221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
873216
PNTR có thể gặp khó do bị “ăn theo”
1
Article
null
PNTR có thể gặp khó do bị “ăn theo”
,

(VietNamNet)Ngày hôm nay 7/12, dự kiến dự luật “Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn với Việt Nam - PNTR” sẽ được đưa ra để thông qua tại Hạ nghị viện Mỹ. Tuy nhiên việc thông qua đang bị một số luật khác gắn vào để ăn theo.

 
Soạn: HA 977631 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Một cảnh ở Quốc hội Mỹ (ảnh: siumforcongress.com)
Theo hãng AP đưa tin sáng nay, rất có thể Hạ viện Mỹ sẽ thông qua dự luật PNTR với Việt Nam trong hôm nay. Theo thủ tục thông thường, việc thông qua chỉ cần trên 50% số phiếu đồng ý. Con số này là hoàn toàn khả thi. Thực chất thì trong ngày 14/11 vừa qua, số phiếu ủng hộ đã đạt 228, vượt xa tỉ lệ 50%, nhưng việc thông qua vẫn không thành vì lần đó Hạ viện sử dụng qui trình “bỏ phiếu nhanh”, trong đó cần đến 2/3 số phiếu ủng hộ.

Tuy nhiên, cho đến giờ này vẫn chưa có một thông tin chính thức nào tại Hạ nghị viện Mỹ về PNTR với Việt Nam. Trong một lịch trình hết sức bận rộn của phiên họp cuối năm, và rất phức tạp do chuẩn bị chuyển giao quyền lực tại cả Thượng nghị viện và Hạ nghị viện từ Đảng Cộng hòa sang Đảng Dân chủ, các thông tin và nhận định được đưa ra hết sức dè dặt.

Nếu được Hạ viện thông qua, bước tiếp theo là dự luật phải được đưa ra Thượng viện. Từ trước đến nay, mọi phân tích vẫn tin là nếu được đưa ra Thượng viện thì dự luật sẽ dễ dàng được thông qua. Chính vì thế, những nỗ lực của phe ngăn cản vẫn chỉ là cố để dự luật không được đưa ra trước Thượng viện.

Tuy nhiên, đến nay lại có một tình tiết mới. Do lý do thiếu thời gian, có một số đề xuất tại Hạ viện là gắn dự luật PNTR với dự luật thuế để bỏ phiếu trong một lần. Thực chất đây là biện pháp để dự luật thuế được ăn theo dự luật PNTR.

Tin mới nhất cho biết, có khả năng Hạ viện sẽ thông qua PNTR một cách riêng biệt, nhưng sau đó sẽ đưa ra trước Thượng viện trong một “gói” với các luật khác: một đạo luật dày 500 trang để gia hạn việc cắt giảm thuế cho doanh nghiệp và những người có mức thu nhập trung bình, cũng như một số luật về ưu đãi thương mại với Haiti, Châu Phi, và Nam Mỹ.

Tại Thượng viện, PNTR với Việt Nam được nhiều Thượng nghị sĩ ủng hộ, nhưng các dự luật khác thì còn đang bị tranh cãi rất nhiều. Việc các dự luật này “ăn theo” PNTR để được biểu quyết trong một giải pháp trọn gói sẽ làm cho tình hình càng khó dự đoán.

  • Bùi Văn (theo AP, USVTC)

Ý kiến của bạn đọc:

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,