221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1319062
Nhập vàng bao nhiêu là vừa?
0
Article
null
Nhập vàng bao nhiêu là vừa?
,
Một ngày sau khi Ngân hàng Nhà nước cho phép doanh nghiệp nhập khẩu vàng, dù đã “đỡ” sốt hơn, nhưng giá vàng trong nước hôm qua vẫn không ngừng nhảy múa.

Buổi sáng, giá vàng trong nước ở mức 36,45 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 350.000 đồng/lượng so với ngày 9/11.

Đến chiều, giá vàng SJC (mua vào – bán ra) là 36,40 – 36,55 triệu đồng/lượng, chỉ còn giảm so với cuối ngày trước khoảng 150.000 đồng/lượng. Nhưng giá này vẫn cao hơn giá thế giới đến 700.000 đồng/lượng, nếu quy đổi theo giá USD thị trường tự do

1
Vàng trong nước hôm qua vẫn không ngừng nhảy múa.

“Nhảy giá” liên tục

Nhiều người hy vọng, giá vàng trong nước ngày hôm qua sẽ giảm mạnh, khi có thông tin nhập vàng, vì giá vàng đã lệch quá cao so với giá thế giới. Nhưng từ 9 - 11 giờ, tương quan với giao dịch thị trường, giá vàng lại leo lên. Biên độ giao dịch của giá vàng trong nước không khủng khiếp như ngày 9/11 nhưng cũng “quét” từ mức 36,30 – 37,00 triệu đồng/lượng.

Ghi nhận tại cửa hàng kinh doanh kim hoàn SJC (Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TP.HCM) và cửa hàng kinh doanh vàng của PNJ tại đường Phan Đăng Lưu (Q.Phú Nhuận), mức giá “chạy” nhiều nhất từ 36,65 - 36,70 triệu đồng/lượng. Sở dĩ mức giá này được chạy đi chạy lại nhiều lần là do sức mua trên thị trường vẫn tiếp tục ở mức cao.

Giao dịch vàng miếng tại SJC vẫn sôi động, lượng mua vào – bán ra tương ứng từ 6.000 – 8.000 lượng/ngày. Ông Nguyễn Công Tường, Phó Phòng Kinh Doanh SJC, nhận xét: “Hôm nay đã có lực bán ra, nhưng người mua vẫn nhiều, nên giá không thể giảm sâu”. Việc cho nhập vàng, theo ông Tường đã có tác động tích cực lên thị trường.

“Một số doanh nghiệp được phép nhập khẩu đã bán vàng ra. Điều này có tác động đến nhà đầu tư và người dân. Ít nhiều đã có người mang vàng đi bán. Nhưng lúc này giá vàng trong nước vẫn khá nhạy cảm”, ông Tường nói.

Không chỉ nằm ở số lượng nhập

Trả lời Đất Việt cuối ngày hôm qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà Nước Nguyễn Văn Giàu, cho rằng: “Tình hình đã tốt lên, giá vàng trong nước đang bình ổn trở lại”. Ông Giàu từ chối đưa ra tổng số lượng vàng cho phép các doanh nghiệp nhập đợt này, và bình luận rằng “điều đó là không cần thiết”.

Tuy nhiên, phía nhà đầu tư và các chuyên gia lại khá quan tâm đến con số cụ thể. Theo một số chuyên gia, việc đưa ra con số được phép nhập khẩu, có thể giúp cho thị trường vàng đỡ nhạy cảm hơn.

Vậy, nhập vàng bao nhiêu là đủ vào lúc này? Ông Nguyễn Trung Anh, Phó Tổng giám đốc Công ty vàng Vina, nói: “Chúng ta không thể nói bao nhiêu là ổn vào lúc này, vì giá vàng điên đảo hiện nay là do tâm lý”.

Tuy nhiên, một số chuyên gia lại cho rằng, con số cho phép nhập khẩu phải cao hơn 20 tấn mới mong thị trường không tiếp tục “rực lửa”. Nhưng các chuyên gia cũng nói thêm, giải quyết vấn đề giá vàng, kéo giá vàng trong nước về với giá thế giới không phải chỉ nằm ở vàng, nằm ở số lượng cho phép nhập khẩu.

“Phải giải quyết cung vàng cùng với tỷ giá USD. Lúc nào tỷ giá USD trên thị trường tự do ngang với các ngân hàng thì giá vàng mới xuống và ngược lại. Vì người mua hiện nay, cứ thấy vàng rẻ thì mua vàng, USD rẻ thì mua USD. Cái này kéo cái kia “nhảy”, nếu chỉ làm một đầu thì không giải quyết được vấn đề giá vàng hiện nay”, ông Nguyễn Trung Anh phân tích.

Ông Lê Thẩm Dương, ĐH Ngân hàng TP.HCM cũng cho rằng, khi doanh nghiệp không chịu bán USD cho ngân hàng với giá 19.500 VND/USD, thì làm sao tỷ giá USD bình ổn được? Vì thế, việc cho nhập khẩu vàng bao nhiêu là vừa hiện nay không thể nói nếu chưa kéo tỉ giá lại.

(Theo DatViet)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,