221
12031
TP.HCM
hcm
/hcm/
1301009
Xót lòng, những em bé thoi thóp chờ chết
1
Article
null
Xót lòng, những em bé thoi thóp chờ chết
,

- Những đứa trẻ sơ sinh nằm thoi thóp. Cuộc sống của chúng được tính bằng giờ và phụ thuộc vào khả năng chi trả viện phí của gia đình. Nhưng nhiều gia đình đã kiệt quệ, không đủ tiền trang trải nổi viện phí cho bệnh nhi.

[video(19897)]

Từ ngày sinh ra chỉ biết mùi bệnh viện

Chưa bước chân vào đến cửa phòng Cấp cứu của khoa Tim – Mạch, Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM, chúng tôi đã nghe tiếng khóc nức nở của một phụ nữ. Trong phòng có 4 giường bệnh, ngay bên cạnh là những bà mẹ, người mếu máo, kẻ nước mắt lưng tròng. Ánh nhìn của những bà mẹ đăm chiêu, vô định, dõi theo nhịp thở phập phồng của con.

Các bệnh nhi nằm ây đều có bệnh rất nặng, độ tuổi từ 4 đến 9 tháng và có thể lìa đời bất cứ lúc nào. Bốn em bé nằm đó, thở nhọc, khắp người cắm chằng chịt dây nhợ của đủ loại máy móc từ máy đo nhịp tim đến máy trợ thở. Nhìn hơi thở nặng nề của những trẻ sơ sinh bé bỏng, người ta không khỏi chạnh lòng vì cảm thấy sinh mạng con người quá đỗi mong manh...

Các bác sĩ đang hối hả cấp cứu cho bé Duyên. Ảnh: Thanh Huyền.

Không khí đang heo hắt, bỗng cả phòng nháo nhác vì bé Đinh Thị Mỹ Duyên rơi vào trạng thái nguy hiểm. Bác sĩ Diễm và một y tá vội vã chạy vào, bóp bóng trợ thở và làm hô hấp cho em. 10 phút rồi 20 phút trôi qua, mồ hôi tứa ra trên trán những vị bác sĩ đang giành giật sự sống cho bé Duyên.

Đứng ngay cạnh giường, nhìn thân thể nhỏ nhắn, nhợt nhạt, mới 5 tháng tuổi mà chỉ nặng 4 kg của con gái, chị Phạm Thị Hương run bần bật, cắn chặt móng tay, cầu xin ông trời cứu con mình.

Mẹ phát điên vì biết con bệnh nặng

Duyên là con thứ 2 trong gia đình, sinh vào ngày 11/3/2010 tại Bệnh viện Đồng Nai. Ngay khi vừa ra đời, mẹ của bé đã lên cơn hậu sản và rối loạn tâm thần vì biết con gái mắc bệnh nan y.

Bé không chỉ bị bệnh tim bẩm sinh mà còn bị viêm phổi và hậu môn lạc chỗ. Để Duyên có thể đi vệ sinh, các bác sĩ đã phải phẫu thuật làm hậu môn nhân tạo cho bé.

Duyên sinh ra đời đến nay được 5 tháng thì có đến 4 tháng lăn lóc hết từ khoa Ngoại sang khoa Hồi sức và Tim – Mạch của bệnh viện.

Chi phí điều trị cho bé Duyên dự tính sẽ lên đến cả trăm triệu đồng. Số tiền đó vượt quá sức tưởng tưởng khi mà chị Hương và chồng chỉ trông vào khoản thu nhập hơn 2 triệu đồng/tháng từ nghề bán hàng rong và làm gốm.

Trong những giây phút tỉnh táo, chị Hương cho biết bị bệnh rối loạn tâm thần kể từ khi Duyên ra đời. Thỉnh thoảng, chị nghe thấy tiếng nói xì xào trong tai bảo rằng con mình không hề bị bệnh và vẫn đang sống khỏe. "Nhiều khi em nhìn thấy bé hồi tỉnh và cười với mẹ. Em không trông con được một mình đâu, chồng em phải vào viện phụ giúp nên đứa con lớn lên 5 tuổi phó mặc cho bà nội ở nhà coi sóc. Bác sĩ bảo nếu có tiền chữa trị con em sẽ hồi phục"- người mẹ đau khổ nói.

