70% hạn ngạch dệt may vào Mỹ dành cho DN có thành tích
08:20' 29/05/2003 (GMT+7)

70% hạn ngạch dệt may vào Mỹ dành cho DN có thành tích

Thứ trưởng Bộ Thương mại Mai Văn Dâu cho biết, đợt phân bổ hạn ngạch thứ nhất sẽ vào đầu tháng, và đợt hai vào cuối tháng 6. 70% sẽ giao cho các doanh nghiệp (DN) có thành tích xuất khẩu; 20% dành cho DN chưa xuất khẩu nhưng đã có quá trình đầu tư sản xuất, đã nhận được đơn đặt hàng và có năng lực sản xuất.

- Xin ông cho biết việc phân bổ hạn ngạch dệt may vào thị trường Mỹ cho doanh nghiệp (DN) sẽ dựa trên yếu tố nào?

- Thứ nhất, không phân biệt đối xử. Tất cả doanh nghiệp sản xuất hàng dệt may trong nước, bao gồm các doanh nghiệp quốc doanh, công ty tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đều được phân bổ. Thứ hai là nhanh chóng, cấp bách công khai đối tượng được phân bổ. Thứ ba là dựa trên thành tích (giá trị thực xuất) xuất khẩu của các DN xuất khẩu sang thị trường Mỹ trong năm 2002 và ba tháng đầu năm 2003. Thứ tư là đối với các DN xuất khẩu mới đầu tư, chúng tôi sẽ căn cứ chính vào năng lực sản xuất - năng lực xuất khẩu để có quyết định phân giao. Và cuối cùng là ưu tiên cho những DN có số công nhân lớn (trên 1.000-2.000 người), và có chính sách hỗ trợ đối với những vùng kinh tế khó khăn.

Liên bộ Thương mại-Kế hoạch và Đầu tư-Công nghiệp đang chuẩn bị ban hành quy chế phân bổ và thực hiện hạn ngạch hàng dệt may xuất khẩu vào thị trường Mỹ năm 2003.

Ông Lê Quốc Ân, chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) đánh giá: "Đây là lần đầu tiên một quy chế rõ ràng, công khai, minh bạch đã và đang được thực hiện. Việc phân giao thẳng hạn ngạch cho DN nhằm giúp DN chủ động được đơn đặt hàng trong thời gian ngắn ngủi còn lại. Đây là cách phân bổ hợp lý nhất.  Riêng với những DN có thành tích xuất khẩu sang Mỹ 15 tháng qua (xuất khẩu nguyên năm 2002 và ba tháng đầu năm 2003), hạn ngạch sẽ được đưa trực tiếp lên mạng cho tất cả các doanh nghiệp khác cùng tham khảo và theo dõi".

- Tỷ lệ hạn ngạch được phân chia như thế nào? Mức phí hạn ngạch sẽ là bao nhiêu, thưa ông?

- Với rất nhiều ý kiến trái ngược nhau, cuối cùng chúng tôi đã thống nhất được những tỷ lệ cơ bản cho công tác phân bổ 38 chủng loại mặt hàng, gồm 13 cat. đôi và 12 cat. đơn. Lượng hạn ngạch cấp sẽ dựa trên số liệu khai báo của DN và tài liệu đối chiếu từ hải quan.

Cụ thể chúng tôi sẽ dành 70% lượng hạn ngạch để giao cho các DN có thành tích xuất khẩu. 20% được phân giao theo năng lực cho các DN chưa xuất khẩu, nhưng đã có quá trình đầu tư sản xuất, đã nhận được đơn đặt hàng và tất nhiên phải có năng lực sản xuất. 10% còn lại dành cho các DN thuộc những vùng kinh tế khó khăn (vùng sâu, vùng xa), và những DN sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước. Đặc biệt, chúng tôi cũng dùng một phần nhỏ giao cho các DN nước ngoài nhưng có đặt hàng với DN trong nước đã có công trong cuộc thương thảo Hiệp định Dệt may Việt-Mỹ như là một lời cảm ơn.

