221
2261
Dinh dưỡng
skdd
/khoahoc/skdd/
1275165
Tự bảo vệ sức khỏe trong môi trường ô nhiễm
0
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
Tự bảo vệ sức khỏe trong môi trường ô nhiễm
,

Ô nhiễm từ nguồn nước, không khí, thực phẩm, cộng với thói quen ít vận động của con người trong cuộc sống hiện đại khiến hệ miễn dịch của cơ thể suy giảm. Để cân bằng lại, chúng ta cần bắt đầu từ những thói quen tưởng như đơn giản nhất.

Tin mới trên VNN:
’Đi đêm lắm, gặp ma nhiều’ nhưng ’cẩu tặc’ vẫn ung dung
Đánh bom kép ở Thái Lan, thương vong hàng chục người
15.800 hiệu trưởng Việt sắp sửa xuất ngoại

hjp
Để tăng cường miễn dịch, cần bắt đầu từ những việc đơn giản nhất...

Đối mặt với ô nhiễm

Theo bản tổng kết môi trường toàn cầu do Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) mới công bố, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội là 2 thành phố nằm trong danh sách 6 thành phố bị ô nhiễm không khí nghiêm trọng nhất trên thế giới.

“Hứng” hết đủ loại khói bụi, hóa chất độc hại như thế, thời gian gần đây, nhiều người còn… sởn tóc gáy trước hàng loạt phát hiện về tình trạng thực phẩm bẩn tồn tại ngay trong thành phố. Thống kê được đưa ra trong Hội nghị khoa học An toàn vệ sinh thực phẩm lần thứ 5 tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/12/2009 cho thấy: Có tới 56% các mẫu thực phẩm được xét nghiệm bị nhiễm vi sinh vật và nhiều loại thực phẩm bị nhiễm chất hóa học, chất kích thích tăng trưởng, … ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người.

Vậy làm thế nào để bảo vệ bản thân trước tình trạng đó? Các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia về sức khỏe khuyên rằng: Hãy bắt đầu từ việc làm đơn giản nhất và dễ thực hiện nhất, đó là tăng cường miễn dịch cho chính cơ thể của mình!

Tăng cường miễn dịch cho cơ thể: Dễ hay khó?

Giải thích về tầm quan trọng của việc phải tăng cường miễn dịch cho cơ thể, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết: Trong cơ thể luôn tồn tại song song hai “thế lực” vi khuẩn, tạm gọi là vi khuẩn “tốt” và vi khuẩn “gây hại”.

Trong tiếng Hy Lạp cổ, Probiotics có nghĩa là “Vì sức khỏe”. Kể từ lúc được phát hiện vào đầu thế kỷ 20 bởi nhà bác học đoạt giải Nobel người Nga Elie Matchnikoff, đến nay Probiotics đã được xem như một loại "sản phẩm" tự nhiên giúp con người tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ tiêu hóa và giúp chống lại rất nhiều bệnh tật phát sinh từ bên trong cơ thể.

Khi vi khuẩn có hại hoành hành, cơ thể sẽ yếu đi, hệ thống miễn dịch trở nên rất kém. Lúc đó, đủ các loại bệnh tật có thể dễ dàng tấn công vào. Ngược lại, khi có chế độ ăn uống phù hợp, đồng thời cung cấp thêm cho cơ thể một lượng lớn vi khuẩn tốt mỗi ngày một cách tự nhiên thì cơ thể sẽ trở nên mạnh hơn, vượt qua bệnh tật một cách dễ dàng.

Nhóm vi khuẩn tốt, có lợi cho cơ thể được kể ở trên có tên gọi chung là Probiotics. Khi việc bổ sung Probiotics được thực hiện đều đặn mỗi ngày, nhóm vi khuẩn này sẽ đủ sức sinh sôi với tốc độ nhanh hơn vi khuẩn gây hại, tạo môi trường cân bằng trong lòng ruột làm hạn chế sự phát tiển của vi khuẩn gây hại.

Sau đó, men vi sinh Probiotics sẽ bám trụ vào bề mặt ruột, tiếp tục bảo vệ cơ thể tránh các đợt tấn công của vi khuẩn gây bệnh tiếp theo. Cũng cần nói thêm, đường ruột còn là cơ quan miễn dịch lớn nhất của cơ thể. Khoảng 70 - 80% hệ miễn dịch của con người được đặt tại đây. Ngoài ra, đường ruột cũng là cửa ngõ quan trọng để vi khuẩn từ môi trường xâm nhập vào cơ thể. Do đó, đường ruột khỏe mạnh và có khả năng đề kháng tốt là yếu tố đầu tiên giúp tăng cường hệ miễn dịch.

t8
Nhóm vi khuẩn tốt, có lợi cho cơ thể có tên gọi chung là Probiotics.

Ngoài ra, Probiotics còn giúp điều hòa nhu động ruột và sự tiết các men tiêu hóa, giúp giảm Cholesterol hay Triglyceride trong máu, chống táo bón, giảm thiểu dị ứng do ngộ độc thức ăn và giúp ngăn ngừa khả năng ung thư ruột. Các vi sinh vật có lợi cũng là nguồn cung cấp các loại vitamin quan trọng cho cơ thể như vitamin K, B5…

Các sản phẩm có chứa Probiotics tự nhiên đã được sử dụng tại rất nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nhật, ở Châu Âu… Điều thuận lợi cho người tiêu dùng Việt Nam là hiện nay Probiotics cũng đã bắt đầu được bổ sung vào nhiều loại thực phẩm thông thường như các lọai sữa… vừa thơm ngon vừa tốt cho sức khỏe, giúp người tiêu dùng có thể chọn lựa dễ dàng.

  • Ths Bs Đào Thị Yến Phi
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Dinh dưỡng'

,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,