221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1268707
Khách hàng Việt quay lưng 180 độ với Toyota nhập Mỹ
1
Article
null
Khách hàng Việt quay lưng 180 độ với Toyota nhập Mỹ
,

- Mác Mỹ của xe Toyota nhập khẩu đã thực sự mất thiêng đối với dân chơi xế hộp Việt Nam, nhất là sau khi có tin ngừng đăng kiểm các chủng loại xe “ngoại” đang thuộc diện thu hồi.

TIN LIÊN QUAN

Toyota nhập Mỹ bị “thất thế”

Đọc xong thông tin ngừng đăng kiểm xe Toyota lỗi, anh Nguyễn Anh T, chủ buôn xe

Mô tả ảnh.
Khách Việt sợ Toyota nhập Mỹ (ảnh: Phạm Huyền)
nhập Mỹ khẳng định chắc nịnh với PV VietNamNet : “Đố ai còn dám mua loại xe này nữa! Mặc dù, dân bán xe chúng tôi ra sức giải thích đặc tính kỹ thuật, xác suất sự cố này nọ… nhưng khi khách hàng đã không còn niềm tin vào loại xe này nữa thì cũng bó tay thôi”.

Động thái đưa xe Toyota nhập Mỹ vào tầm ngắm kiểm soát của Cục Đăng kiểm đã củng cố thêm quyết định tẩy chay dòng xe này của dân đi xế hộp Việt Nam.

“Sợ quá đi chứ! Lỗi ở đâu, chứ lỗi lại ở chân ga, tốc độ mà không kiểm soát nổi thì ai chả sợ. Tai nạn xảy ra dễ như chơi,” anh Đỗ Thành Long, một dân kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông sôi nổi nói chuyện.

Anh kể: “Sáng nay, vừa ngồi café với mấy ông bạn mê ô tô xong, mới nhắc đến Toyota nhập Mỹ, ông nào cũng kêu sợ rồi".

Mô tả ảnh.
Xe Camry LE nhập Mỹ ế ẩm nằm kín trong showroom ôtô (ảnh: Phạm Huyền)

Hồi trước Tết, anh Long cũng đã dự kiến mua một chiếc Corolla Atils của Mỹ, giá trên 40.000USD. Tuy nhiên, đúng lúc đó thì dư luận dấy lên vụ dính chân ga của Toyota Mỹ trong khi, Corrolla Atis cũng nằm trong danh sách thu hồi.

Lâu nay, khi vào bất cứ một showroom nào của Toyota, bao giờ khách cũng được nghe câu quen thuộc của các nhân viên bán hàng: “Anh, chị mua xe này cho lành. Nó tiết kiệm, sau này bán không bị lỗ. Bởi thế, sau vụ "phốt" dính chân ga, sự thất vọng của người tiêu dùng Việt Nam về thương hiệu này là điều dễ hiểu.

Khách hỏi thăm cũng… hiếm

40 chiếc xe Toyota Mỹ tại Việt Nam đã thay chân ga

Tính đến 19/3, đã có 200 khách hàng đi xe Camry nhập Mỹ tới xưởng dịch vụ bảo dưỡng của công ty V-Auto Club kiểm tra lỗi chân ga.

Trong số đó, có 40 chiếc Camry Mỹ đã được thay thế từ chân ga Denso sang chân ga CTS. Tuy nhiên, qua kiểm tra, V-Auto Club cũng chưa ghi nhận được trường hợp nào vận hành bất thường bởi lỗi này.

Nhiều showroom ôtô nhập Mỹ tại Hà Nội đều cho biết, hệ quả tất yếu là xe Toyota Mỹ bị cạnh tranh khốc liệt bởi các mẫu xe khác cùng phân khúc.

“Từ đầu năm đến nay, riêng hai dòng Venza và Camry của Mỹ, không có một khách nào hỏi mua nữa”, anh Vũ Th, giám đốc một công ty chuyên về các dòng xe Mỹ, trên đường Láng, lắc đầu ngao ngán.

Ông chủ showroom ôtô này nhấn mạnh: “Thị trường đi xuống là tình trạng chung hiện nay ở tất cả các dòng xe nhập khẩu, nhưng đặc biệt ở xe Toyota Mỹ, khách hàng gần như quay ngoắt 180 độ, không màng tới.”

Anh Đặng Quang Huy, chuyên viên kinh doanh của công ty Kylin trên đường Kim Liên mới cũng than thở: “Mọi sự trở nên khác biệt hẳn so với hồi trước Tết. Khách hỏi thăm Camry Mỹ gần như không còn."

Có lác đác vài trường hợp khách hỏi tới xe Camry Mỹ, nhưng hồi sau, họ đã quyết định mua xe khác", anh cho biết.

Theo phân tích của anh Huy, giá của Camry Mỹ khoảng 58.000- 59.000 USD, trong khicác dòng xe nhập khẩu khác giá tương đương cũng nhiều khiến khách hàng không khó để lựa chọn sản phẩm thay thế.

Mô tả ảnh.
Ế ẩm là tình trạng chung ở nhiều dòng xe nhập khẩu, nhưng riêng Toyota Mỹ thì hiếm khách hỏi thăm (ảnh: Phạm Huyền)

“Nếu có người hỏi thăm thì họ cũng trở nên khó tính hơn”, một nhân viên kinh doanh tại showroom MT, đường Lê Văn Lương đúc rút.

Anh kể: “Bữa nọ, có vị khách vào hỏi xe Camry Mỹ. Ông khách hỏi tôi, xe có lỗi không, tôi trả lời chắn chắn là xe không lỗi. Ấy thế mà, vị khách ấy lại hầm hầm vặn: Thế anh căn cứ vào đâu mà bảo xe này không lỗi?”

Thời buổi bây giờ, quả là khó mà thuyết phục được khách đối với một mẫu xe bị "dính chưởng" nặng như thế, anh giãi bày.

Trước kia, xe Toyota Mỹ vẫn được tiếng là nổi trội hơn so với xe Toyota Đài Loan hay liên doanh trong nước. Hầu như, dân chơi xe nào ở Việt Nam cũng thừa nhận rằng, dòng xe Mỹ này đi đầm xe, cách âm tốt hơn, bộ khung, gầm chắc chắn hơn.

Nhưng tình cảnh ế ẩm xe Toyota tại các showroom ôtô Mỹ hiện nay đã cho thấy, khách hàng Việt Nam đang quay lưng bỏ mặc Toyota Mỹ.

Tuy vậy, “đau xót” nhất là lại không phải là công ty Toyota Việt Nam. Bởi nhân lúc này, nhân viên bán hàng của Toyota trong nước càng thêm cớ khuyên nhủ khách “đừng mua xe nhập”. Hậu quả là các nhà nhập khẩu ôtô lao đao nặng nề.

Trót lỡ ôm tới hơn chục chiếc Camry Mỹ từ hồi trước Tết mà nay chưa đẩy đi được, anh Th cho hay, sức mua trở nên èo uột và việc đăng kiểm trở nên khó khăn thì nhiều khả năng, các nhà nhập khẩu sẽ phải tái xuất.

  • Phạm Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,