Chuyện khó quên của cô giáo "cưỡi lưng hổ"

Cập nhật lúc 08:37, 19/11/2010 (GMT+7)

- Các bậc tiền bối đã cảnh báo: Làm chủ nhiệm sẽ khiến việc dạy văn kém hay đi một nửa. Nhưng tôi nhủ thầm: “Cứ thử cưỡi lưng hổ”.

Ngày mới ra trường, tôi hăm hở nhận công việc với biết bao nhiệt huyết và đam mê. Cứ nhớ lại cảm giác ngưỡng mộ của mình đối với các thầy cô giáo trẻ ngày xưa, tôi lại càng tự nhủ: Mình phải thật sự cố gắng để dành được sự yêu mến và cảm phục của học sinh. Lớp tôi chủ nhiệm năm ấy là một lớp cá biệt, hầu hết học sinh nam mê game online, học sinh nữ thì đua đòi ăn diện; chuyện học sinh bỏ học tụ tập đi chơi xảy ra như cơm bữa.

Nhiều phụ huynh trong lớp cũng bất lực với chính con của mình. Phong trào của lớp luôn đứng cuối cùng của toàn trường.

Khi bắt đầu nhận lớp, tôi thực sự lúng túng vì tôi chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lí các tình huống khó. Hơn nữa đây là lớp cá biệt lại càng đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm vất vả hơn.

Các bậc tiền bối đã cảnh báo: Làm chủ nhiệm sẽ khiến việc dạy văn kém hay đi một nửa. Nhưng tôi nhủ thầm: “Cứ thử cưỡi lưng hổ”.

Những ngày đầu tiếp quản lớp, tôi mặc kệ cho tất cả học sinh muốn làm gì thì làm. Công việc của tôi trong tuần đầu chỉ là đến kiểm tra sĩ số hàng ngày cùng với các thủ tục hành chính khác.

Học sinh của lớp thấy giáo viên chủ nhiệm mới ra trường nên lại càng có tư tưởng “bắt nạt”. Các em quậy còn hơn cả trước đây, tuần nào cũng có một vài học sinh bị gọi lên phê bình trước toàn trường.

Nhưng do vậy mà sau nửa tháng tôi nắm bắt được đặc thù của từng học sinh và nhận diện được tình hình chung của lớp: Các em vô kỷ luật vì a dua nhau.

Bài kiểm tra lấy điểm hệ số 2 đầu tiên, tôi cho các em được chọn một trong hai đề.

- Em hãy trình bày cảm nhận của mình về nghệ thuật thiết kế hình ảnh trong game online.

- Suy nghĩ của em về tác hại của game online.

TIN LIÊN QUAN

Học sinh đa số chọn đề 1. Có những bài tôi cũng cho hẳn 9 điểm vì các em viết rất hay. Và hình như sau việc này, cả lớp có cái nhìn khác hơn về môn văn và giáo viên chủ nhiệm. Biểu hiện cụ thể là nhìn thấy tôi các em đã bắt đầu biết nói câu: "Em chào cô".

Trong những tiết dạy ở lớp, tôi cố gắng giảng thật cô đọng kiến thức, chủ yếu dành thời gian cho các em tham gia các trò chơi liên quan đến môn học của mình như: Đóng các hoạt kịch ngắn (khi học truyện cười); thi giải ô chữ (khi học tiếng Việt); vẽ các bức tranh (khi học về thơ Đường); cho các em đóng vai làm người hiền tài ở ẩn để viết tờ tấu trả lời vua Quang Trung (khi học “Chiếu cầu hiền”)….

Dần dần các em đã hào hứng hơn khi học môn này.

Dù học sinh tham gia nhiệt tình vào môn học nhưng bản tính láu cá vẫn không đổi nên có nhiều tình huống tôi đã phải dở khóc dở cười.

Chẳng hạn như khi dạy tác phẩm “Bài ca ngất ngưởng” của Nguyễn Công Trứ - bài thơ được viết theo thể loại hát nói (một điệu của ca trù) - tôi hỏi các em:

- Những ai đã nghe ca trù rồi thì giơ tay cho cô biết.

Có khoảng chục cánh tay giơ lên, tôi gọi một em nam, hỏi:

- Theo em, giai điệu của ca trù có gì đặc biệt?

