221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1269009
Toyota bị cổ đông kiện tội lừa dối
1
Article
null
Toyota bị cổ đông kiện tội lừa dối
,

Tức giận trước việc giá cổ phiếu sụt mạnh, cổ đông Toyota đang tiến hành các thủ tục kiện ra tòa việc ban lãnh đạo công ty đã cố tình lừa dối về mức độ nghiêm trọng của vụ lỗi chân ga.

TIN LIÊN QUAN

Các cổ đông Toyota đang xem xét gửi đơn kiện lên một tòa án liên bang ở California, nơi Toyota Bắc Mỹ đặt trụ sở. Nếu bị phán quyết có tội, thiệt hại của Toyota có thể lên tới hàng trăm triệu thậm chí là hàng tỷ USD.

Mô tả ảnh.
Các nhà đầu tư cổ phiếu cho rằng, Toyota đã lan truyền thông tin sai lệch về lỗi chân ga. (Ảnh minh họa: Reuters)

Đây là một trong số hàng loạt vụ kiện đang tới tấp nhằm vào Toyota liên quan đến lỗi xe tăng tốc đột ngột khiến hãng này đã phải thu hồi hơn 8 triệu xe trên toàn cầu.

Theo nội dung đơn, các cổ đông Toyota cáo buộc hãng xe Nhật Bản đã đưa ra sự bảo đảm ban đầu sai lầm rằng vấn đề tăng tốc đột ngột chỉ đơn giản là do thảm sàn chẹt vào chân ga, nhằm làm chỗ dựa cho giá cổ phiếu.

Toyota đã lan truyền các thông tin dối trá thông qua các thông cáo báo chí, các cuộc họp với giới phân tích chứng khoán và phỏng vấn trên truyền hình để khiến các các cổ đông và công chúng tin là lỗi này có thể sửa chữa một cách đơn giản hoặc có thể là do lỗi của người lái.

Ngoài ra, các cổ đông còn cho rằng, ban lãnh đạo Toyota vốn biết từ lâu lỗi do hệ thống van tiết lưu điện tử có thể khiến xe tăng tốc ngoài quyền kiểm soát của người lái nhưng đã cố tình che đậy để bảo vệ danh tiếng cũng như giá cổ phiếu.

Giá cổ phiếu Toyota tại Mỹ đã tăng từ mức 75USD hôm 5/10, lên 90USD hôm 21/1. Nhưng sau đó, giá đã sụt giảm. Đầu tháng này, giá cổ phiếu của Toyota đã giảm tới 16%. Mặc dù giá hiện đã hồi phục đôi chút, nhưng theo một số nhà đầu tư, họ vẫn có thể thua lỗ hàng triệu đôla.

Toyota hiện từ chối bình luận về vụ kiện cáo này, nhưng hãng vẫn phủ nhận hệ thống điều khiển van tiết lưu điện tử là nguyên nhân dẫn đến lỗi tăng tốc đột ngột ở những dòng xe phải thu hồi.

GM Daewoo thu hồi gần 60.000 xe

GM Daewoo Auto & Technology, chi nhánh Hàn Quốc của tập đoàn ôtô Mỹ General Motors, sẽ thu hồi hơn 58.000 xe Winstorm (Captiva), Lacetti Premiere (Chevy Cruze) và Damas do lỗi sản xuất.

GM Daewoo cho biết, việc thu hồi trước hết sẽ thực hiện với xe tiêu thụ tại Hàn Quốc, nhưng trong tương lai có thể mở rộng ra với cả xe xuất khẩu. GM Daewoo hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ 3 Hàn Quốc.

Cụ thể, theo Bộ Đất đai, Giao thông, Hàng hải Hàn Quốc, GM Daewoo Auto & Technology đã thông báo sẽ thu hồi 58.696 xe Winstorm, Lacetti Premiere và Damas do lỗi sản xuất. Trong đó, có 45.957 xe thể thao đa dụng Winstorm, 12.604 xe sedan Lacetti Premiere và 135 xe van Damas.

Nhà sản xuất đã phát hiện lỗi ở hệ thống lái của dòng xe Winstorm bán ra thị trường trong các năm 2006 và 2007; nguy cơ rạn ống dẫn xăng ở xe Lacetti Premiere bán ra năm 2009 và đầu 2010, và xe Damas bán năm 2009 chưa đạt tiêu chuẩn an toàn cháy nổ.

Tháng 11/2009, GM Daewoo cũng đã phải thu hồi hơn 32.000 xe sedan Lacetti Premiere do lỗi ở hệ thống dây đai an toàn. Cuối tháng 1/2010, GM Daewoo cũng đã thu hồi tự nguyện hơn 4.000 xe Lacetti Premiere do lỗi rò rỉ ống dẫn nhiên liệu khiến xe chết máy đột ngột khi đang chạy.

  • Quỳnh Ngọc (theo AP, BLB)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,