221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1317776
Loại chip giúp người khiếm thị nhìn thấy
0
Article
null
Loại chip giúp người khiếm thị nhìn thấy
,

Các nhà nghiên cứu ở Đức cho biết họ đã thử nghiệm thành công một thiết bị trợ giúp thị giác cho các bệnh nhân bị mù bẩm sinh, nhờ việc cấy ghép một con chip đằng sau võng mạc.

Chip này cho phép các bệnh nhân nhìn thấy các sự vật, hiện tượng bên ngoài với đôi mắt của chính mình chứ không giống như cách tiếp cận trước đây nhờ vào một công cụ khác ở bên ngoài người bệnh.

 

Mô tả ảnh.
Mô tả mắt và vị trí đặt chip. Ảnh: BBC

BBC cho biết giáo sư Eberhart Zrenner, trường Đại học Tuebingen, Đức cùng các đồng nghiệp bước đầu thử nghiệm cài đặt chip của họ trong khoang dưới võng mạc của 11 người.

Một vài trong số họ không đạt được hiệu quả gì trong thí nghiệm này. Tuy nhiên, khi con chip được đặt trong khu vực điểm vàng – trung tâm của võng mạc trên 3 người thì tất cả họ đều đã có thể nhận biết được xung quanh.

Kết quả tốt nhất đã đạt được với ông Miikka Terho, 46 tuổi, đến từ Phần Lan. Ông Terho đã có thể nhận ra dao kéo và một chiếc cốc trên bàn, mặt đồng hồ và phân biệt bảy sắc thái khác nhau của màu xám. Ông cũng có thể di chuyển xung quanh phòng một cách độc lập, thậm chí còn đọc được tên mình.

Chip này hoạt động bằng cách chuyển đổi ánh sáng đi vào mắt thành những xung điện được đưa vào thần kinh thị giác đằng sau mắt. Chíp được kết nối với một dây cáp trồi ra ở phía sau tai để kết nối với pin.

Các nhà nghiên cứu Mỹ nói rằng chip sẽ không phục hồi thị lực bình thường cho người khiếm thị, nhưng sẽ cung cấp hình ảnh vừa đủ để giúp người khiếm thị đi lại trong phòng.

  • Đỗ Hòa
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,

Tin khác

,
,
,
Ngộ nghĩnh động vật chơi Halloween
Ngộ nghĩnh động vật chơi Halloween

Xem các loài động vật trên khắp thế giới ngộ nghĩnh và đáng yêu trong lễ Halloween.

Top 10 pháo đài bay của mọi thời đại
Top 10 pháo đài bay của mọi thời đại

Kể từ chiến tranh thế giới thứ nhất, máy bay ném bom đã thống lĩnh các chiến trường và tạo nên nhiều chiến công oanh liệt.

Tàu vũ trụ NASA tiến sát sao chổi Hartley 2
Tàu vũ trụ NASA tiến sát sao chổi Hartley 2

Tàu thăm dò vũ trụ Deep Impact của NASA dự kiến sẽ tiến sát sao chổi Hartley 2 với khoảng cách chỉ khoảng 698 km vào ngày 4/11 tới.

Chùm ảnh trăng sao ấn tượng nhất trong tuần
Chùm ảnh trăng sao ấn tượng nhất trong tuần

Trang National Geographic đăng tải những bức ảnh không gian ấn tượng về cuộc tự sát của một sao chổi, cực quang uốn lượn như dòng sông màu sắc trên bầu trời,...

,
,
,