221
447
Giáo dục
giaoduc
/giaoduc/
1305927
Đầu năm học đã liên tiếp lạm thu
0
Article
null
Đầu năm học đã liên tiếp lạm thu
,

(VietNamNet) - Mới đầu năm học mới 2010 – 2011, tại nhiều trường ở Đà Nẵng lại xảy ra tình trạng lạm thu khiến dư luận bức xúc

Ngày 6/9, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản nghiêm khắc phê bình Ban Giám hiệu trường tiểu học Trần Văn ƠN (quận Hải Châu) vì đã để xảy ra tình trạng Chi hội Khuyến học của trường tổ chức vận động cha mẹ học sinh gây quỹ khuyến học trái với chủ trương của TP và gây dư luận không tốt trong xã hội trong thời gian qua.

Mô tả ảnh.

Ban Giám hiệu trường tiểu học Trần Văn Ơn vừa bị UBND TP Đà Nẵng nghiêm khắc phê bình vì để xảy ra tình trạng lạm thu Ảnh: HC

UBND TP Đà Nẵng yêu cầu UBND quận Hải Châu kiểm tra, có hình thức kiểm điểm đối với các cá nhân liên quan. Đồng thời chỉ đạo trường tiểu học Trần Văn Ơn hoàn trả ngay khoản tiền phụ huynh học sinh đã đóng góp và báo cáo kết quả về UBND TP trước ngày 10/9.

Đồng thời UBND TP Đà Nẵng cũng yêu cầu Sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra tất cả các trường trên địa bàn về việc thu các khoản thu đầu năm học, chấn chỉnh ngay việc thu không đúng quy định. Làm rõ trách nhiệm và xử lý kỷ luật đối với hiệu trưởng các trường để xảy ra tình trạng thu không đúng quy định tại trường mình

Trước đó, ngày 1/9, nhiều phụ huynh ở một lớp Một trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ (quận Thanh Khê) đã bức xúc phản ảnh việc Ban đại diện cha mẹ học sinh vận động phụ huynh trong lớp đóng góp mua tivi màn hình tinh thể lỏng thay cho tivi đã có sẵn trong phòng học và một số trang thiết bị khác với tổng kinh phí dự chi hơn 20 triệu đồng, bình quân mỗi phụ huynh phải đóng góp tối thiểu 500.000 đồng.

Ông Vĩ Sách, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Thanh Khê cho biết, qua xác minh ban đầu thì đúng là có việc Ban đại diện cha mẹ học sinh ở lớp Một trường Tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ vận động mỗi phụ huynh đóng 500.000 đồng cho quỹ của Hội phụ huynh. Ngoài ra còn có Ban đại diện cha mẹ học sinh một số lớp khác vận động phụ huynh đóng góp 200.000 đồng cho quỹ hội phụ huynh. Phòng GD-ĐT quận Thanh Khê đã yêu cầu ngừng ngay việc thu tiền quyên góp vượt mức này và đang tiếp tục hoàn tất công tác thanh tra để báo cáo lên cấp trên.

Trước đó, VietNamNet từng phản ảnh trường hợp tương tự xảy ra tại trường Tiểu học Phù Đổng trong năm học 2009 – 2010. Tại kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng trong tháng 7 vừa qua, Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã phê phán rất mạnh tình trạng này và chỉ đạo, nếu trường nào để xảy ra lạm thu thì hiệu trưởng của trường đó phải chịu trách nhiệm.

Ngay từ đầu năm học 2010 – 2011, UBND TP Đà Nẵng cũng đã ra quy định mức tối đa vận động cha mẹ mỗi học sinh đóng góp tự nguyện mỗi năm làm kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ từ 50.000 – 100.000 đồng theo nguyên tắc tự nguyện và không được dùng kinh phí đó để mua sắm hoặc hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, sửa chữa trường lớp. Sở GD-ĐT Đà Nẵng cũng đã có văn bản số 2425 (ngày 23/7) tiếp tục quán triệt, chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các trường trực thuộc nghiêm túc thực hiện đúng quy định về các khoản thu, nghiêm cấm tình trạng thu sai quy định.

Thế nhưng tình trạng lạm thu vẫn tiếp tục tái diễn tại nhiều trường học trên địa bàn. Điều đáng nói là cho đến nay vẫn chưa có Hiệu trưởng của một trường nào để xảy ra lạm thu phải chính thức chịu trách nhiệm về tình trạng này như chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng!

  • Hải Châu
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,