221
12031
TP.HCM
hcm
/hcm/
1306463
Người sau cai nghiện "quậy tưng" ở cộng đồng
1
Article
null
TPHCM:
Người sau cai nghiện 'quậy tưng' ở cộng đồng
,

– Không ít người sau cai nghiện vừa hồi gia đã trở thành nổi kinh hoàng cho người dân địa phương.

TIN LIÊN QUAN

Khi con nghiện hồi gia…đói thuốc

Ngày 8/9, cơ quan CSĐT công an Q.11, TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Nghiêm Vĩnh Huy (tự A Quẩy, SN 1978, ngụ nhà P.6, Q.11) để làm rõ hành vi “gây rối trật tự công cộng”.

con nghien 1

Vừa hồi gia không được bao lâu, trong cơn "đói thuốc" Nghiêm Vĩnh Huy điên cuồng quậy phá và vừa bị khởi tố về tội "gây rối trật tự công cộng". Ảnh: Đàm Đệ

Như VietNamNet đã thông tin, chiều ngày 5/9 sau khi “vòi” tiền gia đình mua ma túy không được, Huy đã tẩm xăng đốt 1 xe gắn máy, tưới xăng trên người rồi cầm dao tử thủ trong nhà, bất chấp hàng trăm người ở bên ngoài thuyết phục. Sau hơn 3h, lực lượng công an phải dùng tới hơi cay…mới trấn áp được Huy.

Công an Q.11 xác định, Nghiêm Vĩnh Huy là con nghiện lâu năm tại địa phương, năm 2000 Huy từng bị tiền án 3 năm tù vì tội “mua bán trái phép chất ma túy”. Mãn hạn tù, Huy tiếp tục tái nghiện và sau đó có hơn 3 năm cai nghiện tập trung.

Cách đây 4 tháng, Huy được hồi gia nhưng chỉ được vài ngày là tái nghiện trở lại, với mức độ nặng hơn khi đối tượng này chuyển sang chơi “hàng đá”. Người thân của Huy cho biết, khi con nghiện này đói thuốc thực sự là nỗi kinh hoàng, Huy điên cuồng đập phá, đốt nhà và đỉnh điểm là vụ việc xảy ra vào chiều 5/9 vừa qua.

Theo công an TP.HCM, trinh sát hình sự đặc nhiệm công an Q. Bình Thạnh đã bắt nóng Phạm Công Danh (SN 1985, ngụ Q.Gò Vấp) và Lê Ngọc Phương (SN 1975, ngụ Q.Bình Thạnh) khi 2 đối tượng này cướp giật vàng của người đi đường và dùng kim tiêm tấn công lại lực lượng truy đuổi. Điều đáng nói là Phương, Danh đều là người cai nghiện vừa được trả về địa phương; tại thời điểm gây án, cả 2 vừa "phê" ma túy xong, đang tiếp tục đi cướp để thỏa mãn cơn nghiện.

Hay vụ “ông kẹ làng” Lê Thừa Hải (tự Hải “đen”, SN 1983, ngụ ấp 2, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh) vừa bị khởi tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Chỉ sau 3 tháng hồi gia, Hải “đen” đã thành nỗi kinh hoàng cho hàng loạt quán xá kinh doanh tại địa bàn 2 xã Lê Minh Xuân và Tân Nhựt (thuộc huyện Bình Chánh).

Nếu các tụ điểm này không chung chi tiền bảo kê cho Hải "phê" ma túy, lập tức sẽ bị đối tượng này cùng 10 đàn em sẽ đập phá quán, đánh người, "quậy" không cho làm ăn kinh doanh...

Mới nhất là vụ chiều 8/9, Phòng PC45, công an TP.HCM bắt giữ 11 đối tượng thuộc một băng nhóm giang hồ có liên quan đến vụ bắt cóc con tin để tống tiền 1,1 tỷ đồng. Được biết, trong số 11 nghi can bị bắt giữ, hầu hết là con nghiện ma túy dạng nặng, không ít đối tượng sau cai nghiện vừa hồi gia đã tái nghiện, làm công việc đâm thuê, chém mướn để có tiền thỏa mãn cơn nghiện.

"Rất khó quản lý"

Trao đổi với VietNamNet về kết quả thực hiện Nghị quyết 16/2003/QH11 của Quốc hội (nghị quyết tổ chức quản lý, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện), Đại tá Phan Anh Minh, Phó Giám đốc công an TP.HCM cho biết : “Sau khi nghị quyết 16 hết hiệu lực (từ tháng 8/2008 đến nay) khảo sát mới nhất của cơ quan chức năng TP.HCM, tỷ lệ tái nghiện là 19,33%."

connghien2 connghien3
connghien4

Nhiều đối tượng tái nghiện, sử dụng chiêu mang kim tiêm đi cướp tài sản. Ảnh: Đàm Đệ

Còn theo một số cán bộ (đề nghị không nêu tên) thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP.HCM: những người hồi gia thường rơi vào trạng thái hụt hẫng, chưa có điểm tựa thực sự vững chắc. Tại nhiều địa phương, đối tượng hồi gia ít được quan tâm; cấp phường, xã thường né tránh trách nhiệm; cấp cao hơn thì cũng… bỏ rơi. Một số địa phương có Phòng hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng nhưng những nơi này chủ yếu là nơi khám bệnh định kỳ cho người sau cai nghiện.

Về nguồn vốn hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng, thực trạng người hồi gia vay tiền lúng túng không biết làm ăn ra sao dù trước đó họ từng trình đề án kinh doanh chi tiết. Dần dần nguồn vốn hỗ trợ bị… cạn kiệt.

Hiện nhà nước cũng khuyến khích các doanh nghiệp, công ty tiếp nhận người hồi gia, tạo công ăn việc làm; tuy nhiên thực tế rất ít đơn vị "đón nhận" đối tượng này vì “tiền án” là…con nghiện vẫn deo đẳng họ.

Chính vì thế nhiều người sau cai nghiện vừa hồi gia đã rơi vào cảnh thất nghiệp. Và để có tiền “phê” ma túy, không ít người trở thành tội phạm, gây phiền toái, nhức nhối cho xã hội.

  • Đàm Đệ
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Người Hà Nội co ro trong lạnh đầu mùa
Người Hà Nội co ro trong lạnh đầu mùa

(VietNamNet) - Hà Nội đang vào đợt lạnh đầu mùa. Người già co ro bên hồ buổi sớm, giới trẻ thích thú chụp ảnh trong gió rét.

Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời
Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời

2 trong số 4 trụ sắt đã gãy rời hoàn toàn, làm cả cây cột điện đổ nghiêng về dốc La-pho (quận Ba Đình, Hà Nội).

Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt
Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt

(VietNamNet)- Xuất hiện với mật độ…dày đặc, hàng loạt hố “tử thần” đang há mồm chờ xe buýt trên đường Nguyễn Trãi.

Về từ đáy sông Lam
Về từ đáy sông Lam

Cả ngày 21/10, cả khu vực xã Xuân Lam (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) đặc kín. Cả biển người lặng đi trong tiếng khóc đến xé lòng.

,
,
,