221
5103
Thị trường
thitruong
/kinhte/thitruong/
902274
Giá sữa tăng mạnh, vì sao?
1
Article
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
Giá sữa tăng mạnh, vì sao?
,

Trả lời câu hỏi "Vì sao giá sữa đồng loạt tăng?", các nhà sản xuất, nhập khẩu sữa đều cho rằng do chi phí đầu vào tăng đã tác động đến giá bán ra tại Việt Nam.

Choáng váng vì sữa tăng giá!

Sữa và nhiều loại hàng hóa khác tăng giá từ Tết đang gây khó khăn cho phần lớn người tiêu dùng. Ảnh Thanh Niên

Ông Nguyễn Hồng Uy, Phụ trách quy chế Công ty Abbott, khẳng định đến thời điểm này, tất cả các sản phẩm sữa của Abbott vẫn được bán theo giá cũ. Bắt đầu từ ngày 1.3, công ty mới có chủ chương điều chỉnh giá theo giá mới. Ông Uy cho biết: "Thông thường, trước mỗi đợt tăng giá, công ty sẽ báo trước cho các đại lý, cửa hàng cách đó vài tuần. Lợi dụng điều này, các đại lý, cửa hàng đã tự ý tăng giá trước để trục lợi".

Cũng theo ông Uy, Abbott điều chỉnh giá mới không theo chu kỳ mà do tác động của việc đồng Việt Nam và đồng đô la Mỹ trượt giá mạnh so với đồng Euro. "Do hầu hết các sản phẩm của Abbott đều sản xuất tại châu Âu (Similac, Gain, Ensure, Pediasure...) nên giá thành sản phẩm bao gồm chi phí nguyên liệu, nhân công và giá nhập khẩu đều tính theo đồng Euro. Trong vòng 12 tháng, đồng Việt Nam đã mất giá khoảng 7%, đồng đô la Mỹ mất giá khoảng 8% so với đồng Euro trong khi nhà phân phối của Abbott tại Việt Nam phải sử dụng đồng Việt Nam và đồng đô la Mỹ chuyển sang Euro để nhập hàng. Điều này đã ảnh hưởng mạnh đến giá các sản phẩm nhập khẩu của Abbott" - ông Uy giải thích.

Một nguyên nhân nữa mà Công ty Abbott đưa ra, đó là do ảnh hưởng của mức lạm phát của đồng Việt Nam khoảng 8% trong năm 2006, đồng thời giá xăng dầu, điện... tăng, kéo theo chi phí vận tải và bảo quản, phân phối hàng hóa cũng tăng cao. Mức tăng giá trung bình các mặt hàng thời điểm này vẫn thấp hơn mức độ trượt giá của đồng Việt Nam so với đồng Euro...

Trong khi đó, theo các đại lý sữa, giá sản phẩm Dumex tăng khoảng 10% kể từ đầu tháng 2 khi công ty này đưa ra thị trường sản phẩm mới  được cho là đột phá về miễn dịch cho trẻ em. Đại diện Công ty Dumex Việt Nam cho rằng bất đắc dĩ phải tăng giá của sản phẩm, do thực tế sản phẩm Dumex bị ảnh hưởng bởi giá nguyên liệu trên thị trường thế giới tăng vì ảnh hưởng của hạn hán tại Úc dẫn đến việc hạn chế về nguồn cung ứng sữa phân phối cho nhu cầu nội địa. Đồng thời do sự thiếu hụt sữa tại New Zealand (hầu hết lượng sữa cung cấp cho cuối mùa đã được bán hết) và do nhu cầu phát triển của thế giới đặc biệt là châu Á. Tuy nhiên Dumex luôn cố gắng giữ mức tăng giá ở mức tối thiểu.

Công ty Dutch Lady Vietnam cũng đang xem xét lại một số giá bán sản phẩm ra thị trường. Từ tháng 10.2006, công ty đã điều chỉnh tăng giá bán sản phẩm sữa chua Yomost từ 3.500 đồng/hộp lên 4.000 đồng/hộp. Bà Đỗ Thùy Nhung - Giám đốc Marketing Công ty Dutch Lady Vietnam - cho biết việc điều chỉnh giá bán này là theo chiến lược sản phẩm của công ty.

"Nhìn chung giá nguyên liệu sữa trên thị trường thế giới đã tăng lên, có những loại nguyên liệu tăng nhiều và cũng có nguyên liệu tăng giá ít. Hiện nay công ty đang xem xét giá cả của những sản phẩm đang bán ra trên thị trường. Tuy nhiên, công ty luôn cố gắng mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao với giá cả hợp lý", bà Đỗ Thùy Nhung nói.

(Theo Thanh Niên)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,