221
482
Diễn đàn
diendan
/giaoduc/diendan/
1308117
"Nhiều khoản tiền trường tôi không thể cất lời..."
1
Article
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
'Nhiều khoản tiền trường tôi không thể cất lời...'
,

- "Đọc bài "Lạm thu len lỏi khắp nơi..." tôi thấy buồn nhưng bài báo không nói quá. Nhiều khoản thu mà tôi bức xúc, dù là giáo viên chủ nhiệm cũng không thể mở miệng được" - bạn đọc Trần Bình Nguyên gửi đến diễn đàn trần tình của "người trong cuộc".

TIN LIÊN QUAN

a
Ảnh Phạm Hải

Đọc xong bài báo đó tâm trạng của tôi rất buồn, vì nó liên quan tới 2 vai trò mà tôi đang đương nhiệm: vừa là giáo viên, vừa là phụ huynh học sinh".

Thật ra bài báo đó cũng không nói quá đâu. Tôi thấy tác giả cũng phản ánh rất thật các khoản tiền mà họ và trong đó có tôi cũng phải còng lưng gánh hàng năm.

Nhiều khoản thu mà tôi rất búc xúc nhưng không thể cất lời được (ngay cả với vai trò là giáo viên chủ nhiệm). Rất nhiều khoản tiền mà ngành giáo dục đều "đá" sang cho phụ huynh với mỹ từ "xã hội hóa giáo dục". Và rồi phụ huynh phải è ra mà đóng. Trong khi thực tế, phụ huynh nghèo thì rất nhiều, làm sao họ kham nổi?

Ở trường tôi, đầu năm tôi (giáo viên chủ nhiệm) thông báo số tiền phụ huynh phải đóng. Ngay cả tôi còn thấy ngộp huống chi phụ huynh. Nào là học phí, tiền vệ sinh, tiền quỹ hội trường, tiền văn phòng phẩm, tiền giữ xe, tiền bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể, tiền ghế ngồi , tiền đồng phục....

Chưa hết, phụ huynh còn phải đóng tiền quỹ lớp nữa. Mà nếu không đóng khoản này thì thầy và trò không thể hoạt động được, vì cái gì cũng phài tự lo. Và tiền quỹ phụ huynh nữa - quỹ này không có thì cũng không thể hoạt động được. Quỹ phụ huynh được dùng để lo khen thưởng học sinh tiên tiến, học sinh giỏi, lo văn nghệ chào mừng đủ thứ ngày kỷ niệm.

Thực tế, nhà trường chỉ khen thưởng cuối năm tượng trưng, còn học kỳ I thì không. Chương trình văn nghệ thì lại đem vào tiêu chí thi đua nên nếu các em tự làm thì không đạt kết quả thi đua vì Ban Giám hiệu muốn cuộc chơi của các em hoành tráng nở mặt nở mày với trường bạn. Thế là phải tốn tiền mướn, thuê đạo diễn, quần áo, dụng cụ. Rồi lại tiền phô tô đề kiểm tra 1 tiết, tiền mua các cuốn sách nội bộ tăng tiết các môn tự nhiên....

Nên mới có chuyện "các trường không thể không thu vì ngân sách về tới các trường quá hẻo, khó mà hoạt động nếu không thu thêm?". Giáo viên quèn chúng tôi có hưởng lợi gì, trừ 1 số ít người có quyền, có chức. Cũng không loại trừ một số trường lạm thu đáng lên án - "họ" tát nước theo mưa bất cần biết mức sống người dân như thế nào.

Để giảm nhẹ tiền trường cho phụ huynh, Bộ GD- ĐT nên tiết kiệm ngân sách, không lãng phí như thời gian qua.

Ví dụ như cái vụ phát hành sách chuẩn kiến thức, phân bổ thiết bị đồ dùng dạy học lạc hậu, không thực tế, không đồng bộ, với giá cả trên trời, nguồn gốc tù mù. Dần xóa bỏ cái gọi là xã hội hóa giáo dục?.

  • Trần Bình Nguyên

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,