Mức phí cụ thể cho từng cat. chúng tôi đang rà soát lại lần cuối cùng. Nhưng về tổng thể chúng tôi khẳng định phí hạn ngạch hàng dệt may sang Mỹ có thể chỉ bằng 1/2 so với mức phí EU (đối với những cat. nóng nhất), và 1/3 đối với những cat. tương đối nguội. Toàn bộ mức phí thu được (dự kiến khoảng 5 triệu USD) sẽ dành cho công tác xúc tiến thương mại và hỗ trợ các DN xuất khẩu vào những thị trường phi hạn ngạch.

- Khi nào sẽ tiến hành phân bổ cho DN? Có cách nào để kiểm tra việc phân bổ được giao đúng người, đúng nơi không thưa ông?

- Chúng tôi hiện đang "chạy đua" để giao sớm cho DN. Đợt 1 sẽ giao vào đầu tháng 6 và đợt 2 sẽ giao vào cuối tháng 6. Đặc biệt trong năm nay việc phân giao hạn ngạch sẽ được giao trực tiếp cho DN chứ không thông qua các tỉnh, thành như trước đây vì thời gian không còn nhiều.

Chúng tôi sẽ áp dụng chế độ "hậu kiểm" bằng một ban kiểm tra phân bổ hạn ngạch để phát hiện những DN khai báo không trung thực. Trong trường hợp phát hiện ra, DN sẽ bị phạt gấp ba lần. Chẳng hạn, DN báo cáo xuất được 1 triệu sản phẩm, nhưng khi chúng tôi kiểm tra DN đã khai gian 100.000 sản phẩm thì chúng tôi sẽ phạt trừ 300.000 sản phẩm vào tổng số hạn ngạch được cấp.

- DN có được chuyển nhượng hạn ngạch hay không?

- Chúng tôi không đồng ý để DN tự chuyển nhượng hạn ngạch. Ngoài lượng hạn ngạch được cấp, DN nào có nhu cầu sử dụng mã hàng khác (mà mình được cấp không đủ hoặc không được cấp) cũng đều phải gửi đơn đến cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ điều chỉnh ngay khi có thể, với điều kiện DN phải báo cáo với chúng tôi chứ không thể tự ý chuyển đổi cho nhau. Những DN không thực hiện phần hạn ngạch được giao, và cũng không chịu hoàn trả thì năm tiếp theo sẽ không được phân bổ hạn ngạch tương ứng.

- Xin cảm ơn ông.

(Theo Tuổi Trẻ)

  Gửi tin qua Mobile Gửi tin qua E-mail In tin Gửi phản hồi
CÁC TIN KHÁC:
Đối thoại thẳng thắn, hợp tác đa dạng (28/05/2003)
Việt Nam dùng 5,5 triệu USD để tiết kiệm điện (28/05/2003)
Có đòi lại được tiền tạm ứng cổ tức khi Bibica thua lỗ? (28/05/2003)
5 tháng, vốn FDI đạt 194 triệu USD (28/05/2003)
Không lo vải thừa, nhãn ế (28/05/2003)
Thiếu trầm trọng cán bộ đăng ký kinh doanh (28/05/2003)
Đường song hành xa lộ Hà Nội chậm 2 năm do liên tục thay đổi thiết kế (28/05/2003)
Sắp xử tiếp 90 vụ gian lận hoàn thuế (28/05/2003)
Nhiều đoàn nhà báo quốc tế đến tìm hiểu du lịch Việt Nam (28/05/2003)
Công chức cũng có thể làm xã viên (28/05/2003)
Đồng Nai tạm đình chỉ hoạt động của Interfood (28/05/2003)
''Chốt'' mức thuế TNDN là 28% và thông qua Luật Ngân hàng (28/05/2003)
Sẽ phân bổ hạn ngạch cho các nhà máy đường (27/05/2003)
Ngành giấy cần 1 tỷ USD (27/05/2003)
Xem tiep Tro ve dau trang