221
442
Thị trường
kinhte
/kinhte/
1267429
Đến lượt xe Ford Việt Nam bị “tố” đột ngột tăng tốc
1
Article
null
Đến lượt xe Ford Việt Nam bị “tố” đột ngột tăng tốc
,

- Chưa kịp đạp chân ga mà xe đã vọt đi như ma làm, một doanh nghiệp sở hữu 5 chiếc Ford Transit “điên” này đã lên tiếng sau 2 năm ròng rã đòi bảo hành mà không được.

Tin liên quan:

TIN LIÊN QUAN

Tăng tốc vô tư: vừa lái xe, vừa run

Ông chủ bất đắc dĩ của những chiếc xe Ford Transit “điên” này là công ty CP Thiên Trường, kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách và du lịch, trụ sở tại số 110, ngõ 24, phố Kim Đồng, Hà Nội.

Giám đốc công ty, ông Đậu Xuân Ngọc cho hay, lô xe được mua của Đại lý Ford Thủ đô từ tháng 12/2007. Sự cố không kiểm soát được tốc độ đã được phát hiện ngay sau khi nhận xe về.

Mô tả ảnh.
Ông Vũ Văn Thức, lái xe công ty Thiên Trường cho biết luôn phải căng đầu lên khi lái Transit (ảnh: Phạm Huyền)

Để minh chứng cho lời tố trên, chiều 12/3, ông Ngọc cùng 3 lái xe của công ty đích thân “đánh” một chiếc Transit ra khu hồ Thuyền Quang để các nhà báo kiểm tra.

Sau khi thử một vài vòng quanh hồ, anh Hữu Thọ, phóng viên của tờ báo điện tử VnMedia cũng hãi hùng: “Không ga mà xe vẫn tăng tốc”.

Chia sẻ với PV. VietNamNet, anh Vũ Văn Thức, lái xe của công ty Thiên Trường hú hồn nhớ lại: “Có lần, tôi lái xe chở khách trên đường Trường Chinh, đường tắc, đông nghịt người nên mải nhìn gương chiếu hậu để điều khiển xe. Thế là, quên không đảo số, buông chân ga ra, không ngờ, xe vẫn cứ thế lao đi với tốc độ tăng nhanh. Lúc ấy, tôi giật nảy mình, phải phanh gấp, khiến hành khách trên xe kêu trời.”

Anh Thức nhấn mạnh: “Đáng lẽ, khi buông chân ga thì xe gần như tự động tắt máy, chỉ lướt theo quán tính thôi.”

Mô tả ảnh.
Hệ thống điều khiển của xe Ford Transit cần được kiểm tra (ảnh: Phạm Huyền)

“Khổ nhất là khi vào số, nhả côn, lái xe chưa kịp đạp chân ga thì xe đã tự động lao đi rồi. Ví dụ, khi đi số 4, vòng tua có thể tăng tối đa lên tốc độ 70-80km/h. Ở đoạn đường đông, lái xe có thể phanh, giảm tốc độ xuống khoảng 15km/h nhưng ở xe Transit này, là ngược lại, xe cứ thế tăng tốc”, anh Thức nói.

Anh than thở: “Phải lái những chiếc xe như vậy là quá nguy hiểm. Chúng tôi luôn phải căng đầu ra, xử lý nhanh các tình huống, cảnh giác để phanh gấp và đảo số.”

Đánh giá về sự việc này, theo ông Đậu Xuân Ngọc cho rằng, có khả năng các xe Transit của Ford sản xuất năm 2007 là đều có lỗi kỹ thuật như vậy. Các xe sản xuất từ năm 2008 thì không mắc lỗi này.

Ford đem con bỏ chợ

“Rất nhiều lần, cố vấn dịch vụ của Ford Thủ đô đã xác nhận lỗi này song… họ vẫn không khắc phục cho chúng tôi”, ông Đậu Xuân Ngọc bức xúc nói.

Tổng trị giá của 5 xe là 2,8 tỷ đồng, trong khi vốn thì phải đi vay ngân hàng. Xót ruột, tiếc của, ông Ngọc thấp thỏm cho sử dụng xe suốt 2 năm qua và phải cách đây 10 ngày, không thể cố thêm nữa, ông Ngọc mới quyết định tạm cho xe đắp chiếu, tiếp tục “đòi” Ford Thủ đô sửa chữa.

Thế nhưng, khổ chủ này ngán ngẩm cho biết: “Họ vẫn trốn tránh chúng tôi. Ban đầu, Ford Thủ đô nói với chúng tôi là sự cố quá mới, họ chưa biết nên không sửa được. Đến nay, họ cũng chưa một lần chính thức có công văn trả lời chúng tôi về việc này”.

