221
2261
Dinh dưỡng
skdd
/khoahoc/skdd/
1276524
Probiotics giúp ngăn ngừa khả năng ung thư ruột
0
Article
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
Probiotics giúp ngăn ngừa khả năng ung thư ruột
,

Nhịp sống hối hả cùng một chế độ ăn uống thiếu khoa học khiến cơ thể con người ngày dễ bị tấn công bởi các loại bệnh tật. Việc bổ sung một chế độ dinh dưỡng hợp lý với những thực phẩm nằm trong nhóm có khả năng giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể, sẽ giúp chúng ta củng cố “thành trì” bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các vi khuẩn gây bệnh.

Tin mới trên VNN:
Cienco5 Land có vô can vụ bán đất khống Thanh Hà?
Ngành du lịch châu Âu mất 1 tỉ Euro vì tro bụi
Tây Sơn hào kiệt và chuyện ’bom tấn’, ’bom xịt’

Ăn uống lệch lạc làm giảm tuổi thọ

Thống kê được đưa ra trong Hội nghị khoa học An toàn vệ sinh thực phẩm lần thứ 5 năm 2009 cho thấy: Có tới 56% các mẫu thực phẩm được xét nghiệm bị nhiễm vi sinh vật và nhiều loại thực phẩm bị nhiễm chất hóa học, chất kích thích tăng trưởng, chất hỗ trợ chế biến, chất chống oxy hóa… ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Từ đầu năm 2009 đến nay, cả nước ghi nhận hơn 4.100 người bị ngộ độc thực phẩm, trong đó 31 người tử vong.

Mới đây nhất, các chuyên gia ở Viện hàn lâm Sahlgrenska (Pháp) vừa công bố một kết luận dựa trên nghiên cứu dài kỳ của mình, rằng nếu cứ giữ nguyên tình trạng ăn uống lệch lạc với thực đơn giàu mỡ như hiện tại thì hệ miễn dịch ngày càng trở nên “ì ạch”, khiến khả năng tấn công virut, vi khuẩn của các tế bào bạch cầu ngày càng giảm mạnh và cuối cùng dẫn đến tỷ lệ người chết vì nhiễm khuẩn sẽ tăng lên.

Vinamilk_probi-KV.JPG

Probiotics bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các vi khuẩn gây bệnh (ảnh minh họa)

Vai trò của vi khuẩn tốt đối với hệ miễn dịch của cơ thể

Để bảo vệ chính mình, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng ngay bây giờ, mỗi người nên cố gắng cung cấp cho cơ thể một chế độ dinh dưỡng cân bằng, giàu chất xơ, hạn chế chất béo có nguồn gốc từ động vật (trừ mỡ cá). Nhất là nên tăng cường những thực phẩm nằm trong nhóm có khả năng giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể, củng cố “thành trì” bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các vi khuẩn gây bệnh.

Các thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch phổ biến có thể kể đến: Lá trà xanh (là nguồn quan trọng cung cấp polyphenol - chất chống ôxy hóa, giúp làm sạch các gốc tự do vốn là thủ phạm gây tổn thương AND và lão hóa); tỏi (có chứa allicin, ajoene và thiosulfinates, ba hợp chất mạnh mẽ giúp cơ thể ngăn chặn và chống lại các bệnh lây nhiễm); hàu (chứa nhiều kẽm - là một trong những vi chất rất tốt giúp nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể thông qua việc tái tạo nhanh các tế bào bạch cầu và kháng thể).

Good guy.JPG

Probiotics giúp chuyển hóa, bài tiết chất độc và chiếm chỗ của các chủng vi khuẩn gây bệnh

Bên cạnh đó còn có một nhóm vi khuẩn có lợi đóng vai trò rất quan trọng với hệ miễn dịch của cơ thể có tên gọi chung là Probiotics. Probitotics trong tiếng Hy Lạp cổ có nghĩa là “Vì sức khỏe” còn theo định nghĩa của tổ chức Y tế thế giới (WHO), Probiotics là những vi sinh vật còn sống, khi được đưa vào cơ thể một lượng đầy đủ sẽ có lợi cho sức khỏe. Hay nói cách khác, Probiotics là một chủng khuẩn có lợi có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, tăng khả năng năng tiêu hóa và hấp thu các dưỡng chất. Probiotics sinh ra những acid (yếu) có lợi cho đường ruột như acid butyric, có vai trò giảm tạo những hóa chất gây ung thư trong đường ruột và kích thích các tế bào niêm mạc ruột bị tổn thương mau lành và hồi phục chức năng.

Probiotics giúp chuyển hóa, bài tiết chất độc và chiếm chỗ của các chủng vi khuẩn gây bệnh; giúp giảm Cholesterol hay Triglyceride trong máu, chống táo bón, giảm thiểu dị ứng do ngộ độc thức ăn và giúp ngăn ngừa khả năng ung thư ruột.

Có nhiều tác dụng nhưng Probiotics không phải dòng vi khuẩn đắt giá, khó tìm. Hiện nay, tại rất nhiều quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nhật, ở châu Âu và cả Việt Nam, Probiotics đã được đưa vào những thực phẩm có thể dùng hàng ngày như sữa chua ăn, sữa chua uống… Chỉ bằng một thay đổi nhỏ trong chế độ dinh dưỡng, đều đặn cung cấp cho cơ thể lượng đầy đủ Probiotics mỗi ngày, con người đã giảm thiểu được phần nào những nguy cơ bệnh tật, giúp cho cơ thể trở nên vững vàng hơn trước cuộc tấn công của muôn vàn bệnh tật.

  • Lan Phương

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

Tin khác của 'Dinh dưỡng'

,
,
,
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim
Lười ăn sáng dễ mắc bệnh tim

Không ăn sáng không chỉ khiến bạn có nguy cơ béo phì mà còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không
Phục kích cuộc săn mồi của sát thủ trên không

Trong cuộc chiến sinh tồn đó là những sát thủ cực kỳ nguy hiểm đối với con mồi.

Những
Những "dã nhân" sởn gai ốc của thế giới

Đó là các loài động vật có hình dạng của những con quái vật nổi tiếng trong lịch sử, từ ma cà rồng cho đến "dã nhân"...

Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010
Hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã 2010

Những hình ảnh đẹp nhất về thế giới hoang dã năm 2010 được lựa chọn từ hàng hàng nghìn những tác phẩm dự thi.

,
,
,