221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1268316
TGĐ Ford VN dám “chê” lái xe Việt Nam thiếu trình độ?
0
Article
null
TGĐ Ford VN dám “chê” lái xe Việt Nam thiếu trình độ?
,

- Tăng tốc khi chưa đạp chân ga là một kỹ thuật mới của Ford. Có thắc mắc là do lái xe không hiểu tính năng ấy, Tổng giám đốc Ford Việt Nam cho biết tại cuộc họp báo chiều 17/3.

TIN LIÊN QUAN

Chủ trì cuộc họp báo, ông Michael Pease, Tổng giám đốc Công ty Ford Việt Nam tái khẳng định quan điểm, hiện tượng xe Transit 2007 tăng tốc khi chưa đạp chân ga không phải là lỗi hỏng hóc sản phẩm, mà chỉ là tính năng kỹ thuật mới của dòng xe này.

Do lái xe của Việt Nam thiếu… trình độ?

PV: Trước khi có khẳng định trên, ông và các nhân viên kỹ thuật của Ford Việt Nam đã trực tiếp

Mô tả ảnh.
Ông Michael Pease, Tổng giám đốc Công ty Ford Việt Nam (ảnh: Phạm Huyền)
lái kiểm tra 5 chiếc Transit của công ty Thiên Trường chưa?

- Chúng tôi chưa có dịp tiếp cận với xe của công ty này. Và hiện giờ, tôi cũng chưa có thông tin đầy đủ việc khách hàng ấy có mang xe đến xưởng dịch vụ của Ford thực hiện đúng, đủ qui trình bảo dưỡng hay không?

Do đó, tôi chưa thể kết luận được là những chiếc xe của Thiên Trường có đang hoạt động theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và thiết kế của dòng xe Transit 2007 hay không.

Tôi sẽ mời khách hàng mang xe tới xưởng dịch vụ của chúng tôi để kiểm tra lại. Sau đó, chúng tôi sẽ có đánh giá tiếp theo về việc vận hành xe của công ty.

PV: Ford cho rằng, đó là công nghệ tiên tiến, còn lái xe Việt Nam lại thấy công nghệ ấy khiến họ điều khiển xe nguy hiểm hơn, ông suy nghĩ gì về điều này?

- Tôi cho là, do các lái xe chưa hiểu rõ tính năng này nên có thắc mắc như vậy. Khi vào số thấp, tính năng bù ga đó dễ phát hiện hơn, còn ở cấp số cao hơn, như số 4, số 5, sẽ không xuất hiện rõ tính năng ấy. Nhưng trên thực tế, các lái xe vào số không hợp lý, nên họ thấy có hiện tượng tăng tốc ở số 4.

Chúng tôi khuyến cáo, các lái xe hãy lái đúng cách, đúng kỹ thuật, và an toàn. Tôi cũng xin nhấn mạnh rằng, tính năng đó của Transit không phải là công nghệ quá xa lạ, nó được dùng phổ biến ở xe tải hạng nặng, xe thương mại.

PV: Thưa ông, rõ ràng, các lái xe phản ánh hiện tượng này đều đã có kinh nghiệm 20-30 năm trong nghề, họ là người thật, việc thật?

- Tôi không có ý nói rằng, các lái xe của công ty Thiên Trường là chưa chuyên nghiệp và không biết lái xe. Là TGĐ, tôi rất trân trọng mọi ý kiến đóng góp của khách hàng. Còn nếu khách hàng nào chưa hiểu hết, cần hỗ trợ, chúng tôi sẽ cử đội ngũ kỹ thuật tới tư vấn, hướng dẫn giúp họ lái xe tốt.

Mô tả ảnh.
Xe Ford Transit 2007 mới có tính năng "mới", tăng tốc không cần đạp chân ga (ảnh: Phạm Huyền)

Ford Việt Nam “quên” giới thiệu tính năng mới khi bán xe

Ông Michael Pease, Tổng giám đốc Công ty Ford Việt Nam đã “hứa”, sau cuộc họp báo, sẽ trả lời công ty Thiên Trường về vụ 5 chiếc Transit ’tăng tốc", bằng văn bản ngay trong ngày 17/3 .

Tuy nhiên, đến 20h ngày 17/3, ông Đậu Xuân Ngọc, Giám đốc công ty Thiên Trường bày tỏ sự thất vọng khi cho biét, vẫn chưa nhận được văn bản trả lời nào của Ford Việt Nam về vấn đề này.

PV: Khi bán xe Ford Transit 2007, Ford Việt Nam đã giới thiệu về tính năng này cho khách hàng Việt Nam thế nào?

