221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1096360
Thêm 1.500 tỷ cho vay ưu đãi mua lúa gạo
1
Article
null
Thêm 1.500 tỷ cho vay ưu đãi mua lúa gạo
,

Ngày 11/8, Ngân hàng Đầu tư Phát triển (BIDV) đã có thông báo tới Tổng công ty Lương thực Miền Nam về việc sẵn sàng cho vay 1.500 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 18,5%/năm trong vòng 90 ngày để DN này thực hiện thu mua lương thực, tháo gỡ khó khăn cho nông dân Đồng bằng Sông Cửu Long.

BIDV đã chỉ định Sở Giao dịch 2 phối hợp với TCT Lương thực Niềm Nam để thực hiện việc giải ngân tín dụng theo đúng tiến độ thu mua cho bà con nông dân.

Đây là một mức tín dụng khá lớn và lãi suất thấp 18,5% so với mặt bằng lãi suất huy động 17,5% - 18%/năm hiện nay. Điều này cho thấy, các DN lớn và ngân hàng đang thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng trong viêc đẩy mạnh việc thu mua lúa, gạo vụ hè thu năm 2008 ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Tập trung nguồn lực để mua hết gạo cho nông dân. (ảnh: minh họa)

Theo ông Trần Bắc Hà - Chủ tịch BIDV, nếu bóc tách riêng hoạt động huy động vốn như hiện nay với khoản cho vay nói trên thì BIDV sẽ lỗ. Tuy nhiên, khoản tín dụng này chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng dư nợ, với thời gian ngắn, cộng với có thể bù đắp từ hoạt động thu dịch vụ, cho nên BIDV vẫn cân đối được hiệu quả kinh doanh.

Cũng trong ngày 11/8, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng cho vay tạo nguồn hàng trước khi ký hợp đồng xuất khẩu gạo nhằm tiêu thụ hết lúa, gạo vụ hè thu năm 2008 ở đồng bằng sông Cửu Long.


Theo đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc vay vốn, Thống đốc yêu cầu  các Ngân hàng thương mại Nhà nước và Vietcombank cho vay theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và theo quy định hiện hành.

Trường hợp những doanh nghiệp kinh doanh lương thực thu mua lúa gạo theo chỉ tiêu do Hiệp hội lương thực Việt Nam thông báo nhưng chưa ký được hợp đồng xuất khẩu gạo thì được xem xét cho vay tạo nguồn hàng trước khi ký hợp đồng xuất khẩu.

  • Phước Hà
     
    Ý kiến của bạn:
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,