221
446
Khoa học
khoahoc
/khoahoc/
1029334
20 triệu đồng tiền thưởng cho Phòng thí nghiệm tế bào gốc
1
Article
null
20 triệu đồng tiền thưởng cho Phòng thí nghiệm tế bào gốc
,

 Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP.HCM đã trao giải thưởng khoa học công nghệ năm 2007 cho các đơn vị trực thuộc công trình nghiên cứu xuất sắc. Trong số đó, Phòng thí nghiệm tế bào gốc được thưởng 20 triệu đồng.

PGS.TS Phan Thanh Bình - Giám đốc ĐHQG TP.HCM (áo đen) cùng ThS. Phan Kim Ngọc (cầm hoa và bằng khen) và tập thể Phòng thí nghiệm Công nghệ Sinh học Phân tử - ĐH Khoa học Tự nhiên. (Ảnh: H.Cát)
Lab. C (phòng thí nghiệm tế bào gốc) thuộc Phòng thí nghiệm Công nghệ sinh học Phân tử, Khoa Sinh, ĐH Tự nhiên TP.HCM đã được nhận bằng khen của Giám đốc ĐHQG TP.HCM, kèm theo tiền thưởng trị giá là 20 triệu đồng.

Hợp tác với nhiều viện nghiên cứu khác và các bệnh viện trên địa bàn thành phố, như BV Từ Dũ, BV ĐH Y Dược TP.HCM, BV Mắt TP.HCM... nhóm nghiên cứu của Lab C đã có những nghiên cứu thành công trong lĩnh vực nuôi cấy phôi động vật trong ống nghiệm, thu nhận và biệt hóa tế bào gốc mang tính ứng dụng trong công nghệ mô và y học phục hồi.

Hồi tháng 11/2007, bệnh nhân bị mù đầu tiên tại TP.HCM đã được điều trị bằng việc nuôi cấy tế bào niêm mạc miệng tái tạo kết mạc (màng bảo vệ bề mặt con mắt)...

ThS. Phan Kim Ngọc, Trưởng phòng Lab. C đã được thưởng cá nhân với số tiền trị giá 10 triệu đồng.

Ngoài ra, tập thể của Phòng thí nghiệm Công nghệ Nano đã được thưởng bằng khen và 10 triệu đồng vì những đóng góp trong việc đào tạo cán bộ và phát triển hợp tác quốc tế trong lĩnh vực công nghệ nano. Phòng thí nghiệm Công nghệ Nano tiếp tục thực hiện chương trình liên kết đào tạo với ĐH Công nghệ - ĐHQG Hà Nội, đào tạo học viên Cao học ngành "Khoa học và Công nghệ Nano", xúc tiến việc mở ngành đào tạo thạc sỹ "Khoa học Công nghệ Nano" tại ĐHQG - TP.HCM.

Tập thể của Khu Công nghệ phần mềm ĐH Quốc gia TP.HCM cũng đã nhận bằng khen và 10 triệu đồng vì lần đầu tiên nghiên cứu, thiết kế và tạo ra chíp vi xử lý đầu tiên của Việt Nam. Điều này đã đặt nền tảng cho ngành công nghệ vi mạch Việt Nam.

Bên cạnh đó, hai cá nhân khác là PGS.TS Cao Hoàng Trụ, chuyên ngành công nghệ thông tin - ĐH Bách khoa TP.HCM và PGS.TS Võ Văn Hoàng - Khoa Khoa học ứng dụng, Đại học Bách khoa cũng đã được khen thưởng cá nhân 5 triệu đồng.

PGS. TS Cao Hoàng Trụ đã có nhiều đóng góp trong việc nghiên cứu các kỹ thuật xây dựng và khai thác thông tin web có ngữ nghĩa (Semantic Web). Còn PGS.TS Võ Văn Hoàng đã tiến hành các nghiên cứu cấu trúc và các tính chất vật lý của kim loại lỏng và vô định hình, các oxide kim loại và oxide bán dẫn, vật liệu có kích thước nano...

  • H.Cát 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,