221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
1049775
Nhiều dự án BĐS Hà Tây có thể sẽ bị dừng
1
Article
null
Nhiều dự án BĐS Hà Tây có thể sẽ bị dừng
,

 - Nhiều dự án bất động sản mới được triển khai ở Hà Tây có thể sẽ không được triển khai do không phù hợp với quy hoạch mới khi Hà Tây được chuyển về Hà Nội.

Đây là thông tin mới được đại diện Cục Quản lý Nhà - Bộ Xây dựng vừa cho biết. Theo đó, tất cả các dự án sẽ được rà soát lại. Có 3 loại dự án sẽ được xem xét, thứ nhất là các dự án đã ký thỏa thuận nhưng chưa triển khai nếu không phù hợp quy hoạch chắc chắn phải dừng lại; thứ hai, các dự án dù đã phê duyệt quy hoạch rồi nhưng quy hoạch đó không phù hợp với vùng và quy hoạch chung và chi tiết thì vẫn bị điều chỉnh; thứ 3 là dự án đã triển khai đáp ứng các yêu cầu thì tiếp tục được triển khai.

Mô tả ảnh.

Nhiều đô thị mới ở Hà Tây được cấp phép thời gian qua có thể không được triển khai. (Ảnh: Thúy Anh)

Theo Cục Quản lý Nhà - Bộ Xây dựng, hiện nay trên địa bàn Hà Tây có đến có 122 dự án khu đô thị mới và khu nhà ở. Trong khi dân số Hà Tây rất hạn chế và hầu hết ai cũng đã có nhà. Hầu hết các dự án này là đón đầu thông tin mở rộng Hà Nội.

Thị trường bất động sản ở Hà Tây thời gian qua có sự biến động liên tục, ít nhất giá cả đã trải qua 4 giai đoạn khác nhau. Đầu tiên là trước khi lập quy hoạch dự án; thứ hai là khi chủ đầu tư quy hoạch dự án xong và công bố giá gốc; thứ ba là khi có thông tin dự báo Hà Tây về Hà Nội và thứ tư là sau khi Bộ Xây dựng trình Chính phủ và Quốc hội sáp nhập Hà Tây về Hà Nội.

Giá sau cung so với giá ban đầu đã tăng rất cao, gấp 6 - 7 lần. Cụ thể, giá đất tại khu đô thị An Khánh trước quy hoạch giá chỉ 4 - 5 triệu đồng/m2, sau khi có quy hoạch dự án, DN bán ra 16 - 20 triệu đồng/m2, sau đó lên 22 triệu đồng/m2, nay đã lên 35 - 36 triệu đồng/m2.

Được biết, hiện Bộ Xây dựng đang điều tra lại quá trình cấp phép xây dựng các đô thị mới ở Hà Tây. Nhận định bước đầu của một chuyên gia thuộc Cục Quản lý nhà thì, thời gian qua, Hà Tây đã cấp phép quá nhanh cho nhiều dự án đầu tư bất động sản, nhanh đến mức vi phạm luật. 

Hầu hết dự án ở Hà Tây hầu như không đấu giá và không đấu thầu dự án, hoàn toàn do chính quyền giao đất trực tiếp. Khi được hỏi vì sao không đấu thầu thì chính quyền các cấp cho biết, do chỉ có duy nhất một nhà đầu tư đến đăng ký nên họ giao thẳng luôn. Nhưng thực tế là quy hoạch dự án có song không được công bố thì làm sao nhà đầu tư biết để tham gia.

  • Phước Hà
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,