Em đó đáp tỉnh queo:

- Thưa cô, em đã từng nghe nhưng em chẳng thích, vì người ta vừa hát vừa “ứ hự”, rên rỉ.

Cả lớp cười, tôi cũng không nhịn được cười nhưng cũng phải đế theo với em đó một câu:

- Em nói đúng, ca trù đặc trưng nhất ở chỗ ứ hự và rên rỉ ấy.

Một lần, đang giảng bài, tôi đi xuống cuối lớp chợt nhìn thấy vở ghi của em Nam quá cẩu thả, chữ viết không thể đọc được.

Tôi nói: - Em chịu khó viết chữ cho cẩn thận, viết xấu thế này làm sao có thể đọc được?

Em đó nói ngay:

- Thưa cô, tuy là nó xấu nhưng kết cấu nó đẹp ạ.

Tôi hỏi: - Đâu? Kết cấu của em đâu? Chỉ ra cho cô và cả lớp xem xem nào?

Cả lướp cười ầm lên còn cậu ta xấu hổ không nói gì.

Một hôm khác, tôi không có tiết dạy nên không xuống trường, nhưng nghe một giáo viên dạy của lớp thông báo lại là 2 học sinh cá biệt hôm đó nghỉ học. Nhìn tờ giấy phép, cô giáo biết ngay là 2 em này giả vờ ốm để bỏ học đi chơi.

Tôi liền mua ngay đường sữa, hoa quả và đi đến trường. Chờ đến khi tan học, tôi mời 4 em khác cũng thuộc diện cá biệt của lớp đến nhà 2 em đó thăm.

Đến nơi, một em không có ở nhà, một em đang đánh điện tử, nhìn thấy bóng cô giáo và các bạn liền chạy luôn vào giường đắp chăn.

Tôi tỉnh bơ như không biết gì, vào giường hỏi han sức khỏe em rồi động viên em cố gắng tĩnh dưỡng. Dù giả vờ rất kịch, nhưng trên mặt cu cậu vẫn lộ vẻ ngượng ngùng. Bốn em đi cùng biết rõ bạn mình giả vờ nên cũng chỉ tủm tỉm cười với nhau và ngượng thay cho bạn.

Từ đó, không còn tái diễn chuyện học sinh nghỉ học không phép.

Sau một thời gian, lớp hầu như không còn học sinh vi phạm nề nếp. Phong trào thi đua học tập của lớp luôn xếp hạng khá trong khối. Các em đã gần gũi với giáo viên hơn, nhiều em có tiến bộ rõ rệt trong học tập. Lớp đã có phong trào thi đua khá sôi nổi. Thậm chí, có em còn được nhà trường khen thưởng vì thành tích học tập tốt.

Tuy vậy, trong buổi họp phụ huynh cuối năm học, mẹ em Vinh (học sinh được khen thưởng) phàn nàn: “Cô giáo cần phải nghiêm khắc hơn nữa vào, con tôi về nó bào “Cô giáo con hiền lắm”. Vậy nên chúng tôi vẫn chưa yên tâm lắm đâu”.

Nhiều năm học sau đó, tôi vẫn tiếp tục làm chủ nhiệm, tiếp tục gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười, thậm chí có khi bức xúc, buồn tủi đến tột cùng. Nhưng những lá thư, những cuộc điện thoại hỏi thăm sức khỏe của học sinh cũ đã khiến tôi ấm lòng và tự tin hơn.

Tôi lại tự nhủ mình: Giáo viên mà, lại làm chủ nhiệm nữa, “nghề chơi” này thực sự phải “lắm công phu”.

  • Mai Lan (Hà Nội)

Ý kiến của bạn

Ý kiến bạn đọc

TRAN VAN TIEN, dong anh ha noi, 15:09, 21/11/2010

co nen viet them nhieu chuyen nua de chia se .chuc co luon hanh phuc voi nghe minh yeu thich va trong cuoc song

Nguyen Van Phu, TP Vinh - NA, 10:18, 20/11/2010

Tôi khâm phục cô giáo trong bài viết trên và ảm ơn cô đã để lại cho đồng nghiệp một suy tư về phương pháp giáo dục HS trong giai đoạn " khó khăn " hiện nay.
Chúc cô thành đạt, hạnh phúc trong cuộc sống và sự nghiệp.

bui toan, danang, 09:19, 20/11/2010

Nhân ngày " NHÀ GIÁO VIỆT NAM", chúc mừng cô giáo thêm nhiều thành công và niềm vui hơn trong sự nghiệp trồng người.

