221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
948334
Tăng giá sữa: nhà sản xuất giải thích không thuyết phục
1
Article
null
Tăng giá sữa: nhà sản xuất giải thích không thuyết phục
,

Giá sữa lại tăng lại tăng thêm 3-10% tùy loại. Các nhà sản xuất sữa đổ lỗi do giá nguyên liệu tăng mạnh, nhưng các  chuyên gia khẳng định không phải như vậy.

>>Sữa đồng loạt tăng giá

Sau khi các hãng Vinamilk, Abbott, Dutch Lady… tăng giá hàng loạt các sản phẩm sữa, đến chiều 20/6 lại thêm một loạt các thương hiệu khác cũng tiếp tục tăng giá. Nhiều ý kiến cho rằng, với giá bán như hiện nay, người tiêu dùng VN đang phải sử dụng sữa với giá cao gấp rưỡi, gấp đôi so với các nước trong khu vực! 

Trước sự việc này, các báo ra hôm nay, 22/6, đã tập trung mổ sẻ đâu là nguyên nhân thực sự của việc tăng giá.

Các đơn vị sản xuất giải thích lý do tăng giá là nhằm “hỗ trợ” nông dân chăn nuôi bò sữa bù đắp giá thức ăn chăn nuôi tăng. Và một khi giá thu mua sữa tăng, thì giá sữa bán ra thị trường cũng phải tăng theo.

Báo Tuổi Trẻ số ra 22/6 trích ý kiến bà giám đốc Công ty Nutifood đổ lỗi rằng các loại nguyên liệu nhập khẩu sản xuất sữa đều tăng giá gần gấp đôi so với đầu năm. Như nguyên liệu bột sữa béo nhập khẩu hiện khoảng 92.000-94.000 đồng/kg, tăng hơn 40.000 đồng/kg so với mức giá khoảng 50.000 đồng/kg vào tháng 1-2007. Thuế nhập khẩu sữa quá cao, riêng nguyên liệu sữa bột, hiện mức thuế nhập khẩu buộc phải cắt giảm trong hai năm tới chỉ 2%, thuế suất còn lại lên tới 18%. Trong khi VN phải nhập khẩu khoảng 80% nguyên liệu sản xuất thì: "không tăng giá không được".

Lý do tăng giá là không thuyết phục

Về vấn đề này, các báo số ra ngày hôm nay đều có chung nhận định là lý do tăng giá của các nhà sản xuất là không thuyết phục. Thực chất của việc tăng giá, theo điều tra của Sài Gòn Giải Phóng  thì khi một đối thủ đưa ra sản phẩm mới và được quảng cáo liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng, không chóng thì chầy các hãng sữa khác cũng cho ra đời các sản phẩm mới với các chất Omega3, DHA… giúp trẻ thông minh vượt trội! Thông thường mỗi lần tung ra sản phẩm mới, kèm theo sẽ là một đợt tăng giá mới. Nhưng thực chất, các chất bổ này có hay không, người tiêu dùng làm sao có thể nhìn, sờ mó được!

Nếu so sánh loại sữa có bổ sung chất bổ dưỡng (thường được gọi loại sữa A+) với loại sữa bình thường thì giá bán thường chênh lệch tới 50.000đ/hộp! Để cạnh tranh, một số hãng sữa không ngại đầu tư mỗi năm lên đến hàng trăm ngàn USD cho công việc quảng cáo, xây dựng thương hiệu sữa tốt nhất thế giới!?

Để có 30 giây quảng cáo trên truyền hình, các DN phải tốn hàng chục triệu đồng. Những chi phí này ai chịu? Câu trả lời chính là người tiêu dùng phải chịu ngay khi bỏ tiền ra mua sữa. Đây là một trong những lý do chính khiến giá sữa của VN ngày càng bị đẩy lên mức cao ngất ngưởng.

Còn báo Tuổi Trẻ ngày hôm nay trích lời một chuyên gia lâu năm trong ngành sữa cho rằng thực tế giá nguyên liệu sữa tại Mỹ, New Zealand và một số nước Bắc Âu có tăng do ảnh hưởng của tình trạng hạn hán cũng như các loại chi phí khác tăng, nhưng đợt tăng giá này là từ cuối năm trước đến đầu 2007. Đây cũng là lý do được các hãng sản xuất sữa điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm ngay từ đầu năm, với mức tăng 10-15%. Do vậy, không thể tiếp tục đổ lỗi do giá nguyên liệu cho đợt tăng giá sữa lần này.

Ông này cho biết, hầu hết DN trong nước đều nhập khẩu nguyên liệu theo hợp đồng giao dịch được thực hiện định kỳ ba hoặc sáu tháng/lần, do đó giá nguyên liệu vào thời điểm hiện nay đã được các nhà nhập khẩu tính toán ngay từ đầu năm.

Ngoài ra, hầu hết DN trong nước đều nhập khẩu nguyên liệu theo hợp đồng giao dịch được thực hiện định kỳ ba hoặc sáu tháng/lần, do đó giá nguyên liệu vào thời điểm hiện nay đã được các nhà nhập khẩu tính toán ngay từ đầu năm. Vậy thì lý do tăng giá sữa do các nhà chế biến sữa đưa ra vẫn chưa thật sự thuyết phục người tiêu dùng.

Về vấn đề này, một quan chức của Bộ Tài chính nói thêm rằng việc nhập khẩu nguyên liệu sữa hiện nay đang có vấn đề. Đó là có rất ít đầu mối được nhập khẩu mặt hàng này nên giá đầu ra và đầu vào để sản xuất sữa thành phẩm cũng rất khó kiểm soát. Thậm chí một số đại gia còn lập hẳn một công ty gia đình để chuyên nhập khẩu nguyên liệu sữa…

(Tổng hợp từ Tuổi Trẻ, Sài Gòn Giải Phóng)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,