221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1181646
Gỡ khó giá điện cho doanh nghiệp: Phải chờ qua 1/4
1
Article
null
Gỡ khó giá điện cho doanh nghiệp: Phải chờ qua 1/4
,

 - "Chúng tôi biết giữa lúc kinh tế thế này, việc tính giá điện theo giờ cao điểm sáng có thế khiến nhiều doanh nghiệp khó khăn. Nếu nhóm sản phẩm nào quá sức chịu đựng thì sẽ kiến nghị lên Thủ tướng xin gỡ khó" -Thứ trưởng Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu đã công bố như vậy tại cuộc họp báo chiều 27/3, tại Hà Nội.

Ông Khu cũng nói thêm : "Nhưng sức chịu đựng của doanh nghiệp, sản phẩm đến đâu phải chờ sau 1/4, lúc có hóa đơn điện tháng 3 mới biết được… ”

Phản ứng vì…quá mới?

Theo Thứ trưởng Bùi Xuân Khu, nhu cầu điện cho sản xuất trong những năm qua đã tăng với tốc độ rất cao, từ năm 2007, điện cho sản xuất đã vượt 50% tổng sản lượng điện.

Doanh nghiệp kêu áp dụng giá điện vào buổi sáng khiến chi phí của họ tăng rất mạnh. Ảnh VNN

Chính vì thế, giờ cao điểm thay vì chỉ tập trung vào buổi tối do tăng lượng điện sinh hoạt đã “phát sinh thêm” khoảng 2 tiếng  ban ngày (9h30-11h30). Thậm chí, phụ tải của giờ cao điểm sáng còn cao hơn hẳn phụ tải của giờ cao điểm tối.

Theo ông Khu đây là 2 tiếng tốn kém nhất cả về chi phí sản xuất lẫn vận hành.

Giải thích cụ thể hơn, ông Đặng Huy Cường, Giám đốc Trung tâm Điều độ điện quốc gia cho biết đặc thù của ngành điện là sản xuất và tiêu thụ diễn ra đồng thời. Do vậy, để  đảm bảo cung ứng điện cho 2 giờ cao điểm buổi sáng, đòi hỏi huy động từ các nhà máy có công nghệ cho phép tăng công suất nhanh.

Mà theo tính toán của ông Cường, chi phí đầu tư cho 1 kWh vào 30 phút đỉnh cao của phụ tải 500-600 MW là 5.770 -8.000 VNĐ/kWh (nếu chạy bằng diezel). Chưa kể, theo ông Cường, ngoài chi phí cao, nguồn cung điện rất dễ bị “sập” do quá tải.

“Việc tính giá điện theo giờ cao điểm, thấp điểm trong ngày đã được các nước khác thực hiện từ lâu vì khuyến khích các hộ tiêu dùng tiết kiệm điện, đảm bảo an toàn cho nguồn cung điện”, ông Cường kết luận.

Đồng tình với ông Cường về tính giá giờ cao điểm là đương nhiên, ông Khu cho rằng sự phản ứng của dư luận vừa qua một phần vì chưa quen với việc có giờ cao điểm sáng. “Khác những lần trước, lần này tăng giá điện này có thêm giờ cao điểm sáng, mà lại diễn ra trong bối cảnh kinh tế khó khăn nên doanh nghiệp mới phản ứng như vậy”.

Nhưng Thứ trưởng Khu tái khẳng định việc tính giá theo giờ cao điểm là hết sức bức thiết và không thể “cứ dư luận phản ứng là dừng hết cả lại được”.

Doanh nghiệp phải trả thêm 18% tiền điện

Giờ cao điểm sáng (9h30-11h30) diễn ra vào đúng lúc cao điểm sản xuất trong ngày nên khó có thể vừa bắt đầu giờ làm việc được 1 tiếng lại dừng lại để chờ 2 tiếng được. Việc nhiều doanh nghiệp cho là “bất khả thi” và quá tốn kém vì phải tốn công cũng như chi phí “khởi động lại”.

Đó chính là lý do thực sự khiến các doanh nghiệp phản ứng rất mạnh với cách tính giá giờ cao điểm chứ không đơn thuần vì “lần đầu tiên tính giờ cao điểm sáng” như ông Khu nói.

Điều gì sẽ xảy ra nếu các doanh nghiệp không thể giảm tải hoặc tránh được giờ cao điểm?

