Phillip Noyce: “Nếu thành công, học theo Hollywood lại là điều tốt”

Cập nhật lúc 15:49, 25/10/2010 (GMT+7)

 - Đạo diễn phim Người Mỹ trầm lặng Phillip Noyce nói về việc có nên lấy Hollywood làm chuẩn mực để sản xuất phim Việt hay không.

Ngay khi vừa xuống sân bay Tân Sơn Nhất chiều ngày 24/10, vị đạo diễn có nhiều gắn bó với điện ảnh Việt Nam (nổi tiếng nhờ loạt phim hành động, hình sự như Nữ điệp viên Salt, Kẻ sưu tập xương người, Nguy hiểm hiển nhiên và trước mắt, Người Mỹ trầm lặng…) đã dành riêng cho VietNamNet cuộc phỏng vấn.

Ông cho biết, ông sẽ có hai ngày giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm làm phim cho các nhà làm phim tại TP.HCM do Lan Anh Media tổ chức, trước khi rời Việt Nam về Sydney (Úc) vào sáng ngày 27/10.

Đạo diễn Phillip Noyce nổi tiếng ở Hollywood và có nhiều gắn bó với điện ảnh Việt Nam kể từ sau bộ phim Người Mỹ trầm lặng năm 2002. Ảnh: Gia Tiến.

* Ông chia sẻ điều gì với các nhà làm phim ở TP.HCM trong hai ngày giảng dạy này?

* Tôi không đảm bảo được những gì tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho các nhà làm phim ở TP.HCM. Mỗi người có cách riêng để làm ra một bộ phim. Nhưng tôi sẵn sàng trình bày tất cả những kinh nghiệm, hiểu biết của tôi về cách làm một bộ phim. Các nhà làm phim có thể chọn lọc kinh nghiệm nào là phù hợp cho họ để làm ra một bộ phim cho mình.

Nhưng đến với hai ngày hội thảo này, không chỉ tôi làm việc mà các bạn học viên cũng phải làm việc. Buổi tối về các học viên phải thức trắng đêm để làm bài tập, kết thúc ngày làm việc thứ nhất. Các học viên được cử đến rạp chiếu phim để quan sát các phản ứng của khán giả Việt Nam. Một số được gửi đến đến các hiệu sách tìm những cuốn truyện hay mà ý tưởng của nó có thể chuyển thể thành một kịch bản phim. Hoặc học viên có thể thực hiện một bài tập khác là quay một đoạn phim nhỏ bằng điện thoại. Đến buổi sau, họ sẽ trình bày bài tập của mình.

* Theo ông, thế nào là một đạo diễn giỏi?

* Đạo diễn giỏi hay không là do khán giả quyết định. Khán giả đánh giá đạo diễn qua bộ phim mà họ được xem. Có thể giới phê bình đánh giá phim không tốt, nhưng phim thành công về thương mại, rất đông khán giả đến xem thì rõ ràng, đạo diễn đó cũng có những khía cạnh đáng học hỏi.

* Ở Việt Nam, khi sản xuất một bộ phim, người ta hay lấy những câu chuyện, cách thức làm phim ở Hollywood ra so sánh như một chuẩn mực. Theo ông, điều này có tốt không?

* Tôi ở đây không lâu nên rất khó trả lời chính xác cho bạn câu hỏi này. Nếu phim của bạn thành công nhờ học theo cách thức làm phim của Hollywood thì đây lại là một điều tốt. Tôi vừa được xem Cánh đồng bất tận, một phim mới phát hành. Có thể nói đây là bộ phim hoàn toàn Việt Nam nhưng các nhà sản xuất, đạo diễn đã học tập theo khuôn mẫu, cách thức làm phim kiểu Hollywood một cách chặt chẽ. Họ tìm những ngôi sao cho phim như Dustin Nguyễn, Hải Yến để đảm bảo bộ phim sẽ có đông khán giả.

Kịch bản phim được chuyển thể từ một cuốn sách ăn khách, bởi họ biết ý tưởng làm phim từ quyển sách này sẽ thực sự cuốn hút khán giả. Cách làm đoạn phim quảng cáo, phát hành, quảng bá trên poster  quảng cáo cũng theo tiêu chuẩn Hollywood. Ngay như bản thân phim có rất nhiều cảnh nóng – một yếu tố hấp dẫn người xem nhưng những cảnh nóng này vẫn rất Việt Nam ở chỗ rất kín đáo, không hề lộ liễu.

"Tôi quen vợ tôi là Vuyo Dyasi tại Nam Phi khi làm phim Catch of Fire". Ảnh: Gia Tiến

* Bộ phim Catch of Fire cách nay bốn năm của ông đề cập đến văn hóa và cuộc đấu tranh giành tự do của người da đen dưới chế độ phân biệt chủng tộc ở Nam Phi. Cách nào giúp một đạo diễn phương Tây như ông có thể kể câu chuyện thuộc một nền văn hóa khác bằng điện ảnh?

* Trước khi phim bấm máy, tôi đã lưu lại Nam Phi tròn một năm để làm các bước tìm hiểu và chuẩn bị. Tôi cũng quen vợ tôi là Vuyo Dyasi tại đây, có lẽ nhờ vậy mà tôi học văn hóa văn hóa Nam Phi rất nhanh (cười).

* Trong bộ phim hành động Salt ăn khách vào mùa hè năm nay, ông đã để cái kết bỏ lửng. Chắc là ông đang dự tính làm tiếp phần 2?

* Tôi rất thích cái kết mở. Bộ phim này mới chỉ là sự bắt đầu, chưa phải là kết thúc. Tôi không biết là có làm tiếp hay không. Nhưng tôi muốn khán giả khi xem xong phim, họ sẽ tiếp tục tưởng tượng cuộc đời của nữ điệp viên Salt kết thúc như thế nào, thậm chí họ có thể tự làm phần 2, phần 3 trong đầu. Khán giả mua đĩa blu-ray cũng sẽ được xem 3 cái kết khác nhau, tức có 3 phim Salt khác nhau.

* Ông có thể bật mí ba cái kết này?

* Không, bạn phải mua đĩa về mới biết được (cười). Không chỉ có cái kết, phần giữa phim cũng có thay đổi. Có rất nhiều cảnh phim nảy sinh, phần nhiều trong đó là các trường đoạn hồi tưởng. Khi bắt tay làm phim này, tôi có rất nhiều ý tưởng. Hãng Sony khuyến khích tôi thoải mái thể hiện các ý tưởng theo ý mình. Cũng có nguyên nhân khác là thị trường DVD đang đi xuống, họ muốn làm những gì khác để kích thích khán giả mua DVD.

  • Minh Chánh thực hiện

 

Ý kiến của bạn

Các tin khác