ĐQ, Hà Tĩnh, 09:09, 20/11/2010

Tuyệt vời, chị làm em rất nhớ thầy cô. Vì công việc quá bận nên em không thể về để thăm thầy cô của em được nhưng em luôn nhớ và điện thoại chúc mừng vào những dịp như thế này. Em biết em được như ngày hôm nay là nhờ vào những gì em đã học được trước đây. Chúc chị sức khỏe, công tác tốt.

VANQUANGLE, HOALUNINHBINH, 22:46, 19/11/2010

CÔ GIÁO RẤT TỐT

Thạch Cô Sol, Ngũ Lac, Duyên Hải, Trà Vinh, 22:41, 19/11/2010

Nghề của chúng ta cần lắm sự can đảm và bản lĩnh như thế. Cũng như cô em đã và đang làm hết mình vi học trò. Mỗi sự tiến bộ của lũ nhóc đều làm em vui sướng.Cuối lời em chúc cô 20/11 vui vẻ, hạnh phúc.

pham ngoc hung, Quoc Oai - Ha Noi, 21:35, 19/11/2010

Chi khi nao co nhung cuoc dien thoai sau mot vai nam cac em ra truong goi ve hoi tham suc khoe cua chung ta luc day chung ta moi cam thay hanh phuc va. Luc day ta moi thay cong suc trong nguoi that dang. khong vo nghia dau ban a.

kienpc, ha noi, 21:02, 19/11/2010

Cô giáo thật tuyêt vời ,nghiêm khắc không phải là giải pháp tốt ,phải đánh vào tâm lý của con người ,nhân ngày 20-11 em chúc cô thành công trên con đường cô đang đi ,và cô giáo có thể giáo dục được nhiều trường hợp cá biệt như vậy nữa ,hjhj

Nguyễn Anh Tuấn, Thái Bình, 20:53, 19/11/2010

Chào cô giáo Mai Lan!
Đọc tâm sự của cô giáo, tôi với tư cách là một người bố học sinh, tôi rất ủng hộ quan điểm giáo dục của cô giáo. Thực sự tôi thấy cô rất tâm huyết với sự nghiệp "trồng người". Những điều cô giáo tâm sự chứng tỏ cô rất quan tâm đến học sinh của mình; tôi nghĩ rằng, học sinh là "đối tượng" của "người dạy"; nếu "người dạy" quan tâm tìm hiểu các mặt của "đối tượng" thì sẽ hiểu và tìm được phương pháp dạy "phù hợp"; và như vậy "người dạy" sẽ thành công.
Chúc Mai Lan thành công trong sự nghiệp và hạnh phúc trong cuộc sống.

Văn Thế Hân, Đà Nẵng, 20:49, 19/11/2010

Hình như cô giáo hơi tự cao.

Nguyễn Tuấn Anh, LB Nga, 19:52, 19/11/2010

Cảm ơn cô Mai Lan nhiều! Cô đã góp công lớn vào việc làm cho xã hội ngày càng đẹp hơn.

Bùi Trung Nguyên, Hà Nội, 17:45, 19/11/2010

Giáo viên nào cũng có tâm, có phương pháp như nhân vật giáo viên trong bài viết này thì tuyệt vời.

truong, HN, 17:44, 19/11/2010

- Thật bất ngờ, lâu lắm rồi tôi mới đọc một bài tôi thực sự xúc động về thầy cô giáo. Nhân dịp ngày hiến chương các nhà giáo hôm nay Chúc cô và gia đình luôn mạnh khỏe, đạt được nhiều thành công trong cuộc sống.