Chi phí “đội thêm” của doanh nghiệp:
• DN 3 ca (24/24h), 7 ngày/ tuần, chi phí điện tăng thêm 1%, làm tăng giá sản phẩm lên 0,1-0,2%
• DN 2 ca (6-22h), 6 ngày/tuần, chi phí điện tăng thêm 4,6%, làm tăng giá sản phẩm lên 0,45-0,9%
• DN 1 ca (7-17h), 6 ngày/tuần, chi phí điện tăng thêm 18%, làm tăng giá sản phẩm lên 1,8-3,6%

Cục điều tiết điện lực ước tính chi phí tiền điện của doanh nghiệp sẽ tăng thêm khá cao kéo theo giá thành sản phẩm bị “đội” lên.

Cụ thể, tăng cao nhất là doanh nghiệp sản xuất 1 ca, 6 ngày/tuần, chi phí tiền điện phụ trội do cách tính này có thể lên đến 18% và “đội” thêm vào giá thành sản phẩm 1,8-3.6%.

Ông Khu cho rằng các doanh nghiệp 1 ca đa số là cơ sở sản xuất quy mô nhỏ mua điện từ cấp điện áp trung thế 22 kV trở xuống nên không tác động cao như các doanh nghiệp hoạt động 2-3 ca và 7 ngày/tuần.

Nhưng chính với những cơ sở sản xuất nhỏ này, tăng thêm bất cứ % nào đều không hề nhỏ giữa bối cảnh kinh tế khó khăn.

Tăng thêm 18% chắc chắn không phải là con số nhỏ.

Số doanh nghiệp làm việc 1 ca cũng không nhỏ trong tổng số lượng các doanh nghiệp đang họat động.

Hy vọng “gỡ khó” mong manh

Tuy nhiên, các doanh nghiệp đang quá khó khăn vì chi phí đầu vào vẫn còn chút hy vọng dù khá mong manh vào biện pháp “gỡ khó”có thể có của Chính phủ.

Ông Khu cho biết, Bộ Công Thương đang chỉ đạo các đơn vị tập hợp số liệu về tác động thực tế của các đối tượng sử dụng điện khác nhau (sản xuất 1 ca, 2 ca, 3 ca). Bộ cũng đã cử các đoàn kiểm tra làm việc với các địa phương và doanh nghiệp nhằm đánh giá đúng tình hình.

Chí phí sản phẩm sẽ đội lên đên 3,6% khi tính giá điện theo giừo cao điểm sáng - Ảnh VNN

Trên cơ sở kiểm tra của các đoàn công tác cộng với hóa đơn điện thực tế tháng 3, Bộ sẽ phối hợp với các bộ ngành kiên quan đánh giá chi tiết và đưa ra biện pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho từng nhóm đối tượng sử dụng điện. 

Lý do là từ khi áp dụng quy định mới về giá điện theo giờ cao điểm chưa được một tháng nên chưa thể tính được sức chịu đựng của các doanh nghiệp tới mức nào. Hơn nữa việc tính giá điện theo giờ cao điểm còn phải chờ lắp đặt công tơ ba giá.

Theo ông Khu “nếu doanh nghiệp, sản phẩm nào qúa sức chịu đựng thì có thể kiến nghị lên Thủ tướng”. Còn gỡ khó cụ thể thế nào, phải chờ Chính phủ quyết và ít nhất phải qua 1/4/2009.

Còn trước mắt, ngoài những doanh nghiệp sản xuất 24h/7 ngày và là hộ tiêu dùng lớn có thể hy vọng sẽ có chính sách giá điện ưu đãi hơn, ông Khu cho rằng các doanh nghiệp nên thực tế. “Các nhà sản xuất buộc phải tìm cách bố trí công việc sao cho thật tiết kiệm, giảm chi phí”, ông khuyến cáo.

Đó cũng là quan điểm “xuyên suốt” của Bộ Công Thương khi cân nhắc cách tính giá điện này.

“Các giải pháp gỡ khó nếu có phải cân nhắc kỹ nhằm không làm sai lệch mục đích cuối cùng là đưa ngành điện hoạt động theo cơ chế thị trường, xóa bỏ bao cấp thông qua giá điện và đảm bảo anh ninh cung cấp điện của hệ thống”, ông Khu kết luận.

  • Phan Hùng

    Nếu bạn chưa hài lòng về sản phẩm, dịch vụ được thụ hưởng
     hãy gửi bức xúc của bạn cho chúng tôi !

    Đường dây nóng:               (091)356-4657        hoặc (04)3772-2729
    Email: bvkh@vietnamnet.vn

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,