221
442
Kinh tế - Thị trường
kinhte
/kinhte/
872332
Hạ viện Mỹ chưa quyết định về PNTR với Việt Nam
1
Article
null
Hạ viện Mỹ chưa quyết định về PNTR với Việt Nam
,

(VietNamNet) - Ngày hôm nay 5/12, Hạ viện Mỹ nhóm họp phiên cuối cùng trong năm, cũng là phiên cuối cùng trước khi quyền kiểm soát Hạ viện được chuyển giao từ Đảng Cộng hòa sang Đảng Dân chủ.

Soạn: HA 975595 gửi đến 996 để nhận ảnh này
Quốc hội Mỹ (ảnh: www.pbs.org)

Theo nhận định, dự luật PNTR với Việt Nam (Quy chế Thương mại bình thường vĩnh viễn) sẽ được đưa ra để thông qua tại Hạ viện, có thể vào ngày thứ Năm hoặc thứ Sáu tuần này. Cũng có thể dự luật này sẽ được "đi kèm" với một dự luật thuế của Mỹ(?)

Do cần phải có PNTR để các thỏa thuận gia nhập WTO của Việt Nam có giá trị đối với Mỹ, nên chắc chắn dự luật PNTR với Việt Nam sẽ là điểm nóng nhất của phiên họp này.

Tuy nhiên, theo ông Kevin Smith, người phát ngôn của lãnh đạo phe đa số hiện nay trong Hạ viện, Nghị sĩ John Boehner, thì “chưa có quyết định nào được đưa ra”.

Trong khi đó, theo thông báo từ văn phòng của lãnh đạo phe đa số trong Thượng viện, Thượng nghị sĩ Bill Frist, nếu Hạ viện thông qua thì Thượng viện cũng sẽ xem xét dự luật này ngay trong tháng này.

Việc thông qua PNTR lần này được đặt trong một bối cảnh khá phức tạp của Quốc hội Mỹ. Đây là phiên họp cuối cùng của một số Nghị sĩ, những người đã hết nhiệm kỳ và sẽ ra đi trong vài ngày. Đây cũng là thời điểm nhiều Nghị sĩ đang chờ đợi những đồng minh mới của mình, sẽ bắt đầu tham gia từ tháng 1/2007. Trong hoàn cảnh đó, rất khó biết điều gì sẽ xảy ra. Một nhà vận động hành lang nói “tình thế thay đổi từng giờ”.

Cũng trong phiên họp này là một lịch trình hết sức bận rộn. Một đạo luật giảm thuế đặc biệt (GSP) cho hơn 130 nước đang phát triển sẽ hết hạn vào ngày 31/12 năm nay và cần phải được gia hạn. Trong khi đó, một số nghị sĩ đang muốn thảo luận để loại trừ Braxin và Ấn Độ ra khỏi danh sách giảm thuế.

Một đạo luật khác cũng hết hạn vào ngày 31/12 này, đó là luật giảm thuế cho các nước Trung Mỹ, trong đó một số Nghị sĩ đang đòi thảo luận lại để đưa Colombia và Ecuador ra khỏi danh sách.

Nếu không thông qua được trong kỳ này, dự luật PNTR sẽ được quyết định vào năm 2007 với cả hai viện do Đảng Dân chủ nắm đa số. Ngay cả khi được thông qua vào đầu năm 2007, việc trì hoãn sẽ gây nhiều thiệt hại cho các doanh nghiệp Mỹ.

  • Bùi Văn
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,