Một bệnh nhi nhắm nghiền mắt, thoi thóp thở. Ảnh: Thanh Huyền.


Đồng cảnh ngộ, Nguyễn Hoàng An An (5 tháng tuổi, trú ở quận 12, TP.HCM) bị bệnh tim bẩm sinh, suy gan, thận, viêm phổi và cao áp phổi nặng. Đứa bé nằm đó, mắt nhắm nghiền, thỉnh thoảng cơ thể gồng cứng, chân tay giẫy mạnh vì đau đớn. An được 5 tháng tuổi mà thời gian nằm viện của bé đã lên đến 4 tháng.

Gia cảnh của bé đông anh em (An là con thứ 6), cha mẹ không nghề nghiệp ổn định nên hoàn toàn không có khả năng kiếm ra tiền chữa bệnh cho con.

Chị Hoàng Thị Ngọc Nga, mẹ của bé An mếu máo: “Chi phí điều trị cho cháu lên tới hơn 90 triệu đồng, phần phụ thu sau bảo hiểm vẫn còn cỡ 18 triệu đồng". Số tiền quá lớn, gia đình không biết lấy đâu ra”.

Trường hợp của bệnh nhi Phạm Ngọc Linh (5 tháng tuổi, ngụ tại ấp 4, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh) cũng rất khó khăn. Ngay từ khi sinh ra, bé đã được chuyển ngay sang Bệnh viện Nhi Đồng 2 điều trị vì bị tim bẩm sinh và nhiễm trùng phổi nặng. Suốt 5 tháng nay, tiền điều trị cho Linh đã lên đến gần 30 triệu đồng trong khi thu nhập của cha từ nghề trồng trụ điện chỉ vài chục ngàn đồng/ngày.

Đôi mắt của bà mẹ trẻ Mai Ngọc Liên (28 tuổi) thâm quầng, sưng húp bởi nhiều đếm mất ngủ và khóc thương con.

Bà mẹ trẻ Mai Ngọc Liên chỉ biết ngồi nhìn đứa con đầu lòng ngày một yếu đi. Ảnh: Thanh Huyền.

“Chẳng biết có còn cầm cự nổi không. Bé Linh là con đầu lòng của chúng tôi nếu cháu có bề gì thì tôi không sống nổi..."- nói đến đây chị Liên nghẹn ngào bưng mặt khóc.

Bên ngoài khuôn viên bệnh viện, chân nhang được cắm đầy những gốc cây. Ngoài việc đặt niềm tin vào bác sĩ, nhiều phụ huynh chỉ còn cách bấu víu vào một đấng siêu nhiên, cầu xin phép lạ xảy ra cứu giúp đứa con bé bỏng của mình.

  • Thanh Huyền
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
Người Hà Nội co ro trong lạnh đầu mùa
Người Hà Nội co ro trong lạnh đầu mùa

(VietNamNet) - Hà Nội đang vào đợt lạnh đầu mùa. Người già co ro bên hồ buổi sớm, giới trẻ thích thú chụp ảnh trong gió rét.

Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời
Hà Nội: Cột điện gục giữa phố hàng tháng trời

2 trong số 4 trụ sắt đã gãy rời hoàn toàn, làm cả cây cột điện đổ nghiêng về dốc La-pho (quận Ba Đình, Hà Nội).

Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt
Hà Nội: Hố “tử thần” há mồm chờ xe buýt

(VietNamNet)- Xuất hiện với mật độ…dày đặc, hàng loạt hố “tử thần” đang há mồm chờ xe buýt trên đường Nguyễn Trãi.

Về từ đáy sông Lam
Về từ đáy sông Lam

Cả ngày 21/10, cả khu vực xã Xuân Lam (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) đặc kín. Cả biển người lặng đi trong tiếng khóc đến xé lòng.

,
,
,