Mô tả ảnh.
Ông Đậu Xuân Ngọc, Giám đốc Công ty Thiên Trường đưa xe Transit để các nhà báo kiểm tra (ảnh: Phạm Huyền)

Bực quá, hôm 11/3, ông Ngọc đánh cả 5 chiếc Transit “điên” này đến trụ sở của Ford Thủ đô yêu cầu giải quyết nhưng rốt cục, còn bị nhân viên ở đây dọa gọi 113 để “gô cổ” cả nhóm lại.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội, ông Bùi Danh Liên đi cùng công ty Thiên Trường để làm “trọng tài” nhưng không ‘ăn thua”.

Kể lại với PV. VietNamNet, ông Liên phẫn nộ: “Hôm ấy, ông Phó Giám đốc của Ford Thủ đô, phụ trách hậu mãi vừa nhìn thấy chúng tôi là phóng xe máy đi luôn. Tất nhiên, ông ấy có việc họp vào 4h chiều, nhưng thái độ đó là không chấp nhận được”.

Ông Liên cũng xác nhận “việc bị Ford Thủ đô dọa gọi 113 để đuổi đi”. Ông nói: “Chúng tôi đã phải ngồi đó 2 tiếng đồng hồ mà chỉ có nhân viên ra tiếp. Sau đó, tôi phải gọi điện lên Ford Miền Bắc, nói rất gay gắt thì mới được hẹn là thứ 2 tới, sẽ làm việc”.

Như ông Liên nhận xét, trước cuộc khủng hoảng về chất lượng của Toyota, ông Tổng giám đốc Toyota toàn cầu còn phải sang Mỹ để xin lỗi khách hàng thì với Ford, cũng là một hãng ôtô lớn, lại ứng xử bán hàng như vậy là không hay chút nào.

Điều quan trọng là, hai bên phải ngồi bàn thảo luận với nhau, xem xét chế độ bảo trì, bảo dưỡng như thế nào. Khách hàng không hề muốn gây rối mà chỉ muốn trao đổi, giải quyết sự việc. Phía Ford cần xem xét lại văn hóa bán hàng của mình.

Chỉ là hiện tượng bù ga?

Cũng chiều 12/3, công ty Ford Việt Nam đã có phản hồi về lời “tố” này. Ford Việt Nam cho biết: "Đây không phải là hiện tượng hư hỏng của xe, cũng không phải là lỗi kỹ thuật của dòng xe này. Đó chỉ là tính năng bù ga đối với dòng xe Transit sử dụng động cơ TCDi phiên bản đầu tiên tại Việt Nam.

Khi nhả bàn đạp ga, tốc độ vòng tua máy tăng cao, do bộ điều khiển trung tâm (PCM) tự động xử lí nhằm tránh hiện tượng tắt máy hoặc rung giật khi xe vận hành ở tốc độ thấp (vị trí tay số thấp) hoặc vận hành xe trong điều kiện đường xá đông đúc.

Tính năng này nhằm mục đích giúp chiếc xe bò trườn trên đường mà không cần tác động lên chân ga, người lái xe không phải thay đổi liên tục giữa chân phanh và chân ga để đảm bảo xe không bị chết máy tại tốc độ thấp hay điều kiện mặt đường dốc.

Chức năng này hoàn toàn khác với vấn đề kẹt chân ga và tăng lên tốc độ cao mà không thể kiểm soát được. Lái xe hoàn toàn có thể kiểm soát tốc độ chiếc xe qua bàn đạp phanh và ly hợp”, Ford Việt Nam khẳng định.

Đề nghị kiểm tra lô xe Ford Transit 2007

Ngay sau khi nhận được thông tin về tình trạng xe Ford Transit bị lỗi điều khiển tốc độ trên, Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội đã kiến nghị các Trạm Kiểm định trên toàn quốc cần kiểm tra tình trạng kỹ thuật của lo xe Ford 16 chỗ sản xuất năm 2007.

Công văn này đã được gửi tới tới Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt và Ford Thủ đô.

Khi xảy ra tai nạn, cơ quan bảo vệ pháp luật xem xét trách nhiệm dân sự, hình sự có tính đến khả năng lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất. Bộ KHĐT, Bộ Công Thương xem xét trách nhiệm của nhà đầu tư nước ngoài về chất lượng sản phẩm, và cảnh bảo cho các doanh nghiệp đề phòng tai nạn do lỗi kỹ thuật của lô xe trên.

Hiệp hội cũng cho rằng, công ty Thiên Trường nên ngừng hoạt động số xe lỗi cho đến khi được bảo hành.

  • Phạm Huyền


,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,