty TNHH Thuận Hưng từ năm 1993, UBND TP.HCM cho phép Công ty Thuận Hưng bồi hoàn hoa màu, sang nhượng quyền sử dụng 10ha đất tại Quận 8, sau đó thành phố muốn sử dụng khu đất này để liên doanh với nước ngoài và hứa hoán đổi ngay cho Thuận Hưng một khu đất khác tương ứng. Công ty Thuận Hưng đã lập dự án, thực hiện đền bù, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án và quyết định cho thuê đất. Sau đó, Công ty đã vay vốn Ngân hàng 6 triệu USD nhập 18.000 tấn thiết bị để triển khai dự án. Tuy nhiên, do gặp khó khăn trong kinh doanh, không trả được nợ ngân hàng, giám đốc công ty đã bị khởi tố, bắt giam. Sau đó, vào năm 2001 được Viện KSNDTC đình chỉ điều tra.

Năm 2001, Công ty này muốn tiếp tục thực hiện các dự án thì UBND TP.HCM lại quy hoạch khu Trung tâm Thương mại Bình Điền chồng lấn lên khu đất mà Thủ tướng Chính phủ đã cho phép Công ty Thuận Hưng thuê. Công ty Thuận Hưng đã khiếu nại lên nhiều cấp có thẩm quyền, Thủ tướng cũng có ý kiến chỉ đạo nhưng khiếu nại của Công ty vẫn chưa được giải quyết. Văn phòng Chính phủ nhận thấy nếu không có sự giải quyết tích cực của UBND TP.HCM thì Công ty Thuận Hưng sẽ khó có thể thu hồi được vốn, trả nợ ngân hàng và sẽ kéo theo hàng loạt hậu quả bất lợi khác. Thủ tướng giao UBND TP.HCM giải quyết khiếu nại trên của Công ty TNHH Thuận Hưng.

Về việc DN tư nhân Xây dựng Thành Long (Sơn La) khiếu nại Công ty Sơn La kiểm tra, gây phiền hà cho hoạt động sản xuất kinh doanh của DN, kết quả xác minh cho thấy: Công an tỉnh Sơn La có 5 lần vào DN làm việc (riêng công an kinh tế 3 lần) mang tính chất kiển tra DN mà không có chương trình, kế hoạch, không có quyết định kiểm tra. Việc khiếu nại của DN Thành Long là có căn cứ, tình hình trên cần được chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh, tạo niềm tin cho các DN an tâm đầu tư sản xuất. Việc cá nhân công dân Nguyễn Chí Long, phạm tội thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật với tư cách công dân. Nhưng công an tỉnh đã kiểm tra DN Thành Long không đúng với quy định của pháp luật, bị DN khiếu nại và công luận lên tiếng.

Công an tỉnh Sơn La không xem xét giải quyết khiếu nại và trả lời cho DN theo quy định, sau đó lại khởi tố giám đốc Nguyễn Chí Long với tư cách là một công dân về các tội phạm hình sự và bắt giam. Các tội trên không liên quan gì đến hoạt động của DN mà công an tỉnh vẫn thu giữ con dấu, sổ sách, không cho uỷ quyền để DN tiếp tục hoạt động là việc làm không bình thường. Về việc này, Văn phòng Chính phủ đã báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết theo hướng: ''Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Sơn La kiểm điểm, xử lý trách nhiệm thật nghiêm khắc với cá nhân, đơn vị có vi phạm này. Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La chỉ đạo các cơ quan chức năng quán triệt và đảm bảo môi trường thuận lợi để các DN nói chung và DN Thành Long nói riêng hoạt động đúng quy định của Luật Doanh Nghiệp''.

(Theo Thanh Niên)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Công khai hệ số phân bổ hạn ngạch dệt may vào Mỹ (07/07/2003)
Nhiều dự đoán lãi suất tiền đồng sẽ chững lại (07/07/2003)
Bổ sung 3 mẫu C/O của Malaysia (07/07/2003)
Nhập lậu thực vật và thuốc BVTV tăng (07/07/2003)
Giá tôm sú tăng, doanh nghiệp lỗ (07/07/2003)
TP.HCM sắp tăng giá nước sạch? (07/07/2003)
AirTran Airways mua trên 100 máy bay của Boeing (07/07/2003)
Giải đặc biệt 500 triệu đồng (07/07/2003)
Hôm nay, VNPT cung cấp dịch vụ Gọi 1717 trả trước (07/07/2003)
Mỹ coi trọng hợp tác kinh tế với các nước ASEAN (07/07/2003)
Xe đạp điện rục rịch nhập lậu qua biên giới (07/07/2003)
Đường nào cho dịch vụ bán đấu giá phát triển? (07/07/2003)
Công bố hạn ngạch sản xuất, lắp ráp xe máy (07/07/2003)
Chưa áp dụng hạn ngạch với bông, thuốc lá nguyên liệu, muối (07/07/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang