221
482
Diễn đàn
diendan
/giaoduc/diendan/
562838
Vụ đánh HS 200 roi: Chỉ vì sợ giảm thành tích (!?)
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
Vụ đánh HS 200 roi: Chỉ vì sợ giảm thành tích (!?)
,

(VietNamNet) -  Chuyện cô giáo dạy Văn Hoàng Thị Ngân Hà phạt HS bằng cách cho lớp trưởng dùng roi đánh vào mông từng em một đã gây bất bình trong dư luận. VietNamNet đã trao đổi với một số nhà quản lý GD để thông tin rõ hơn về vụ việc này.

Soạn: AM 240134 gửi đến 996 để nhận ảnh này qua MMS
Em Hồ Văn Vương
Ông Võ Duy Hoành, trưởng phòng GD huyện Tân Kỳ (Nghệ An): "Chỉ vì sợ giảm thành tích... "

Chúng tôi đã biết chuyện này 10 ngày sau khi sự việc xảy ra. Sau đó, phòng GD-ĐT đã họp với lãnh đạo nhà trường và cô giáo Hoàng Thị Ngân Hà.

Cô Hà là Chủ nhiệm lớp 6D từ hơn một năm trở lại đây. Lỗi xảy ra từ 2 học sinh (HS) tên Trần Hữu Khánh và Hồ Văn Vương tự ý tẩy xóa sổ đầu bài có ghi lỗi của mình trong đó.

Cô Hà là giáo viên (GV) còn rất trẻ cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề. Hiện cô chưa có gia đình và không có biểu hiện căng thẳng về tâm lý... 

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình: "Người thầy không chỉ dạy chữ mà còn dạy người".

Trong GD phổ thông, cần quán triệt hơn nữa quan điểm "người thầy không chỉ dạy chữ mà còn dạy người". Trong lối sống, người thầy phải luôn là tấm gương để HS noi theo. Ngoài nghiệp vụ vững vàng, người thầy phải có kỹ năng giáo dục đạo đức và nhân cách; đồng thời, biết dạy HS tính tự chủ, năng động, học để hiểu và để hành động một cách sáng tạo...

Việc rà soát lại đội ngũ GV là công việc phức tạp, nhưng không thể không triển khai. Ngay trong đội ngũ GV trẻ, được đào tạo chính quy cũng chưa hẳn đã đủ trình độ và phẩm chất để đáp ứng yêu cầu chất lượng..."

(Phát biểu tại hội nghị triển khai thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư về xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý GD)

Nguyên nhân dẫn đến việc cô chỉ đạo lớp trưởng làm như vậy là vì 2 HS trên thường xuyên bị ghi tên trong sổ đầu bài khiến lớp học bị giảm thành tích mỗi khi xếp loại. Hơn nữa, 2 HS thuộc diện không ngoan trong lớp, lại không tự giác nhận lỗi.

Cô Hà đã nhận lỗi và xin chịu trách nhiệm hoàn toàn về hành động của mình. Từ đó, chúng tôi nhận thấy sự việc không hay này chỉ nên dừng ở cấp trường để xử lý nên đã không báo cáo Sở GD - ĐT. 

Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An Lê Tiến Hưng: "Con cán bộ huyện cũng phải xử lý nghiêm"

Tôi biết chuyện này cách đây 2 ngày, qua một cán bộ của Sở. Rất sửng sốt và đau lòng khi hay tin cô giáo Hà xử sự như vậy. Đây không chỉ là chuyện vi phạm nghiêm trọng đạo đức của người GV, mà còn làm "vẩn đục" một tập thể hơn 51.000 giáo viên của tỉnh.

Tôi đã yêu cầu trường THCS Nghĩa Hành và Phòng GD-ĐT huyện Tân Kỳ có biện pháp để xử lý nghiêm làm gương cho đội ngũ GV hiện đang công tác và đội ngũ kế cận.

Được biết, cô Hà là con một cán bộ UBND huyện. Nhưng điều này cũng không ảnh hưởng đến việc xử lý. Cô là GV còn rất trẻ, mới tốt nghiệp hệ CĐ Sư phạm năm 2003 và sau đó ký hợp đồng giảng dạy với trường.

Phòng GD-ĐT huyện Tân Kỳ có biết sự việc mà không báo cáo Sở là sai nguyên tắc.

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD - ĐT) Nguyễn Hải Châu: "Ngành nào cũng phấn đấu để lấy thành tích"

Tôi chưa có thông tin gì về sự việc này. Nếu nói về việc phấn đấu để lấy thành tích thì không phải riêng ngành GD, mà ngành nào cũng phải phấn đấu. Nhưng, để chạy theo bệnh thành tích và cố gắng bằng mọi cách đạt được thì cá nhân tôi hoàn toàn không ủng hộ.

Hơn nữa, sự việc xảy ra tại trường THCS Tân Kỳ không chỉ dừng lại ở chuyện chạy theo thành tích mà còn để lại hậu quả nghiêm trọng hơn là đạo đức và phẩm chất nhà giáo. Vì chưa có thông tin gì nên chúng tôi sẽ tìm hiểu nhà trường, địa phương để có bức tranh toàn cảnh trước khi có quan điểm và kết luận chính thức.

  • Kiều Oanh (thực hiện) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,