Tàu vũ trụ NASA tiến sát sao chổi Hartley 2

Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) đã phóng tàu thăm dò vào không gian để theo dõi sao chổi Hartley 2 từ cách đây nhiều tháng. Dự kiến tàu thăm dò sẽ tiến sát sao chổi này với khoảng cách chỉ khoảng 698 km vào ngày 4/11 tới.

Hình phối cảnh về tàu thăm dò Deep Impact hoạt động ngoài không gian. (Ảnh: Spacescan.org)

Đây sẽ là lần thứ 5 tàu thăm dò của NASA có thể tiếp cận một sao chổi ở khoảng cách gần như vây. Các nhà khoa học hy vọng tàu Deep Impact sẽ cung cấp những bức ảnh rõ nét nhất từ trước tới nay về sao chổi Hartley 2, giúp giới nghiên cứu hiểu hơn về cấu trúc và tiến hóa của sao chổi, cũng như những bí mật về thời kỳ đầu của hệ Mặt trời.

“Những thông tin gừi về từ tàu Deep Impact sẽ giúp chúng ta có được những quan sát mới nhất và rõ nét nhất về sao chổi Hartley 2. Các thông tin này chắc chắn sẽ giúp giới khoa học phát hiện thêm những bí mật của sao chổi”, tiến sĩ Tim Larson, trưởng dự án sứ mệnh của tàu Deep Impact của NASA, cho biết.

Sao chổi Hartley 2 được nhà thiên văn học người Áo Malcolm Hartley phát hiện vào 3/1986. Nó có chiều dài khoảng 1,5 km và chu kỳ xuất hiện trong hệ Mặt trời khoảng 6,5 năm/lần. Khi bay vào hệ Mặt trời, sao chổi này sẽ bay trải dài từ bên ngoài quỹ đạo của Sao Mộc đến gần quỹ đạo Trái đất.

Tàu thăm dò Deep Impact bắt đầu tiếp cận và chụp những bức ảnh đầu tiên về sao chổi Hartley 2 từ ngày 5/9 vừa qua khi đang cách sao chổi này 60 triệu km. Từ ngày 1/10, tàu vũ trụ Deep Impact mỗi ngày gửi 2.000 hình ảnh chụp Hartley 2 về Trái đất.

Trước đó, vào ngày 20/10, sao chổi Hartley 2 đã tiếp cận Trái Đất ở khoảng cách gần nhất kể từ khi được phát hiện tới nay là 17,7 triệu km.

• Hà Hương (Theo Space)