- Ford Transit 2007 được bán ở Việt Nam và một thị trường ở châu Âu. Có 800 khách hàng Việt Nam dùng xe này. Vào thời điểm giới thiệu xe, chúng tôi đã không đề cập trong các tài liệu kỹ thuật chính của dòng xe về tính năng này.

Tuy nhiên, đến hôm nay, khi có thắc mắc, phản ánh của khách hàng như vậy, chúng tôi nhận ra rằng, cần có thông cáo rõ ràng hơn cho các khách hàng đang sử dụng dòng xe Transit 2007.

PV: Thưa ông, nếu tính năng xe Transit 2007 tiện lợi như vậy, tại sao, các ông lại loại bỏ tính năng ấy ở đời xe Transit 2008-2009?

- Năm 2008, chúng tôi không loại bỏ tính năng này mà là nâng cấp công nghệ kỹ thuật vận hành xe tiên tiến hơn, với sự ra đời của bánh đà kép DMF thay thế cho bánh đà đơn SMF, cải thiện được độ rung, ồn. Vì thế, khi sử dụng công nghệ mới thì tính năng kỹ thuật cũ của đời xe 2007 không xuất hiện trên dòng Transit 2008 nữa.

PV: Nếu sau khi Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra mà phát hiện có lỗi, các ông có thu hồi xe không?

- Chúng tôi vẫn khẳng định là dòng xe đã hoạt động theo tiêu chuẩn kỹ thuật. Nó không phải là lỗi kỹ thuật nên không có chuyện thu hồi xe ở đây. Dù sao, chúng tôi vẫn trân trọng mọi ý kiến và sự hợp tác của khách hàng Việt Nam.

Mô tả ảnh.
TGĐ Ford Việt Nam "hứa" với ông GĐ công ty Thiên Trường việc trả lời bằng văn bản trong ngày 17/3, nhưng rốt cục, ông đã thất hẹn (ảnh: Phạm Huyền)

Ford sẽ đào tạo lại nhân viên đại lý về văn hóa tiếp khách

PV: Với việc nhân viên Ford Thủ đô dọa gọi 113 để đuổi khách, lôi kéo phóng viên, không cho chụp ảnh, cá nhân ông đánh giá thế nào về việc ứng xử bán hàng, tiếp khách như vậy trong hệ thống đại lý của mình?

- Chúng tôi đòi hỏi các đại lý ủy quyền của mình phải có trình độ phục vụ khách hàng cao và chúng tôi đã có những khóa đào tạo nghiêm ngặt đối với họ.

Tôi rất tiếc về sự việc đã xảy ra như vậy, về thái độ nhân viên đại lý như vậy. Nhân viên của chúng tôi đã không hiểu được ý nghĩa và vai trò của các nhà báo có mặt ở đó để lấy thông tin.

Chúng tôi sẽ làm việc lại với Ban giám đốc đại lý Ford Thủ đô, đào tạo lại nhân viên, khuyến cáo họ về lối ứng xử, phong cách tiếp xúc với báo chí cũng như sự cần thiết của mối quan hệ giữa doanh nghiệp với báo chí như thế nào?

TGĐ Ford còn né trả lời thẳng vào tâm điểm vụ xe tăng tốc

"Tham dự họp báo, tôi thấy ông TGĐ Ford Việt Nam trả lời báo chí rất loanh quanh, tránh trách nhiệm của mình. Tôi xin hỏi, tại sao xe Ford Transit 2005-2006, 2008-2009 không có hiện tượng ấy mà chỉ có Transit 2007 mới có?

Ông TGĐ Ford Việt Nam bảo rằng, vì đó là kỹ thuật mới. Vậy phải chăng, Việt Nam là nơi thí điểm kỹ thuật mới của Ford và nếu không được thì chuyển sang sản phẩm khác.

Qua thực tế, tôi khẳng định là tính năng công nghệ ấy của Ford không phù hợp với điều kiện đường xá Việt Nam. Vấn đề ở đây là chúng tôi muốn Ford tìm giải pháp để giải quyết cho các doanh nghiệp vận tải đã mua xe của họ, đảm bảo an toàn giao thông.

Không chỉ công ty Thiên Trường, đến nay, nhiều doanh nghiệp đã phản ánh tới hiệp hội lỗi này như công ty dịch vụ vận tải số 1, HTX vận tải Thăng Long, các doanh nghiệp vận tải ở Lai Châu, Sơn La...

Ông Bùi Danh Liên
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Thành phố Hà Nội

  • Phạm Huyền (ghi)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,