Nguyễn Văn Dũng, 17/242 Nghi Tàm-Tây Hồ -Hà Nội, 15:48, 19/11/2010

Tôi là giáo viên nghệ thuật,giảng dạy 25 năm ở khắp các trường,và rất nhiều thành phần học sinh.( từ cấp 1 đến Đại học).Và cũng được mệnh danh là "cao thủ".Nhưng qua bài viết chia sẻ kinh nghiệm của chị,tôi thấy chị thật sự là giáo viên mẫu mực,nhiều tâm huyết,bản lĩnh và sáng tạo trong công cuộc trồng người.Cám ơn chị đã sẻ chia nhiều kinh nghiệm quí.Xin chúc chị thành công hơn và hạnh phúc trong cuộc sống.
(Nguyễn Văn Dũng)

Ta Khanh Tung, 30DPhan Van Tri - P7- Go vap - TP Ho chi Minh, 14:30, 19/11/2010

that tuyet voi . uoc gi dat nuoc nay duoc nhieu co thay nhu vay

oanh, hà nội, 09:39, 19/11/2010

tôi thật khâm phục cô giáo ,cô giáo ơi cô hãy mãi mãi là cô giáo như bây giờ nhé.Chúc cô ngày20-11 lời chúc sức khỏe hạnh phúc và tôi tin rằng cô sẽ nhận được nhiều lời chúc''từ tận đấy lòng''như thế

Nguyễn Hoàng Duy, 09:34, 19/11/2010

Nếu như ngày xưa, em có được một người cô hiểu học sinh như cô thì có lẽ em đã không sợ đến trường.

Em nhớ mãi những ngày bước vào lớp 6. Vừa lên cấp 2, bỡ ngỡ vì phương pháp giáo dục không như tiểu học. Bạn bè thì chia bè kết cánh theo giàu, học giỏi, đẹp... Em lại bị cận thị nặng mà không có kính. Vì thế, em như bị cô lập trong lớp mình.

Đầu tiên, em bị cô giáo dạy môn Toán la mắng một trận vì viết sai trong tập do chẳng thấy trên bảng viết gì. Bản tính nhút nhát khiến em không dám hỏi lại cô. Bạn bè thì có ai giúp đỡ? Tự mình tồn tại trong lớp.

Nhưng điều làm em ám ảnh nhất, cho đến tận lúc trưởng thành này chính là lời lẽ của cô giáo chủ nhiệm. Vì em bị dưới trung bình vài bài kiểm tra nên cô đã gọi điện thoại thẳng đến nhà, chì chiết mẹ em như đang nói với con mình vậy (dù mẹ em đáng tuổi chị cô ấy). Và không chỉ lần đó, cô lại gọi một lần nữa, vẫn với giọng điệu đó, mời mẹ em đến trường họp riêng "mắng vốn". Mẹ em vì quá xấu hổ nên cho em một trận nhớ đời. Nhưng dù thấy bị mời phụ huynh thê thảm thế, em vẫn là học sinh giỏi trong lớp. Học sinh giỏi chứ không phải là trung bình yếu kém. Và học sinh giỏi không phải do "sự quan tâm" của cô đâu.

Từ ngày hôm ấy, em trở nên phản kháng với người lớn. La không hé miệng, đánh không thèm khóc mà chỉ nhìn đăm đăm mọi người. Em muốn nói rằng, "Dù có đánh con đến mức nào, con vẫn là con, không thay đổi theo ý muốn, theo khuôn khổ của cha mẹ hay thầy cô đâu". Càng đánh, em càng phản kháng ngược lại.

Và cũng từ ngày hôm ấy, tình cảm thiêng liêng đối với thầy cô trở nên sụp đổ. Em không còn bất cứ cảm xúc nào khi hát bài Bụi phấn hay Người thầy nữa.

Chuyện quá khứ ấy âu cũng là lỗi của em tất cả, nhưng những lời chì chiết của cô giáo chủ nhiệm đã ăn sâu vào lòng em, trở thành một mối ám ảnh suốt đời. Em tự hỏi ngày xưa, cô gọi điện đến nhà em với mục đích gì? Cô muốn em học tốt hơn vì lo lắng cho em, hay là muốn "cho biết tay" vì làm mất thi đua của lớp, hay vì em không đi học thêm với cô, không tặng quà cho cô?

Từ ngày hôm ấy, em cảm thấy không còn tin tưởng bất cứ thầy cô nào nữa......

Các tin khác